Doanh số ô tô toàn cầu Quý 1 giảm mạnh, thị trường xe điện gia tăng

Dữ liệu của JATO Dynamics cho thấy doanh số ô tô toàn cầu trong Quý 1 năm 2022 có sự sụt giảm, thị trường xe điện gia tăng mạnh.

Theo số liệu từ JATO Dynamics tại 53 thị trường khác nhau, 17 triệu xe đăng ký mới đã được bán ra trong quý 1 năm 2022. Con số này nhìn chung vẫn tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020 nhưng lại giảm tới 16% so với 20,3 triệu chiếc bán ra vào cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó ngành công nghiệp ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 khi các hạn chế do đại dịch Covid-19 được nới lỏng, nhưng các cuộc khủng hoảng đã ảnh hưởng tới tình trạng sản xuất chip. Cuộc xung đột tại Ukraine hiện nay cũng làm cho ngành công nghiệp ô tô gặp nhiều thách thức hơn. 

Doanh số ô tô toàn cầu Quý 1 giảm mạnh, thị trường xe điện gia tăng ảnh 1

Trong quý 1 năm 2022, sự sụt giảm đã xuất hiện trên các thị trường lớn. Tại Mỹ, lượng xe đăng ký mới đạt 3,31 triệu chiếc, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2021. Các thị trường lớn khác tại Châu Âu như: Đức (-5%), Anh (-6%), Pháp (-19%), Ý (-23%),… Mặc dù Trung Quốc đã nỗ lực thúc đẩy sản xuất nhằm bù đắp sự sụt giảm tại châu Âu nhưng với việc chính quyền của tổng thống Biden liên tục đưa ra các lệnh trừng phạt, cấm vận nên tình hình vẫn không mấy khả quan.

Ở một số khu vực khác như Nam Phi và Đông Nam Á, lượng xe bán ra ghi nhận mức tăng trưởng trong quý 1. Cuộc khủng hoảng này dự kiến sẽ tác động tới các thị trường trên vào cuối năm nay.

Mặc dù còn nhiều bất cập nhưng vẫn phải thừa nhận rằng, xe điện đang có đà tăng trưởng rất tốt trong những tháng đầu năm 2022 với hơn 1,5 triệu xe được bán ra thị trường bao gồm hai loại BEV và PHEV. Mức tăng trưởng này đạt con số 12,2% so với 6,6% trong cùng kỳ năm 2021.

Doanh số ô tô toàn cầu Quý 1 giảm mạnh, thị trường xe điện gia tăng ảnh 2

Một khi nhu cầu xe điện tăng cao, các mẫu xe sử dụng động cơ ICE bắt đầu bị ảnh hưởng. Xe sử dụng động cơ xăng vẫn đang “thống trị” trên các thị trường lớn với 9,2 triệu chiếc được đăng ký trong quý 1 năm 2022.

Theo đúng nhu cầu của thị trường, dòng xe SUV tiếp tục dẫn đầu khi chiếm 43% tổng lượng xe bán ra trên toàn cầu, tăng từ 41% vào năm 2021. Sự tăng trưởng của phân khúc SUV đã làm ảnh hưởng đến phân khúc sedan khi lượng xe bán ra giảm 21% so với quý 1 năm 2021. Phân khúc xe hatchback duy trì thị phần với 17% tại các nước Châu Âu và các nước đang phát triển. Phân khúc xe bán tải được đông đảo người tiêu dùng Mỹ, Đông Nam Á, Mỹ Latinh và Châu Phi ưa chuộng, trong đó có Việt Nam với Ford Ranger là mẫu xe “đầu tàu”.

Tại Trung Quốc, tập đoàn Toyota dẫn đầu nhờ OEM chiếm gần 14% tổng thị phần, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2021. Tập đoàn Volkswagen ở vị trí thứ hai với 10,7% (giảm 1,7%). Nhờ việc tung ra rất nhiều mẫu xe điện nên Hyundai và Kia có phong độ tốt và đứng ở vị trí thứ ba với 8,7%.

Doanh số ô tô toàn cầu Quý 1 giảm mạnh, thị trường xe điện gia tăng ảnh 3

Bất chấp những tác động của đại dịch Covid-19, các nhà sản xuất phụ tùng đến từ Trung Quốc đã phất lên như “diều gặp gió” và dẫn đầu ở mức tăng thị phần với con số 2,3% trong quý 1 năm 2022. Điều này giúp cho những nhà sản xuất tại Trung Quốc bắt đầu có chỗ đứng tại các thị trường như Nam Mỹ, Châu Phi và Đông Nam Á.

(Theo JATO Dynamics)

Tâm Võ
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác