Hậu COVID-19: Honda Việt Nam tăng trưởng 3 con số ở cả ô tô lẫn xe máy

Xét về doanh số so với tháng 4 khi thời gian cách ly xã hội diễn ra, lượng bán cả xe máy lẫn ô tô của Honda Việt Nam trong tháng 5/2020 đều tăng tới trên dưới 200%.

Ngày 10/6/2020, Honda Việt Nam (HVN) đã thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh Xe máy & Ôtô trong tháng 5/2020. Kết quả được tổng hợp bởi Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm / Đại lý Ôtô Honda giao cho khách hàng và theo ước tính của HVN.

Bắt đầu từ mảng xe máy, trong cả tháng 5/2020 hãng đã bán được tới 180.633 xe, tăng 193% so với tháng trước và giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể:

Hậu COVID-19: Honda Việt Nam tăng trưởng 3 con số ở cả ô tô lẫn xe máy ảnh 1
Bên cạnh việc chia sẻ các con số, HVN cũng đồng thời xác nhận các dòng xe bán chạy nhất của hãng. Về xe số, Wave Alpha là cái tên được xướng lên với tổng cộng 42.282 chiếc được bán ra, chiếm 23% tổng lượng xe bán ra của hãng trong tháng 5/2020. Nếu nói về xe ga, Vision là mẫu xe bán chạy nhất với tổng cộng 44.787 - chiếm 25% tổng doanh số. Ngoài ra trong tháng 5 Honda cũng đạt tổng sản lượng xuất khẩu CBU các dòng xe do hãng lắp ráp ở Việt Nam là 15.574 chiếc.
Hậu COVID-19: Honda Việt Nam tăng trưởng 3 con số ở cả ô tô lẫn xe máy ảnh 2
 So với mảng xe máy, bộ phận xe hơi của HVN còn có mức tăng trưởng vượt trội hơn nữa khi đạt doanh số 2.714 xe, tăng 222% so với tháng trước, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. 2 "công thần" đóng góp lớn nhất vào lượng bán của Honda ô tô là CR-V với 1.581 chiếc được bán ra (chiếm 58% tổng doanh số tháng 5/2020) và City với 495 xe (chiếm 18%).
Nhìn vào các kết quả kinh doanh của Honda ở cả 2 mảng trong tháng vừa qua, bất kỳ ai cũng nhận ra rằng dù có mức tăng trưởng lên tới 3 chữ số nhưng doanh số cộng dồn của HVN đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Hậu COVID-19: Honda Việt Nam tăng trưởng 3 con số ở cả ô tô lẫn xe máy ảnh 3
 Không khó để lý giải nguyên nhân dẫn tới điều này: thời điểm tháng 4 là lúc toàn dân đang thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19 của Chính phủ. Nhu cầu di chuyển giảm và tình hình kinh tế bị ảnh hưởng do dịch bệnh khiến mọi người không cảm thấy quá cần thiết phải mua xe mới. Là mảng kinh doanh chính của Honda tại Việt Nam và cũng đồng thời gắn liền với nhiều người dân hơn, xe máy đã chịu thiệt hại khá nặng nề; điều đó thể hiện ở doanh số cộng dồn năm tài chính 2021 (từ tháng 4/2020 tới tháng 3/2021) cho tới thời điểm này giảm tới 43% so với cùng kỳ 2020.
Hậu COVID-19: Honda Việt Nam tăng trưởng 3 con số ở cả ô tô lẫn xe máy ảnh 4
Trong khi đó, mảng xe hơi của Honda tại Việt Nam hiện có một dải sản phẩm hẹp hơn nhiều, cũng như phải chịu sức ép cạnh tranh cao hơn từ các đối thủ so với mảng xe máy. Chính vì vậy ngay cả khi chịu ảnh hưởng của COVID-19, doanh số tháng 5/2020 cũng chỉ giảm 9% và doanh số cộng dồn năm tài chính 2021 giảm 25% so với cùng kỳ 2019.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác