Đại dịch COVID-19 đã phá tan ngành công nghiệp xe hơi Thế giới như thế nào?

Ngay cả khi không phải là một chuyên gia phân tích thị trường, bất kỳ ai cũng có thể nhận ra dịch COVID-19 và cách ly toàn cầu sẽ để lại những tổn thất nặng nề cho ngành xe hơi.

Tuy nhiên để có thể biết được chính xác ngành công nghiệp ô tô đã bị ảnh hưởng thế nào bởi đại dịch COVID-19, chúng ta vẫn cần tới các số liệu chính xác từ các công ty nghiên cứu thị trường. Và từ những số liệu mà công ty JATO Dynamics thu thập được, ảnh hưởng đó có thể được tóm gọn trong 2 chữ: "thảm khốc"!

Đại dịch COVID-19 đã phá tan ngành công nghiệp xe hơi Thế giới như thế nào? ảnh 1
Theo JATO Dynamics, doanh số bán xe toàn cầu đạt 5,55 triệu chiếc vào tháng 3 năm 2020, giảm 39% so với tháng 3 năm 2019. Mức giảm lớn như vậy là chưa từng xảy ra trước đây, và con số này cũng là sự sụt giảm theo tháng lớn nhất được ghi nhận kể từ năm 1980 - khi JATO Dynamics bắt đầu thu thập dữ liệu. Doanh số bán xe mới thậm chí còn giảm sâu hơn cả thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào tháng 11 năm 2008 - lúc đó mới chỉ giảm 25%. 
Đại dịch COVID-19 đã phá tan ngành công nghiệp xe hơi Thế giới như thế nào? ảnh 2
Lượng xe mới đăng ký tại 27 nước châu Âu trong tháng 3/2020 so với 19 năm trước đó. Đơn vị triệu xe. 
Trong quý đầu tiên của năm 2020, doanh số bán xe mới giảm 26% xuống còn 17,42 triệu chiếc so với quý 1/2019. Lượng bán giảm mạnh vào tháng 3 năm 2020 là do nhiều yếu tố, bao gồm cả sự lan rộng của đại dịch trên toàn cầu, sự cách ly chặt chẽ tại các thị trường trọng điểm, cũng như sự hoảng loạn của người tiêu dùng và sự không chắc chắn về kinh tế vốn đã xuất hiện trước cả khi virus Corona COVID-19 lây lan. 
Đại dịch COVID-19 đã phá tan ngành công nghiệp xe hơi Thế giới như thế nào? ảnh 3
Tỷ lệ lượng xe mới đăng ký của năm 2020 so với năm 2019 tại các nước châu Âu.
 “Xu hướng giảm này không chỉ đơn giản là do những hạn chế của việc di chuyển tự do. Ngành công nghiệp đang bị ảnh hưởng phần lớn bởi sự không chắc chắn cho tương lai, và vấn đề này bắt đầu phát sinh ngay cả trước khi đại dịch xảy ra”, ông Felipe Munoz, nhà phân tích toàn cầu của JATO cho biết. Theo ông, các cuộc chiến thương mại, tăng trưởng kinh tế thấp hơn và các quy định phát thải khó khăn hơn cũng là các nguyên nhân dẫn tới tăng trưởng kém.

Doanh số của Liên minh châu Âu giảm 52% so với cùng kỳ trong tháng 3

Đại dịch COVID-19 đã phá tan ngành công nghiệp xe hơi Thế giới như thế nào? ảnh 4
Lượng xe đăng ký tháng 3/2020 tại châu Âu theo loại nhiên liệu sử dụng. 
 Như bạn có thể tưởng tượng, không phải tất cả các khu vực trên thế giới đều bị ảnh hưởng như nhau và cũng có sự khác biệt lớn giữa các quốc gia. Châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với việc đăng ký xe gia đình tại Liên minh châu Âu (trừ Anh) vào tháng 3 năm 2020 đạt 848.800 chiếc, giảm 52% so với năm trước. Điều này đánh dấu doanh số tháng 3 thấp nhất trong 38 năm trên toàn khu vực. Trong quý, số lượng đăng ký lên tới 3,04 triệu chiếc.
Đại dịch COVID-19 đã phá tan ngành công nghiệp xe hơi Thế giới như thế nào? ảnh 5
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất châu Âu nhìn chung, cũng như xe điện và các loại xe hybrid trong tháng 3/2020 
Các phân khúc bị ảnh hưởng nhiều nhất là xe đô thị, MPV và những mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ, trong khi xe điện (EV) đã công bố thị phần kỷ lục mới là 17,4% sau khi tăng 15% số lượng đăng ký lên 147.500 chiếc vào tháng 3. Dù bạn có tin hay không, Tesla Model 3 là chiếc xe bán chạy thứ hai của Châu Âu vào tháng 3. 
Đại dịch COVID-19 đã phá tan ngành công nghiệp xe hơi Thế giới như thế nào? ảnh 6Tổng lượng xe bán ra tháng 3/2020 so với cùng kỳ 2019 trên toàn cầu. Đơn vị triệu xe. 

Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng đã thất thoát nặng nề vào tháng 3. Với tổng số 1 triệu chiếc, Hoa Kỳ đã mất 38% doanh số vào tháng 3 năm 2020 so với tháng 3 năm 2019. Hãy nhớ rằng, tình hình ở Trung Quốc đã được cải thiện kể từ tháng 2, khi doanh số giảm 79% so với năm trước. Vào tháng 3, mức giảm đã thu hẹp xuống chỉ còn 30% so với một năm trước đó.

Đại dịch COVID-19 đã phá tan ngành công nghiệp xe hơi Thế giới như thế nào? ảnh 7
Tỷ trọng lượng xe mới đăng ký theo từng phân khúc kiểu dáng xe. 

Ở những nơi khác trên thế giới, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước CIS ghi nhận mức giảm rất thấp, trong khi nhu cầu ở Mỹ Latinh giảm 30% xuống còn 318.000 chiếc. Ấn Độ là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ sự gián đoạn, với COVID-19 và quy định BS-VI mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 4 năm 2020 tạo ra một cuộc khủng hoảng thật sự. Không có một chiếc xe mới nào được bán cho người mua tại địa phương vào tháng trước ở Ấn Độ - thị trường xe hơi lớn thứ năm thế giới.

 

Nhật Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác