Harley-Davidson đã từng muốn “lột xác” để trẻ hoá, nhưng giờ đây hãng đang làm điều ngược lại

Kế hoạch "lột xác" đầy táo bạo cho năm 2022 More Roads to Harley-Davidson đã bị loại bỏ để quay lại với chiến lược cũ: tập trung vào những chiếc cruiser/touring triuền thống.

Một sự thật mà bất kỳ người yêu mô tô nào cũng có thể nhận ra trong khoảng vài năm trở lại đây đó là Harley-Davidson đang gặp tình trạng khó khăn. Dòng sản phẩm với toàn những chiếc cruiser hay touring đắt tiền đang bán chậm bởi nhóm khách hàng trung thành ngày càng gìa đi, dẫn tới giá trị cổ phiếu của hãng có thể nói là "tuột dốc không phanh". Trước bối cảnh đó, Matt Levatich - CEO của Harley-Davidson vào lúc đó đã phải tìm ra một hướng đi mới bằng kế hoạch mang tên "More Roads to Harley-Davidson".

Harley-Davidson đã từng muốn “lột xác” để trẻ hoá, nhưng giờ đây hãng đang làm điều ngược lại ảnh 1
Harley-Davidson Bronx
 Được công bố cách đây gần 2 năm và đúng như tên gọi, More Roads to Harley-Davidson được kỳ vọng sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng đến với hãng bằng nhiều cách hơn. Về cơ bản với kế hoạch này Harley-Davidson sẽ sản xuất ra những dòng xe với kiểu dáng hiện đại chưa từng có trong lịch sử của hãng, cũng như dễ tiếp cận hơn với các khách hàng trẻ. Ngoài ra một phần quan trọng của More Roads to Harley-Davidson đó là tung ra những mẫu xe điện để "phủ sóng" tới ngay cả những người mới làm quen với mô tô.
Harley-Davidson đã từng muốn “lột xác” để trẻ hoá, nhưng giờ đây hãng đang làm điều ngược lại ảnh 2
Harley-Davidson Pan-America
 Từ More Roads to Harley-Davidson, chỉ từ năm 2018 tới nay hãng mô tô mang tính biểu tượng của Mỹ đã từng bước gây bất ngờ với một loạt các sản phẩm ấn tượng và được đánh giá cao. Đó là chiếc mô tô điện Livewire chính thức được tung ra thị trường sau khoảng thời gian dài phát triển, mẫu adventure địa hình Pan-America, streetfighter hạng trung Bronx hay một loạt các ý tưởng xe điện di chuyển cự ly ngắn khác nhau. Thậm chí Harley-Davidson còn hợp tác với cả hãng Qianjiang từ Trung Quốc để tạo ra những mẫu xe giá rẻ với động cơ dưới 500cc nhằm "hút khách" từ các thị trường đang phát triển.
Harley-Davidson đã từng muốn “lột xác” để trẻ hoá, nhưng giờ đây hãng đang làm điều ngược lại ảnh 3
Chiếc Harley-Davidson 338cc giá rẻ hợp tác sản xuất cùng Qianjiang
 Dù được Thế giới mô tô hưởng ứng, nhưng đáng tiếc là kế hoạch này đã được Harley-Davidson triển khai quá lâu. Hiện tại thành quả duy nhất từ More Roads to Harley-Davidson đã có mặt tại các showroom của hãng chỉ là chiếc Livewire, và bản thân nó cũng khiến khách hàng "chùn tay" bởi mức giá đắt hơn nhiều so với các đối thủ tương đương. Trong khi đó dù được đánh giá cao và đã có phiên bản chính thức nhưng những mẫu xe đầy hấp dẫn còn lại có lẽ phải tới sớm nhất là mùa Hè tới mới được bán ra.
Harley-Davidson đã từng muốn “lột xác” để trẻ hoá, nhưng giờ đây hãng đang làm điều ngược lại ảnh 4
Ông  Matt Levatich
 Chưa kịp hưởng "trái ngọt" từ bản kế hoạch táo bạo do ông Levatich triển khai, Harley-Davidson lại càng gặp khó khăn hơn bởi tình hình dịch bệnh COVID-19. Theo các số liệu vừa được hãng công bố, chỉ trong quý đầu tiên của năm 2020 lợi nhuận mà Harley-Davidson thu về đã giảm tới 46% so với cùng kỳ năm 2019. Ngay cả ở Mỹ - thị trường lớn nhất của Harley-Davidson, doanh số bán ra từ tháng 1 tới tháng 3 chỉ được 23.372 chiếc xe - giảm 15,5%. Tương tự, lượng bán toàn cầu cũng giảm tới 17,7%.
Harley-Davidson đã từng muốn “lột xác” để trẻ hoá, nhưng giờ đây hãng đang làm điều ngược lại ảnh 5
Ông Jochen Zeits
Những kết quả đáng thất vọng này đương nhiên không làm các cổ đông hài lòng, dẫn tới việc cả vị trí Tổng giám đốc Matt Levatich và Giám đốc điều hành đều bị thay đổi vào tháng 2 vừa qua. Vào ngày 30/4/2020 vừa qua, người thay thế Levatich là ông Jochen Zeits - Tổng giám đốc tạm thời của Harley-Davidson đã có phát biểu chính thức đầu tiên sau khi nhậm chức tại công ty 117 năm tuổi. Trong bài phát biểu này, ông Zeits cũng trình bày sơ bộ kế hoạch 5 năm mới của mình dành cho công ty với tên gọi The Rewire, gồm các ý chính như sau: 
Harley-Davidson đã từng muốn “lột xác” để trẻ hoá, nhưng giờ đây hãng đang làm điều ngược lại ảnh 6
 - Phát huy những thế mạnh truyền thống của hãng và cân bằng hơn việc mở rộng ra các phân khúc mới

- Tập trung vào các thị trường mới

- Dẹp bỏ và hoạch định lại hoàn toàn kế hoạch ra mắt sản phẩm mới, cũng như toàn bộ dòng sản phẩm để gây ấn tượng tối đa với khách hàng và đơn giản hoá

- Xây dựng các bộ phận như Phụ kiện/Phụ tùng và Vật phẩm chung để phát huy tối đa tiềm năng

- Điều chỉnh lại cấu trúc tổ chức, cơ cấu giá và cách hoạt động của công ty để tăng độ hiệu quả, giảm sự phức tạp và đưa Harley-Davidson tới sự ổn định thành công.

Harley-Davidson đã từng muốn “lột xác” để trẻ hoá, nhưng giờ đây hãng đang làm điều ngược lại ảnh 7
 Dòng sản phẩm Softail của Harley-Davidson có nhiều mẫu xe, nhưng chúng chỉ khác nhau về phụ kiện trong khi chia sẻ các chi tiết chính.

 Có thể thấy những điểm được ông Zeits đưa ra trong The Rewire đã đi ngược lại hoàn toàn so với tinh thần của More Roads to Harley-Davidson. Thay vì tăng cường mở rộng và tiếp cận các phân khúc mới, hãng sẽ lại tiếp tục tập trung vào thị trường Mỹ và những chiếc cruiser/touring truyền thống.

Harley-Davidson đã từng muốn “lột xác” để trẻ hoá, nhưng giờ đây hãng đang làm điều ngược lại ảnh 8
 Trong khi đó với ý thứ 3, Harley-Davidson đã xác nhận rằng các dự án Livewire, Pan America và Bronx sẽ vẫn được bán ra theo kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên số phận của những chiếc xe vẫn đang được "thai nghén" trong kế hoạch More Roads to Harley-Davidson có thể sẽ không may mắn như vậy. Điều đó đã khiến cho không ít người hâm mộ cảm thấy thất vọng, nhưng ít nhất thì 3 ý cuối của bản kế hoạch cũng sẽ có tiềm năng giúp hãng thoát khỏi cảnh khó khăn.
Harley-Davidson đã từng muốn “lột xác” để trẻ hoá, nhưng giờ đây hãng đang làm điều ngược lại ảnh 9
 Hiện tại dòng sản phẩm của Harley-Davidson đang có quá nhiều mẫu xe dù suy cho cùng chúng chỉ được phân thành 3 dòng lớn là Sportster, Softail và Touring. Bên cạnh đó, giống như những chiếc xe, hãng cũng đang sản xuất và bán quá nhiều phụ tùng/phụ kiện và vật phẩm mang logo Harley-Davidson tương đồng với nhau. Và đối với bất kỳ công ty nào, việc tổ chức bộ máy khoa học và tinh gọn cũng sẽ giúp hiệu quả làm việc tăng lên.
Chính vì vậy dù còn nhận được những ý kiến trái chiều, nhưng kế hoạch The Rewire ít nhất cũng đã tạo ra những ảnh hưởng tích cực đầu tiên. Chỉ ngay sau khi ông Zeits và Harley-Davidson công bố chiến lược mới, giá trị cổ phiếu của hãng đã tăng lên. Tuy nhiên thành công hay thất bại của kế hoạch mới này sẽ còn phụ thuộc nhiều vào cách mà Harley-Davidson triển khai nó.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác