Qianjiang là công ty nào? Tại sao Harley-Davidson muốn hợp tác với họ để làm mô tô giá rẻ?

Với kinh nghiệm trong việc sản xuất xe cho thị trường đông dân nhất Thế giới và quản lý Benelli, hãng xe Trung Quốc Qianjiang đã được Harley-Davidson lựa chọn làm đối tác.

Sau khi gây sốc bởi kế hoạch “lột xác” vào năm ngoái, Harley-Davidson (HD) lại tiếp tục gây bất ngờ khi công bố sẽ hợp tác cùng hãng xe Trung Quốc Qianjiang để tạo ra một mẫu mô tô hạng trung 338cc. Quyết định này đã khiến nhiều người phải đặt ra các câu hỏi khác nhau - không chỉ bởi mẫu xe mới không giống như những gì đã làm nên hình ảnh của HD trong những năm qua. Trong đó, hai câu hỏi thường được nhắc tới nhiều nhất là: 1/ Qianjiang là công ty nào? và 2/ HD đang dự định gì khi hợp tác với họ?

Qianjiang là công ty nào? Tại sao Harley-Davidson muốn hợp tác với họ để làm mô tô giá rẻ? ảnh 1
Hình ảnh hé lộ về mẫu Harley-Davidson giá rẻ hợp tác với Qianjiang 
Trên thực tế, Qianjiang là một cái tên quen thuộc hơn bạn nghĩ: nếu đã nghe đến Benelli thì ít nhất bạn cũng biết đến Qianjiang. Công ty này có trụ sở tại Chiết Giang, Trung Quốc, đã mua Benelli vào năm 2005. Là một trong những nhà sản xuất xe máy lâu đời nhất của Ý, Benelli trước đó có lịch sử nhiều biến động với nhiều chi nhánh con như thương hiệu MotoBi yểu mệnh, hay công ty sản xuất vũ khí (cũng có tên gọi là Benelli). 
Qianjiang là công ty nào? Tại sao Harley-Davidson muốn hợp tác với họ để làm mô tô giá rẻ? ảnh 2
Benelli TRK 502
 Nhưng ngay cả trước khi mua Benelli, Qianjiang đã sản xuất xe máy và xe tay ga dưới nhiều thương hiệu khác nhau cho cả Trung Quốc lẫn Thế giới. Việc mua lại Benelli có ý nghĩa rất lớn đối với các mục tiêu toàn cầu của Qianjiang, vì hai lí do: thiết kế “sexy” đậm chất Ý cũng như thương hiệu đã được nhận diện. Tuy những chiếc Benelli rất đẹp nhưng kể cả trước khi được Qianjiang mua lại, thương hiệu này vốn đã nổi tiếng bởi các sản phẩm kém tin cậy.
Qianjiang là công ty nào? Tại sao Harley-Davidson muốn hợp tác với họ để làm mô tô giá rẻ? ảnh 3
 Chiếc Keeway 600 - về cơ bản là Benelli BN 600/TNT 600 đổi tên
 Phương châm của Qianjiang là “thiết kế kiểu Châu Âu, chất lượng Nhật Bản với chi phí Trung Quốc”. Và sau khi mua lại Benelli, Qianjiang đang cố gắng thực hiện phương châm này. Những người đam mê mô tô có con mắt sắc sảo cũng đã phát hiện ra rằng thiết kế của chiếc Harley mới có nét tương đồng với mẫu naked bike Benelli TNT300.
Qianjiang là công ty nào? Tại sao Harley-Davidson muốn hợp tác với họ để làm mô tô giá rẻ? ảnh 4
Benelli là cái tên nổi tiếng nhất thuộc sở hữu của Qianjiang, nhưng nó không phải là thương hiệu xe duy nhất của tập đoàn này. Qianjiang còn sản xuất mô tô, xe máy và xe tay ga để phân phối cho toàn Thế giới với những thương hiệu khác như Qijiang, Generic, Keeway và KSR. Họ còn làm cả mô tô 4 bánh (ATV) và xe máy tí hon cho trẻ em. Chính vì vậy, Qianjiang tự hào tuyên bố rằng châu lục duy nhất mà không có sản phẩm của họ được bán ra là châu Nam Cực. 
Qianjiang là công ty nào? Tại sao Harley-Davidson muốn hợp tác với họ để làm mô tô giá rẻ? ảnh 5
Các dòng xe Volvo 
 Nghe tới đây, bạn đã có thể thấy được quy mô của Qianjiang. Nhưng trên cao hơn nữa, tập đoàn mô tô này còn được sở hữu bởi hãng mẹ lớn hơn nữa: công ty ô tô lớn nhất Trung Quốc (Geely). Hiện Geely đang sở hữu một số hãng xe hơi danh tiếng như Volvo, Polestar, Proton, Lotus và một nửa thương hiệu Smart của Daimler.
Qianjiang là công ty nào? Tại sao Harley-Davidson muốn hợp tác với họ để làm mô tô giá rẻ? ảnh 6
 SUV điện Lynk & Co 01
  Thậm chí Geely còn đang đầu tư vào Lynk & Co - một hãng xe điện dựa trên nền tảng của Volvo và dự kiến sẽ chính thức bước chân vào thị trường Mỹ trong năm năm 2021. Qianjiang có thể chưa phải là thương hiệu nổi tiếng, nhưng công ty mẹ Geely của hãng chắc chắn là một trong những “con cá mập” lớn và kín tiếng nhất trong Thế giới xe hiện tại.
Qianjiang là công ty nào? Tại sao Harley-Davidson muốn hợp tác với họ để làm mô tô giá rẻ? ảnh 7
 Benelli TNT 300 - mẫu xe được cho là nền tảng cho mẫu Harley-Davidson giá rẻ
 Với việc hợp tác với Qianjiang, HD không chỉ muốn chinh phục thị trường Trung Quốc mà còn cả các quốc gia đang phát triển khác tại châu Á. Mặc dù không lớn như Ấn độ, Trung Quốc vẫn là thị trường xe hai bánh lớn thứ hai trên thế giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường Marklines, tổng sản lượng xe máy của Ấn Độ trong năm 2017 vượt ngoài 20 triệu chiếc nhưng Trung Quốc cũng không hề kém cạnh khi đã đạt 15 triệu chiếc trong cùng khoảng thời gian đó.
Qianjiang là công ty nào? Tại sao Harley-Davidson muốn hợp tác với họ để làm mô tô giá rẻ? ảnh 8
 Đó là những con số khổng lồ, tuy nhiên chúng chưa thấm tháp là bao khi so với thời điểm hơn một thập kỷ trước. Vào lúc đó, có khoảng hơn 17 triệu chiếc xe 2 bánh/năm được bán ra ở Trung Quốc. Trên thế giới, theo những số liệu báo cáo về lượng bán xe của Motorcycles Data, dưới Trung Quốc từ vị trí thứ 3 đến thứ 9 lần lượt là: Indonesia (6,38 triệu chiếc), Việt Nam (3,39 triệu chiếc), Pakistan (1,9 triệu chiếc), Thái Lan (1,178 triệu chiếc), Philipines (1,59 triệu chiếc), Brazil (957.000 chiếc) và Đài Loan (762.000 chiếc).
Qianjiang là công ty nào? Tại sao Harley-Davidson muốn hợp tác với họ để làm mô tô giá rẻ? ảnh 9
Khi tung ra mẫu mô tô hạng trung hợp tác với Qianjiang, HD mong muốn hướng tới toàn bộ các thị trường này, cũng như những nước đang phát triển khác. Với sự phát triển của cơ sở hạ tầng và mức sống người dân ngày càng tăng cao, nhiều khách hàng trẻ tuổi ở những thị trường này sẽ chơi mô tô. Tuy nhiên thiết kế khá “già” cùng mức giá đắt của những chiếc HD truyền thống là rào cản không nhỏ đối với họ. Hiện chưa có tên gọi chính thức, chiếc naked bike giá rẻ sẽ được Qianjiang sản xuất ở Trung Quốc theo tiêu chuẩn chất lượng của Harley-Davidson và sẽ ra mắt vào một thời điểm nào đó trong năm 2020.
 
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác