Honda SH 350i đối đầu Vespa GTS 300 HPE: Cuộc chiến không khoan nhượng

Sau khi Honda SH 350i ra mắt vào ngày 25/8, mẫu maxi-scooter của Honda giờ đây hoàn toàn cạnh tranh sòng phẳng với Vespa GTS 300 HPE trong phân khúc xe tay ga phân khối lớn.

Như chúng ta đã biết trong phân khúc xe tay ga phân khối lớn bán chính hãng tại thị trường Việt Nam từ trước tới nay, cuộc đối đầu giữa hai cái tên Honda SH 300i và Vespa GTS 300 vẫn luôn là một trận chiến không khoan nhượng. Tuy nhiên vào năm 2019, sau khi GTS 300 HPE thế hệ mới ra mắt và lắp ráp trong nước thì mẫu xe tay ga cao cấp của Vespa đã chiếm ưu thế trước SH 300i nhập khẩu nhờ mức giá bán rẻ hơn. 

Sau hai năm không muốn để mất thị phần vào tay đối thủ, Honda đã quyết định ra mắt phiên bản thế hệ mới SH 350i cũng được lắp ráp trong nước để giành lại thế cân bằng trước Vespa GTS 300 HPE. Vậy hai mẫu xe được coi là biểu tượng của dòng maxi-scooter cao cấp có gì nổi bật để thu hút khách hàng chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.

Thiết kế ngoại hình và kích thước:

Honda SH 350i đối đầu Vespa GTS 300 HPE: Cuộc chiến không khoan nhượng ảnh 1
Cả Honda SH 350i và Vespa GTS 300 HPE cùng thuộc phân khúc xe tay ga cao cấp nên đều có diện mạo bên ngoài sang trọng, thời trang đậm chất chất châu Âu. Tuy nhiên phong cách thiết kế của cả hai lại hoàn toàn khác biệt, Vespa GTS 300 HPE vẫn duy trì những nét cổ điển truyền thống của dòng Vespa như đèn pha tròn, yếm trước to bản, khung thép nguyên khối kèm thân vỏ, giảm xóc trước đơn,… Nhưng mẫu xe tay ga của thương hiệu Ý không hề lỗi mốt, khi đèn chiếu sáng hai tầng của GTS 300 HPE sử dụng công nghệ LED.

Honda SH 350i đối đầu Vespa GTS 300 HPE: Cuộc chiến không khoan nhượng ảnh 2
Ngược lại, Honda SH 350i sử dụng chung ngôn ngữ thiết kế với hai người đàn em SH 125i/150i nên kiểu dáng hiện đại và hầm hố hơn nhờ những đường cắt xẻ táo bạo cùng nhièu chi tiết ốp kim loại mạ chrome sáng tạo điểm nhấn. Thế nhưng đây cũng là yếu điểm khi SH 350i không có cho mình được dấu ấn riêng. Điểm đặc biệt nhất trên mẫu xe tay ga cao cấp nhà Honda là cụm đèn pha LED chuyển xuống dưới mặt nạ trước giúp hạn chế ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt người đối diện.

Honda SH 350i đối đầu Vespa GTS 300 HPE: Cuộc chiến không khoan nhượng ảnh 3
Về kích thước tổng thể và trọng lượng so với các mẫu xe tay ga phổ thông trên thị trường hiện nay cả hai đều có ngoại hình to lớn. Nếu như GTS 300 HPE có kiểu dáng bè ngang thì SH 350i lại dài và cao hơn so với đối thủ. Bên cạnh đó, trọng lượng của mẫu xe Honda cũng nặng hơn 24kg so với mẫu xe Vespa, con số chênh lệch tương đối lớn cần lưu ý dành cho những người mua xe. Ngoài ra SH 350i cũng cao hơn 18mm so vớ GTS 300 HPE, mẫu xe của Vespa sẽ phù hợp hơn với đa số người Việt.

Động cơ và công nghệ:

Honda SH 350i đối đầu Vespa GTS 300 HPE: Cuộc chiến không khoan nhượng ảnh 4
Từ thông số kỹ thuật động cơ, có thể thấy ngay Honda SH 350i vượt trội hơn so với Vespa GTS 300 HPE. Do dung tích động cơ nhỉnh hơn nên công suất và mô-men xoắn của mẫu xe Honda mạnh hơn gần 5 mã lực và 6Nm. Tuy nhiên với trọng lượng nặng hơn 25kg, khả năng vận hành trên đường của SH 350i sẽ không có sự khác biệt quá lớn trước GTS 300 HPE.

Honda SH 350i đối đầu Vespa GTS 300 HPE: Cuộc chiến không khoan nhượng ảnh 5

Mặc dù mạnh hơn và kéo theo trọng lượng bản thân lớn hơn nhưng chiếc xe tay ga cao cấp của Honda vẫn tỏ ra nổi trội về mức độ tiêu hao nhiên liệu, khi chỉ hơn GTS 300 HPE có 0,3L – đây là con số ấn tượng với một chiếc scooter phân khối lớn. Với bánh nhỏ chỉ 12 inch và hệ thống gắp đơn trước, GTS 300 HPE cho góc lái rộng hơn SH nhưng không ổn định khi lăn bánh trên đường như cấu hình vành 16 inch của đối thủ.

Honda SH 350i đối đầu Vespa GTS 300 HPE: Cuộc chiến không khoan nhượng ảnh 6
Trong khi Vespa GTS 300 HPE tỏ ra bất lợi về sức mạnh động cơ thì trang bị công nghệ của mẫu xe tới từ thương hiệu Ý đã giành lại được phần nào lợi thế. Mặc dù cả hai đều sở hữu hệ thống phanh ABS và kiểm soát lực kéo (Honda là HSTC, Vespa là ASR) nhưng GTS 300 HPE được trang bị màn hình TFT 4,3inch kết nối với điện thoại thông minh để hiển thị tính năng điều hướng qua ứng dụng MIA.

Tiện ích và giá bán:

Honda SH 350i đối đầu Vespa GTS 300 HPE: Cuộc chiến không khoan nhượng ảnh 7
Về mặt tiện ích, sàn để chân của Vespa GTS 300 HPE tuy rộng nhưng có phần gờ nhô lên ở chính giữa nên hơi bất tiện trong việc chở đồ phía trước. Nhưng bù lại dung tích cốp dưới yên của mẫu xe này khá lớn có thể để được nhiều vật dụng. Tuy nhiên do bề rộng của cốp hẹp, GTS 300 HPE không thể chứa được bũ bảo hiểm full face. Còn SH 350i mặc dù sàn để chân phẳng nhưng khoảng sàn tương đối ngắn và cốp dưới yên chỉ có thể để vừa một mũ bảo hiểm fullface.

Sau khi ra mắt vào ngày 25/8 với giá bán 145,88-147,49 triệu đồng, Honda SH 350i đã soán ngôi mẫu xe tay ga phân khối lớn có mức giá “hời” của Vespa GTS 300 HPE trước đó tại thị trường Việt Nam. Tuy vậy mỗi mẫu xe sẽ hướng tới những đối tượng khách hàng riêng, người lựa chọn Honda vì quan niệm “ăn chắc bền” từ bấy lâu nay còn người yêu thích Vespa bởi yếu tố cổ điển mang tính lịch sử của thương hiệu.

 

 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác