“Cơn bão” COVID-19 đi qua, thị trường ô tô Việt lao đao tìm cách vực dậy

Những số liệu thống kê đã cho thấy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19, và con đường hồi phục cũng rất gian nan.

Hiện tại, Việt Nam đã đối phó khá thành công với dịch COVID-19 và hiện đã bắt đầu thiết lập trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên có một sự thật không thể phủ nhận rằng virus Corona đã tác động và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn bộ các mặt của đời sống xã hội cũng như nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau - trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Cũng giống như trên Thế giới, thị trường xe Việt Nam đã chịu thiệt hại lớn vì COVID-19, và điều này được thể hiện rõ qua số liệu thống kê từ các "tay chơi" lớn nhất.

“Cơn bão” COVID-19 đi qua, thị trường ô tô Việt lao đao tìm cách vực dậy ảnh 1
 Số liệu tháng 4/2020 được VAMA công bố
 Đầu tiên theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 4/2020, toàn bộ 24 thương hiệu xe khác nhau trong khối này chỉ bán được tổng cộng 10.816 chiếc xe. Con số này thấp hơn tới 46% so với cùng kỳ năm 2019 (20.127 xe) và 41% so với tháng 3/2020 (18.270 xe). Ngoài ra theo TC Motor - đơn vị phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, lượng bán xe trong tháng 4/2020 chỉ đạt 2.206 chiếc các loại - giảm tới 64,28% so với tháng 4/2019 (6.176 chiếc) và 56,63% so với tháng 3/2020 (5.086 chiếc).
“Cơn bão” COVID-19 đi qua, thị trường ô tô Việt lao đao tìm cách vực dậy ảnh 2
Số liệu tháng 4/2020 được TC Motor công bố
 Không khó để có thể chỉ ra nguyên nhân của sự "xuống dốc không phanh" của lượng bán xe hơi tại Việt Nam trong tháng 4/2020: chỉ thị cách ly xã hội nhằm phòng chống sự lây lan của COVID-19. Trong khi doanh số thị trường vốn đã giảm so với cùng kỳ năm 2019 bởi dịch bệnh và nhiều biến động kinh tế - xã hội khác thì với cách ly xã hội, người dân càng không có nhu cầu di chuyển và mua xe hơn nữa. Thậm chí trong thời gian cách ly xã hội, các phòng đăng ký xe còn không hoạt động.
“Cơn bão” COVID-19 đi qua, thị trường ô tô Việt lao đao tìm cách vực dậy ảnh 3
Để "kích cầu" khách hàng", chỉ ngay sau khi thời gian cách ly x vẫn khó có thể hồi phục nhanh chóng. Do ảnh hưởng kinh tế từ dịch virus Corona, đa số người dân đã xem xét lại các quyết định mua tài sản giá trị lớn - trong đó có xe hơi. Trong hơn 2 tháng tới, thị trường xe có thể sẽ đạt lượng bán cao hơn so với tháng 4/2020 - tuy nhiên dự đoán khó có thể tương đương với các thời điểm cùng kỳ năm 2019. Sau đó, lượng bán xe sẽ tiếp tục chững lại vào khoảng giữa tháng 8 Dương Lịch trở đi, khi quan niệm tháng 7 "cô hồn" Âm Lịch khiến nhiều khách hàng kiêng mua xe. 
“Cơn bão” COVID-19 đi qua, thị trường ô tô Việt lao đao tìm cách vực dậy ảnh 4
 


Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác