Giám đốc Ford mạnh tay “xử trảm” nhân viên, đặt cược vào công nghệ mới

  Jim Hackett – CEO hiện tại của Ford đã có những chia sẻ về những bước đi đang từng bước làm thay đổi bộ mặt của thương hiệu xe hơi nước Mỹ.

Lật qua một chút tiểu sử về Hackett. Trước khi đầu quân cho Ford, ông từng làm CEO của công ty chuyên về nội thất Steelcase. Nhưng nhờ những vụ làm ăn với chủ tịch của Ford là Bill Ford, dần dần một mối quan hệ thân thiết đã hình thành. Chính Bill đã kéo ông về ban quản trị của Ford trước khi trở thành CEO, thay thế cho Mark Fields. Và sau 2 năm cầm quyền, lối tư duy và những phương pháp táo bạo của ông đã cho thấy ít nhiều tác dụng và dường như, thời điểm được đền đáp đang đến gần. 

Giám đốc Ford mạnh tay “xử trảm” nhân viên, đặt cược vào công nghệ mới ảnh 1
 Ông Jim Hackett
 Hackett nhận thức rất rõ về những gì mà mình phải đối mặt. Dù vậy, ông tin rằng mình đang đưa Ford đi đúng hướng với một loạt những cách thức truyền thống. Bên cạnh đó là các ý tưởng mới về những mong muốn của người tiêu dùng đối với một chiếc xe. 
Rất nhiều người tại Ford cũng như giới quan sát đã phải bất ngờ với kế hoạch loại bỏ những dòng sedan truyền thống. Thay vào đó, trọng tâm sẽ là những chiếc xe gầm cao nhưng dựa trên nền tảng của xe con. Trong khi đó, thương hiệu này cũng khiến giới đầu tư tại phố Wall cảm thấy thất vọng từ những lời hứa suông về những chiếc xe điện và xe tự lái. 
Giám đốc Ford mạnh tay “xử trảm” nhân viên, đặt cược vào công nghệ mới ảnh 2
Mãi đến gần đây, những hành động của Ford mới cho thấy sự thực chất thay vì chỉ biết nói nhiều. Đó là sự ra mắt của một số mẫu xe mới cũng như đẩy mạnh hợp tác với Volkswagen, Rivian và Argo AI để tăng tốc độ hiện thực hóa các dự án mà hãng này tuyên bố trước đó. Trên thị trường chứng khoán, giá trị một cổ phiếu của Ford vẫn ở mức dưới 10 USD. Nhưng các chuyên gia phân tích đã bắt đầu nghĩ khác về những kế hoạch của Hackett và dự báo về sự tăng trưởng doanh thu.  
Giám đốc Ford mạnh tay “xử trảm” nhân viên, đặt cược vào công nghệ mới ảnh 3
 Ngoài ra, Hackett cũng tiếp tục có những cái nhìn rất riêng về tương lai, nơi mà công nghệ là ngôi sao. Các công nghệ là những thứ không thể tách rời và hy sinh thầm lặng, không chỉ nâng cao mọi mặt của những chiếc xe mà cả cách mà người lái tương tác với chúng. Chưa hết, Hackett còn học theo Elon Musk – CEO của Tesla và SpaceX về việc xem xét sự thay đổi của các quy trình sản xuất và IT. Ông thích kể câu chuyện về lần đặt mua chiếc Mustang cho vợ.
Ông kể: “Họ làm mất chiếc xe của cô ấy và nó đã không đến nơi sau 95 ngày. Và tôi đã hỏi thời gian trung bình để vận chuyển một chiếc xe là bao lâu? Họ trả lời là 81 ngày. Tôi lại hỏi rằng 20 năm trước đây thì là bao lâu? Họ lại nói 81 ngày.”Đó là điều không thể chấp nhận được trong thế giới hiện đại, khi mà dịch vụ chuyển phát của Amazon đã làm thay đổi sự kỳ vọng của khách hàng. Ngay bản thân Ford, hãng này chỉ mất 53 giây để cho ra lò một chiếc F-150. 
Giám đốc Ford mạnh tay “xử trảm” nhân viên, đặt cược vào công nghệ mới ảnh 4
 Hackett cũng rất thích những chuyến thị sát bí mật. Trong một lần gần đây, ông đã cùng với các quản lý cấp cao thân chinh đến thăm một đại lý trong trang phục casual. Tại đây, ông đã quan sát các khách hàng đến làm dịch vụ còn các kỹ thuật viên thao tác với những chiếc xe. Ngoài ra, ông còn chứng kiến nền tảng IT có phần lạc hậu trong khi cả thế giới đang xoay vần theo những cử chỉ của ngón tay trên màn hình điện thoại. “Tôi bắt đầu với những quy trình này. Họ thao tác không đủ nhanh hoặc họ không chịu tăng tốc. Đó không phải là bức tranh miêu tả phù hợp nhất của chúng tôi về sự hiện đại.”
Giám đốc Ford mạnh tay “xử trảm” nhân viên, đặt cược vào công nghệ mới ảnh 5
 “Ngay từ bây giờ, tôi dành tất cả thời gian của mình để nghĩ về tương lai của các nhà máy cũng như tương lai của hệ thống IT.” Ông tự hỏi rằng tại sao ứng dụng FordPass có thể khởi động một chiếc xe vào buổi sáng giá lạnh mà không thể mở cửa ga-ra. “Đây chính là một gợi ý về cách mà bộ não của tôi tư duy.” Một trong những động thái được cho là mạnh tay nhất của Hackett chính là loại bỏ tới 1/3 bộ máy lãnh đạo, kèm theo đó là hàng nghìn công nhân. Đó là một cách để ông định hình tư tưởng của những người khác và khiến cho họ tư duy giống mình. 
Giám đốc Ford mạnh tay “xử trảm” nhân viên, đặt cược vào công nghệ mới ảnh 6
Nhưng liệu Hackett còn tại vị được bao lâu để chứng kiến những điều này? Ông cho biết là sẽ hỏi ý kiến vợ cũng như Bill Ford – một trong số những người bạn thân của ông. Tuy nhiên, ông sẽ không nói chuyện về việc đó. Bởi ông khẳng định mình không bao giờ đảm nhận một công việc và nói rằng tôi có tần này thời gian. 
Năm nay đã 64 tuổi, Hackett không muốn để mất những nhà lãnh đạo trẻ tuổi hơn có thể ngồi vào chiếc ghế của ông.  “Có một vấn đề lớn hơn là phải đảm bảo sự kế thừa đúng đắn và tôi ra đi để nhường chỗ cho đội ngũ kế cận. Ông hé lộ rằng một kế hoạch liên quan đến vấn đề này cũng đã soạn thảo với nhiều ứng viên giàu tiềm năng. Hai cái tên tiêu biểu được Hackett nêu ra chính là Joe Hinrichs và Jim Farley. 
Giám đốc Ford mạnh tay “xử trảm” nhân viên, đặt cược vào công nghệ mới ảnh 7
 Được biết, Joe Hinrichs đang đảm nhận rất nhiều vai trò quan trọng tại Ford, chủ yếu là quản lý các hoạt động thường nhật trên toàn cầu cũng như đề ra các chiến lược, phát triển sản phẩm, công nghệ mới. Jim Farley cũng là nhân vật quan trọng không kém khi đang giữ chức phó chủ tịch, phụ trách các thị trường toàn cầu của Ford. 
Hiện Ford đang tất bật để chuẩn bị tung ra những mẫu EV tiếp theo. Trong số này, đáng chú ý là biến thể chạy điện của dòng bán tải F-150 – vũ khí chủ lực của Ford tại Bắc Mỹ. Bên cạnh đó cũng phải kể đến mẫu SUV mang cảm hứng Mustang. Nên nhớ, đây không phải là những chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tay của hãng này. Danh hiệu này thuộc về chiếc Ranger EV được sản xuất trong giai đoạn 1997-2002. Mẫu EV tiếp theo của Ford là Focus Electric – biến thể chạy điện của mẫu hatchback Focus thế hệ thứ 3. 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác