Bạn nghĩ xe điện chưa phổ biến vì hạ tầng hay tầm hoạt động? Nhầm to!

Không phải mạng lưới trạm sạc còn "mỏng" hay tầm hoạt động ngắn, chính mức giá cao mới  là rào cản lớn nhất trong quá trình chinh phục khách hàng của xe điện.

Jato Dynamics, một công ty chuyên nghiên cứu và phân tích thị trường ô tô toàn cầu mới đây đã chỉ ra hạn chế lớn nhất của xe điện so với các sản phẩm truyền thống. Cụ thể, sau khi thống kê 43 thị trường xe hơi trên toàn thế giới trong nửa đầu năm nay, Jato nhận thấy rằng giá bán trung bình của xe điện đang cao hơn 81% so với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong.

Với mức giá cao gần gấp đôi, không quá khó hiểu khi nhu cầu dành cho EV vẫn rất khiêm tốn khi so sánh với xe ICE. Kết quả này trái ngược hoàn toàn với những nỗ lực của các nhà sản xuất khi tung ra các sản phẩm giá "mềm" nhằm thu hút khách hàng. Theo Jato, đây là một trong bốn hạn chế mà EV đang phải đối mặt, bên cạnh sự yếu kém về cơ sở hạ tầng, hạn chế về phạm vi di chuyển và sự lựa chọn chưa phong phú.

 
Bạn nghĩ xe điện chưa phổ biến vì hạ tầng hay tầm hoạt động? Nhầm to! ảnh 1
 Mặt bằng giá xe trung bình của các thị trường trên Thế giới trong nửa đầu năm 2019
Châu Âu hiện là thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Khu vực này sở hữu những điều kiện vô cùng thuận lợi, với nhận thức của người tiêu dùng và sự quan tâm của giới chức đều cao hơn bất cứ nơi đâu. Không những vậy, đây cũng là nơi mà các tiêu chuẩn khí thải luôn là nỗi ám ảnh với bất kỳ nhà sản xuất xe hơi nào. Và với EV, họ có thể dễ dàng đáp ứng những tiêu chuẩn đó, dù là cao đến mức nào.
Nhưng chính giá bán quá cao đã khiến cho loại xe này chỉ chiếm thị phần chưa đến 2% tại châu Âu. Trong nửa đầu năm 2019, giá xe bán lẻ trung bình ở lục địa già đạt 34.091 USD (khoảng 790 triệu đồng). Trong khi đó, mức giá trung bình của những mẫu EV phổ thông nhất dao động từ 35.000 – 103.000 USD (810 triệu – 2,4 tỷ đồng). Cũng theo Jato, đây là thị trường có giá xe bán lẻ trung bình cao thứ hai, chỉ sau Bắc Mỹ - thánh địa của SUV. Những sản phẩm này vốn có giá cao hơn những chiếc xe gầm thấp như sedan hay hatchback.  
Bạn nghĩ xe điện chưa phổ biến vì hạ tầng hay tầm hoạt động? Nhầm to! ảnh 2
Mặt bằng giá xe trung bình của 43 thị trường trong nửa đầu năm 2019 
 Tại mỗi quốc gia thuộc EU, con số trên lại có sự phân hóa nhất định. Ví dụ như ở các nước nằm trên bán đảo Scandinavia vốn có thuế suất cao hoặc Thụy Sỹ - nơi được coi là quốc gia giàu nhất thế giới và thường chuộng các model hạng sang hoặc xe thể thao, giá bán lẻ ô tô bình quân sẽ ở nhóm đầu. Ở nhóm cuối bảng xếp hạng là những thị trường như Romania, Hy Lạp hay Croatia.
Mà giá cả là một trong những yếu tố luôn được quan tâm hàng đầu. Vì thế, xe điện vẫn đang loay hoay để thu hút khách hàng. Ngay cả Renault Zoe – một trong những mẫu EV rẻ nhất hiện nay cũng phải chào thua. Jato cho hay, giá bán của Zoe vẫn cao hơn con số trung bình tại 15 nước EU.
Tạm rời xa châu Âu và đến với Bắc Mỹ, tình hình cũng chẳng khá khẩm hơn. Tại Mỹ và Canada, giá xe hơi bán lẻ trung bình nhỉnh hơn một chút so với ở châu Âu, ở mức 35.614 USD (khoảng 825 triệu đồng). Nếu xét theo thị phần, phân khúc bán tải chiếm tới 18% trong nửa đầu năm nay với mức giá bình quân lên tới 43.650 USD (khoảng 1,01 tỷ đồng). 
Bạn nghĩ xe điện chưa phổ biến vì hạ tầng hay tầm hoạt động? Nhầm to! ảnh 3
Mức chênh lệch giá bán của một số dòng xe điện so với mặt bằng chung của thị trường châu Âu 
 Lại một lần nữa, giá bán của xe điện vẫn vượt qua con số trung bình vừa nêu. Cụ thể, chiếc Tesla Model 3 – mẫu EV chạy pin bán chạy nhất Bắc Mỹ có giá cao hơn 21% so với mức trung bình. Được niêm yết ở mức 47.467 USD (1,1 tỷ đồng), chiếc xe giá mềm của Tesla thậm chí còn đắt hơn cả SUV và bán tải trung bình (36.797 USD – hơn 850 triệu đồng). Tất nhiên, người Mỹ chẳng thừa hơi chi ra nhiều tiền hơn để sở hữu một chiếc xe không phải gu của mình. Còn với những dòng xe điện cỡ nhỏ, chúng chưa bao giờ được người tiêu dùng địa phương thực sự quan tâm dù khá hấp dẫn về giá bán. 
Trái với châu Âu và Bắc Mỹ, thị trường xe điện lớn nhất hành tinh là Trung Quốc lại cho thấy một cục diện hoàn toàn khác. Nên nhớ, chính phủ Trung Quốc đã quy hoạch EV trở thành phương tiện ưu tiên trong những năm sắp tới. Thế nên, bên cạnh các chính sách, chính phủ nước này còn có những hình thức hỗ trợ khác dành cho các chương trình phát triển xe điện. Đồng thời, các model này được thiết kế, phát triển dành cho khách hàng nội địa. Điều đó có nghĩa là chúng có thể sẽ không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn phức tạp do Mỹ và EU đề ra.
Bạn nghĩ xe điện chưa phổ biến vì hạ tầng hay tầm hoạt động? Nhầm to! ảnh 4
 Mức chênh lệch giá bán của một số dòng xe điện so với mặt bằng chung của thị trường Bắc Mỹ
Với những yếu tố vừa nêu, chẳng có gì ngạc nhiên khi EV tại đây lại hấp dẫn đến vậy. Đơn cử như chiếc xe đô thị Chery EQ1, một trong những mẫu xe điện phổ biến nhất, được niêm yết ở mức 20.620 USD (khoảng 477 triệu đồng). So với giá bán lẻ bình quân, mức giá của EQ1 thấp hơn 6455 USD (khoảng 150 triệu đồng). Ngay cả phân khúc SUV cũng đón chào sự xuất hiện của những mẫu EV cỡ nhỏ có giá bán cực kỳ hấp dẫn.
Ví dụ như mẫu SUV hạng B BYD Yuan EV có giá thấp hơn 43% so với trung bình của thị trường. Hai model kể trên được coi là những ‘kẻ thay đổi cuộc chơi’, khẳng định sự thành công ban đầu của Trung Quốc trong việc tìm kiếm giải pháp tháo gỡ vấn đề giá cả cho xe điện. Các quốc gia châu Âu cũng như Mỹ đều đang cho thấy sự chậm chạp hơn so với Trung Quốc trong vấn đề này. 
Bên cạnh những số liệu thống kê, Jato cũng đưa ra những dự báo về thị trường xe điện trong tương lai. Theo đó, giá EV sẽ giảm khi chi phí sản xuất pin giảm, đồng thời các công nghệ được chia sẻ. Tuy nhiên, đó không phải là viễn cảnh trong ngắn hạn. Hơn nữa, giảm giá thành của xe điện cũng như cải thiện lợi nhuận mà không gia tăng doanh số là một bài toán cực kỳ nan giải cho các nhà sản xuất.  
Bạn nghĩ xe điện chưa phổ biến vì hạ tầng hay tầm hoạt động? Nhầm to! ảnh 5
Mức chênh lệch giá bán của một số dòng xe điện so với mặt bằng chung của thị trường Đài Loan và Trung Quốc 
 Trong thời gian qua, rất nhiều hãng xe đã hé lộ kế hoạch tung ra các sản phẩm mới với cải thiện đáng kể về tầm hoạt động. Nhưng theo Jato, điều đó không đồng nghĩa với việc chúng sẽ có mức giá hợp lý hơn. Mẫu EV mới toanh của Volkswagen là I.D 3 có giá khởi điểm khoảng 33.000 USD (gần 765 triệu đồng) – thấp hơn một chút so với giá xe bán lẻ trung bình tại châu Âu.
Nhưng dù sao, nó vẫn là một chiếc hatchback và bị đánh giá là kém hấp dẫn hơn những mẫu SUV có cùng tầm giá. Đó cũng là điều mà Opel Corsa-e hay Peugeot 208-e sẽ phải đối mặt. Đấy là chưa kể chúng sẽ phải cạnh tranh lẫn nhau.  Còn với trường hợp của Tesla Model Y, mẫu EV này thậm chí còn được định vị cao hơn một chút so với Model 3. Trong khi đó, Volvo XC40-e cũng được dự đoán là không hề rẻ khi có giá khởi điểm ước tính lên tới 59.900 USD (khoảng 1,4 tỷ đồng). 
Bạn nghĩ xe điện chưa phổ biến vì hạ tầng hay tầm hoạt động? Nhầm to! ảnh 6
Mức chênh lệch giá bán trung bình của một số dòng xe điện so với mặt bằng chung của các thị trường khác trên Thế giới.

Nhưng tại Ấn Độ, thị trường xe điện lại được nhận định là khá khả quan trong thời gian tới với sự ra mắt của nhiều sản phẩm giá rẻ. Ví dụ như Maruti Suzuki - liên doanh đang thống trị trường này được cho là sẽ tung ra phiên bản EV của Wagon R với giá chỉ 11.243 USD (260 triệu đồng), thấp hơn 10% so với giá xe trung bình tại đây. Tata thậm chí còn gây ấn tượng mạnh hơn bằng chiếc Tiago EV với giá chỉ từ 8.431 USD (195 triệu đồng). Bên cạnh đó là nhiều model khác với giá bán không quá chênh lệch so với mức bình quân. Theo Jato, Ấn Độ là nơi có giá bán lẻ ô tô bình quân thấp nhất thế giới, chỉ 12.541 USD (290 triệu đồng).

 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác