“Hiện đại thì hại điện“: hệ thống thông tin giải trí đang là vấn đề gây khó chịu nhất trên xe hơi

Theo khảo sát chất lượng ban đầu của tổ chức J.D.Power đối với 100 chủ xe mới trong 90 ngày đầu sở hữu, có tới 6/10 vấn đề liên quan tới hệ thống thông tin giải trí.

Hàng năm, tổ chức J.D.Power lại thực hiện nghiên cứu khảo sát Chất lượng ban đầu (Initial Quality Study - IQS). Nghiên cứu này được đánh giá dựa trên những vấn đề mà các khách hàng mua xe mới đời 2021 tại Mỹ gặp phải trong 90 ngày đầu sở hữu. Chất lượng ban đầu được tính bằng số lượng vấn đề mà các khách hàng gặp phải với mỗi 100 chiếc xe mới (PP100). Số PP càng thấp chứng tỏ dòng xe đó có chất lượng càng cao. Từ điểm PP của nhiều dòng xe, J.D.Power cũng có thể đưa ra được những đánh giá toàn cảnh về toàn bộ thương hiệu sản xuất.

“Hiện đại thì hại điện“: hệ thống thông tin giải trí đang là vấn đề gây khó chịu nhất trên xe hơi ảnh 1
 Năm nay là năm thứ 35 được thực hiện, IQS 2021 dựa trên phản hồi từ 110.827 người mua xe (cả trả thẳng lẫn trả góp) đời 2021 khi họ mới bắt đầu sở hữu. Nghiên cứu dựa trên bộ 223 câu hỏi được chia thành 9 hạng mục (hệ thống thông tin giải trí; tính năng, điều khiển và màn hình; ngoại thất; hỗ trợ lái xe; nội thất; hệ truyền động; ghế ngồi; trải nghiệm lái xe; và điều hoà) được thiết kế để cung cấp cho các nhà sản xuất thông tin nhằm hỗ trợ xác định các vấn đề và thúc đẩy cải tiến sản phẩm. Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 2 đến tháng 7 năm 2021.
“Hiện đại thì hại điện“: hệ thống thông tin giải trí đang là vấn đề gây khó chịu nhất trên xe hơi ảnh 2

Số liệu điều tra IQS 2021 đã cho thấy chất lượng xe mới của toàn ngành năm nay đã tăng 2% so với cùng kỳ 2020. Con số này thấp hơn một chút so với tỷ lệ cải thiện trung bình (3%) được thấy trong thập kỷ qua. Và sự tăng trưởng chậm chạp này gây ra bởi hệ thống thông tin giải trí trên xe hơi, khi đây là hạng mục thường gây ra nhiều vấn đề và khiến những chủ xe mới cảm thấy khó chịu nhất. Theo J.D. Power, 25% số vấn đề mà các chủ xe mới phản ánh nằm ở hệ thống thông tin giải trí. Trong khi đó, 6/10 vấn đề thường xuyên được phản ánh nhất trong ngành công nghiệp xe hơi cũng liên quan tới mặt này.

“Hiện đại thì hại điện“: hệ thống thông tin giải trí đang là vấn đề gây khó chịu nhất trên xe hơi ảnh 3

Kể từ năm 2011, tính năng nhận diện giọng nói hoạt động không như mong muốn thường được các chủ xe nhắc tới đầu tiên. Tuy nhiên truyền thống này đã bị phá vỡ vào năm nay khi nhiều người cảm thấy khó chịu với kết nối điện thoại hơn - đặc biệt là các giao thức Android Auto/Apple CarPlay. Đây đã trở thành một vấn đề lớn khi những hệ thống này ngày càng được trang bị trên nhiều mẫu xe hơn, và kết nối với smartphone của khách hàng không dây.

Ông Dave Sargent - Phó chủ tịch bộ phận chất lượng xe hơi tại J.D. Power nhận xét: "Những chủ xe muốn kết nối không dây, và ngành công nghiệp xe hơi đã đáp ứng. Nhưng điều này đã tạo ra một thách thức kỹ thuật lớn hơn cho cả các nhà sản xuất xe lẫn công ty công nghệ. Các nhà sản xuất ô tô nói chung là những người phải đối mặt với sự phẫn nộ của chủ sở hữu, nhưng đây chắc chắn là một vấn đề chung. Chủ sở hữu không quan tâm ai là người có lỗi — họ chỉ muốn điện thoại và phương tiện của họ kết nối được với nhau".

“Hiện đại thì hại điện“: hệ thống thông tin giải trí đang là vấn đề gây khó chịu nhất trên xe hơi ảnh 4
 Biểu đồ thể hiện IQS của các hãng xe trong năm 2021

Năm nay, điểm số PP100 trung bình của ngành là 162 - tốt hơn 4 PP100 so với năm 2020, với 20 trong số 32 thương hiệu được cải thiện chất lượng từ năm 2020. Và các thương hiệu xe bình dân vẫn tiếp tục vượt xe sang về chất lượng ban đầu. Trong 6 năm qua, trung bình chủ sở hữu những mẫu xe bình dân ít gặp vấn đề hơn so với xe cao cấp. Các thương hiệu cao cấp ngày càng trang bị cho xe của họ công nghệ phức tạp hơn, và điều này có thể gây ra vấn đề cho một số chủ xe. Lexus (144 PP100) và Genesis (148 PP100) là những thương hiệu cao cấp gặp ít lỗi hơn mức trung bình của ngành.

“Hiện đại thì hại điện“: hệ thống thông tin giải trí đang là vấn đề gây khó chịu nhất trên xe hơi ảnh 5
Top 3 mẫu xe có điểm IQS thấp nhất theo từng phân khúc

Lần đầu tiên Ram là thương hiệu xếp hạng cao nhất về chất lượng tổng thể, với số điểm là 128 PP100. Dodge (139 PP100) đứng thứ hai, tiếp theo là Lexus (144 PP100) - thương hiệu xe sangcó thứ hạng cao nhất. Mitsubishi đồng hạng với Lexus (144 PP100) đồng hạng, xếp sau là Nissan (146 PP100). Tập đoàn mẹ với nhiều mẫu xe được đánh giá cao nhất là Hyundai Motor Group (7), tiếp theo là Toyota Motor Corporation (5); BMW AG (4); Nissan Motor Co. Ltd. (3); General Motors Company và Stellantis NV (2). Trong số các thương hiệu, Kia nhận được nhiều đánh giá cao nhất phân khúc (5 xe), tiếp theo là BMW (4).

“Hiện đại thì hại điện“: hệ thống thông tin giải trí đang là vấn đề gây khó chịu nhất trên xe hơi ảnh 6

- Các mẫu xe của Hyundai Motor Group xếp hạng cao nhất trong các phân khúc tương ứng là Genesis G80; Hyundai Accent; Kia Forte; Kia Sedona; Kia Soul; Kia Sportage; và Kia Telluride.

- Các mẫu xe Toyota Motor Corp có thứ hạng cao là Lexus RC; Lexus RX; Lexus UX; Toyota Sequoia; và Toyota Tundra.

- Các mẫu xe BMW AG có thứ hạng cao nhất là BMW 2 Series; BMW X4; BMW X6; và BMW X7.

- Các mẫu xe Nissan Motor Co. Ltd. xếp hạng cao nhất là Nissan Altima; Nissan Maxima; và Nissan Murano. Riêng Nissan Maxima còn vô địch ít lỗi năm nay khi chỉ đạt 85 PP100.

- Các mẫu xe của General Motors Company xếp hạng cao nhất là Cadillac CT5 và Chevrolet Corvette. Các mẫu xe Stellantis NV xếp hạng cao nhất trong phân khúc của họ là Jeep Gladiator và Ram 2500/3500.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác