Một mình một đường, thị trường châu Âu lập kỷ lục bất chấp toàn cầu suy thoái

Theo thống kê của Jato Dynamics, thị trường xe hơi tại châu Âu (EU-27) đã đạt mức cao nhất trong suốt 12 năm qua. 

Cụ thể, khu vực này đã tiêu thụ gần 15,8 triệu xe, tăng nhẹ 1,1% so với năm 2018, trái ngược với thị trường Trung Quốc và Mỹ. Đây cũng là năm tăng trưởng thứ 5 liên tiếp của châu Âu. Jato Dynamics cho biết kết quả này có được là nhờ vào sự bùng nổ trong tháng cuối cùng của năm 2019. Bởi trên thực tế, doanh số bán ra tại châu Âu trong 11 tháng đầu năm ngoái đã giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2018. Nhưng với hiệu ứng từ các tiêu chuẩn khí thải mới có hiệu lực kể từ năm 2020, tháng 12 đã chứng kiến một màn lội ngược dòng ngoạn mục, thúc đẩy toàn khu vực tiến lên.

Một mình một đường, thị trường châu Âu lập kỷ lục bất chấp toàn cầu suy thoái ảnh 1
Biểu đồ lượng xe đăng ký tại châu Âu trong thập niên 2010 
 Chuyên gia phân tích kỳ cựu Felipe Munoz bình luận rằng bất chấp hiệu ứng của kỳ tích trong tháng 12, thị trường ô tô tại châu Âu nhìn chung là vẫn duy trì sự ổn định trong hầu hết cả năm. Dù đối mặt với tình cảnh khó khăn chung của toàn ngành, khu vực này đã thể hiện tiềm năng to lớn của mình. Và câu hỏi được đặt ra là liệu sức mạnh đó sẽ được tái diễn trong năm 2020.

Năm 2019, khu vực châu Âu có 4 thị trường lập kỷ lục về lượng tiêu thụ xe mới. Đó là Ba Lan (+4,4%), Đan Mạch (+3,3%), Slovakia (+3,5%) và Luxembourg (+4,2%). Trong khi đó, Hungary cũng chứng kiến thành tích tốt nhất kể từ năm 2007. Còn với Romania và Croatia là kỷ lục kể từ năm 2008. Đức cũng đạt con số ấn tượng nhất trong một thập kỷ. Trái ngược với những quốc gia kể trên là 12 nước sụt giảm về lượng tiêu thụ xe. Nổi bật trong số này có Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Na Uy hay Bồ Đào Nha. 

Một mình một đường, thị trường châu Âu lập kỷ lục bất chấp toàn cầu suy thoái ảnh 2
Lượng xe bán ra tại các nước châu Âu trong năm 2019
 

Xe điện hóa tiếp tục tăng trưởng mạnh

Với tổng cộng 1,28 triệu chiếc được bán ra tương ứng với mức tăng 35%, xe điện hóa (EV) đã thiết lập một cột mốc mới. Trong khi đó, những dòng xe truyền thống chạy xăng và dầu chỉ tăng nhẹ hoặc thậm chí là giảm. Cụ thể, doanh số xe xăng vẫn tăng nhẹ  5% trong khi xe máy dầu giảm 12% so với một năm trước đó. Đây được cho là hệ quả tất yếu từ các chính sách bảo vệ môi trường của châu Âu. Ông Munoz nói: “Mức tăng trưởng doanh số của xe điện hóa tại châu Âu đã củng cố vai trò chủ đạo của chúng trên thị trường toàn cầu.”

Cũng theo số liệu từ Jato Dynamics, xe điện chạy pin BEV chiếm tới 28% tổng số xe điện hóa được tiêu thụ, tương đương hơn 356.000 xe. Xét về tổng thể, loại xe này chiếm 2,8% tổng lượng xe đăng ký mới tại châu Âu trong năm qua. Đây là mức cao nhất của BEV tại đây. Tính trên toàn cầu, chỉ duy nhất Trung Quốc là ghi nhận tỷ lệ tiêu thụ BEV cao hơn. 

Một mình một đường, thị trường châu Âu lập kỷ lục bất chấp toàn cầu suy thoái ảnh 3
Lượng xe bán ra tại châu Âu theo loại nhiên liệu 
 

Xét về model, Tesla Model 3 chính là mẫu xe thuần điện bán chạy nhất tại châu Âu trong năm vừa rồi. Với thành tích hơn 95.000 xe, sản phẩm đến từ Mỹ đứng ở vị trí thứ 51 khi xét trên toàn bộ các phân khúc. Ngoài Model 3, một số mẫu BEV khác cũng có kết quả ấn tượng, ví dụ như Renault Zoe, BMW i3 hay Hyundai Kona. 

Ông Munoz cho rằng việc Model 3 thống lĩnh phân khúc xe điện tại châu Âu không phải là một điều gây bất ngờ. Nhưng dù sao, đó vẫn là một chiếc sedan, không phải SUV vốn đang là xu thế trong khi chưa thị trường cũng chưa có quá nhiều lựa chọn. Vì vậy, để đánh giá một cách công bằng và chính xác hơn, chúng ta sẽ phải chờ đợi khi có thêm những chiếc SUV chạy điện được bán ra.

Một mình một đường, thị trường châu Âu lập kỷ lục bất chấp toàn cầu suy thoái ảnh 4
Lượng xe điện bán ra tại châu Âu 2018 so với 2019 
 

Còn ở phân khúc hybrid, Toyota tiếp tục là thế lực thống trị khi chiếm tới 70% thị phần. Dù vậy, thị phần của ông lớn đến từ Nhật Bản đã bị sứt mẻ trước sự bứt lên mạnh mẽ từ những chiếc xe lai của Mercedes-Benz và Land Rover. Cũng theo Jato Dynamics, Toyota và Tesla là hai nhà sản xuất duy nhất có tỷ lệ EV đạt hơn một nửa tổng doanh số. Đứng ngay sau là Jaguar Land Rover, Hyundai-Kia, Honda và Nissan. Trái ngược với đó là sự lép vế của EV trong đội hình các tên tuổi lớn của châu Âu VW AG, Renault và PSA. 

SUV chiếm tới hơn 1/3

Một mình một đường, thị trường châu Âu lập kỷ lục bất chấp toàn cầu suy thoái ảnh 5
Tỷ lệ lượng bán của từng kiểu dáng xe tại châu Âu 2018 so với 2019 
 

Với hơn 6 triệu chiếc xe đã đến tay khách hàng (chiếm 38%), SUV đã duy trì đà tăng trưởng 2 con số (12%) năm thứ 7 liên tiếp. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên doanh số của xe thể thao đa dụng vượt mốc 6 triệu. Và trong các phân khúc phổ thông, chỉ có SUV và van là gia tăng thị phần. Đặc biệt, SUV đã chính thức vượt qua hatchback để lần đầu tiên bước lên ngôi vương tại châu Âu. Tương tự là sedan cũng vượt mặt MPV. Dù vậy, 4 trong 5 model bán chạy nhất vẫn thuộc phân khúc hatchback. 

VW AG là nhà sản xuất duy nhất có số lượng SUV được tiêu thụ vượt ngưỡng 1 triệu xe. Cụ thể, tập đoàn này đã bán được 1,38 triệu chiếc SUV, tăng tới 37% so với năm 2018. 

Một mình một đường, thị trường châu Âu lập kỷ lục bất chấp toàn cầu suy thoái ảnh 6
Top 25 hãng xe và dòng xe được ưa chuộng nhất tại châu Âu năm 2019 
 

Phân tích cụ thể hơn, các dòng SUV cỡ nhỏ (subcompact và compact) đều tăng trưởng ở mức 2 con số với cặp đôi dẫn đầu là Renault Captur và VW Tiguan. Còn ở phân khúc SUV cao cấp, BMW X1 đã bước lên ngôi vị số 1 bất chấp sự cạnh tranh khối liệt từ hai đối thủ Audi Q3 và Volvo XC40. Munoz nhận định rằng sự bùng nổ của SUV đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô tại châu Âu. 

VW thị uy sức mạnh

Xét về thành tích của từng thương hiệu, VW lại dẫn đầu với tổng thành tích đạt 1,77 triệu xe, tăng nhẹ 1%. Không chỉ đứng đầu về doanh số tại châu Âu, hãng này còn bỏ cách rất xa những cái tên đứng phía sau như Renault, Ford hay Peugeot. Dù chỉ tham gia ở phân khúc cao cấp nhưng bộ đôi Mercedes-Benz và BMW vẫn đạt thứ hạng cao, cụ thể là thứ 5 và 6. Đứng ở vị trí thứ 17, Nissan vừa kết thúc một năm thảm họa khi lượng tiêu thụ giảm tới 20% tại châu Âu trong năm qua.

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác