Mercedes nỗ lực chống lại các đối thủ, cuối cùng vẫn giữ ngai vàng xe sang 2019

Năm 2019, thị trường xe sang thế giới đã chứng kiến đôi chút kịch tính. Nhưng nhìn chung mọi thứ vẫn đâu lại vào đó với ngôi vị "vua doanh số" vẫn thuộc về Mercedes.

Mặc dù vậy, Mercedes cũng đã có một năm vất vả khi phải chống lại nhiều đối thủ mạnh. Theo thống kê tại thị trường Mỹ, BMW đã có lần đầu tiên đánh bại đại kình địch Mercedes-Benz kể từ năm 2015. Với thành tích 324.826 xe được tiêu thụ, BMW đã xuất sắc vượt qua đối thủ đồng hương (nhiều hơn 8.732 xe) để trở thành thương hiệu xe sang bán chạy nhất ở xứ sở cờ hoa. Kết quả này đã khiến người ta kỳ vọng vào một cuộc lật đổ của BMW trên thị trường toàn cầu. Nhưng rất tiếc, điều đó đã không xảy ra.

Mercedes nỗ lực chống lại các đối thủ, cuối cùng vẫn giữ ngai vàng xe sang 2019 ảnh 1
 Bởi tính trên toàn cầu, số lượng xe mang thương hiệu BMW đã được bán ra trong năm 2019 đạt 2.168.516 chiếc. Dù tăng 2% so với năm 2018 nhưng kết quả này vẫn là chưa đủ để gã khổng lồ vùng Bavaria giành chiến thắng trước Mercedes-Benz. Theo đó, hãng xe đến từ Stuttgart đã có một quý IV ngoạn mục và kết thúc năm 2019 với thành tích 2.339.562 xe, tương ứng với mức tăng 1,3%. Ngoài ra, đây cũng là năm tăng trưởng doanh số thứ 9 liên tiếp của Mercedes-Benz. 

Mercedes nỗ lực chống lại các đối thủ, cuối cùng vẫn giữ ngai vàng xe sang 2019 ảnh 2

Còn nếu xét trên phương diện rộng hơn, tập đoàn BMW lại có phần vượt trội so với Mercedes-Benz Cars (bao gồm hai thương hiệu Mercedes-Benz và Smart). Trong đó, tổng doanh số của BMW, MINI và Rolls-Royce là hơn 2,5 triệu xe (tăng 1,2%) – cao hơn một chút so với mức 2,46 triệu xe của đối thủ. Ngoài ra, BMW cũng có thêm niềm vui khi dòng xe hiệu năng cao M cũng đã đánh bại Mercedes-AMG với khoảng cách chỉ là gần 3.700 xe.

Mercedes nỗ lực chống lại các đối thủ, cuối cùng vẫn giữ ngai vàng xe sang 2019 ảnh 3

Như mọi khi, Audi vẫn cho thấy sự lép vế trước hai người đồng hương dù có tăng trưởng trong năm qua. Cụ thể, 4 vòng tròn cán mốc doanh số gần 1,85 triệu xe, tăng 1,8% so với một năm trước đó. Nối tiếp là hãng xe sang Nhật Bản Lexus, đạt hơn 765.000 xe trên toàn cầu. Volvo tuy kém xa về thành tích (hơn 705.000 xe) nhưng lại gây ấn tượng hơn cả ở tốc độ tăng trưởng, lên tới 9,8%. Đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp hãng xe Thụy Điển chứng kiến đà đi lên. 
Mercedes nỗ lực chống lại các đối thủ, cuối cùng vẫn giữ ngai vàng xe sang 2019 ảnh 4
Trong khi đó, niềm tự hào của người Anh là Jaguar và Land Rover dù có cộng lại cũng chưa bằng được Volvo chứ đừng nói đến bộ ba quyền lực nước Đức. Sau 12 tháng của năm 2019, Land Rover đã bán ra 396.000 xe còn Jaguar là gần 162.000 xe. Tổng cộng, thành tích trong năm vừa qua của tập đoàn JLR chưa chạm đến ngưỡng 560.000 xe và giảm 5,9% so với năm 2018 - một kết quả đáng buồn với JLR. 

Mercedes nỗ lực chống lại các đối thủ, cuối cùng vẫn giữ ngai vàng xe sang 2019 ảnh 5

Dù vậy, các tên tuổi này đều có những điểm chung nhất định. Theo đó, SUV là phân khúc có nhiều đóng góp nhất. Ví dụ như dòng X Series chiếm tới 44% doanh số của BMW trong khi tỷ lệ này của Mercedes-Benz là khoảng 1/3. Còn với Volvo, 3 model bán chạy nhất chính là bộ ba SUV XC60, XC40 và XC90. Sự vượt trội của phân khúc này cũng có thể được tìm thấy tại Audi hay Jaguar. Còn Land Rover thì là đương nhiên.
Bên cạnh đó, các thương hiệu kể trên nhìn chung là đều chứng kiến tăng trưởng tại ba thị trường trọng điểm là Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. Trong đó, cặp anh em Jaguar và Land Rover chỉ có được kết quả tích cực này tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Nhưng bù lại, JLR lại là cái tên có mức tăng trưởng mạnh nhất tại Trung Quốc, lên tới 26,3%. Xếp sau là Volvo với 18,7% và BMW (cùng với MINI) là 13,1%. Audi hay Mercedes-Benz cũng đều cho thấy sự phát triển tại đây.

Mercedes nỗ lực chống lại các đối thủ, cuối cùng vẫn giữ ngai vàng xe sang 2019 ảnh 6

Ngoài ra, đa phần các thương hiệu này cũng có một năm 2019 đầy thành công tại Đức. Ngay cả Audi đang trải qua khủng hoảng do liên quan trực tiếp đến bê bối khí thải động cơ diesel cũng kết thúc năm 2019 với doanh số tăng 4,3%. Còn tính trên toàn lục địa già, con số này là 3,5%. Ở phía bên kia, Volvo một lần nữa cho thấy cú nhảy vọt trong năm 2019 tại châu Âu với mức tăng 7,2%. Xét về thị phần, Mercedes-Benz vẫn cho thấy sự thống trị ở phân khúc xe sang, điều mà họ luôn
thể hiện kể từ khi vượt mặt BMW cách đây vài năm. Trong năm 2019, thương hiệu này vẫn xưng vương tại nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, dòng S-Class vẫn duy trì danh hiệu mẫu sedan hạng sang cỡ lớn bán chạy nhất trên thị trường toàn cầu.  Nói đến xe sang thì chúng ta không thể bỏ quên Porsche với các dòng Macan, Cayenne và Panamera. Trong năm 2019, Porsche cũng đã có sự tăng trưởng tới 10% về doanh số với tổng cộng 280.800 chiếc xe được bán ra cho khách hàng.
Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác