Thị trường

Thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu quý 2/2025 với lượng bán giảm nhẹ

Sau khi vừa kết thúc quý I/2025 một cách mạnh mẽ, thị trường ô tô Việt Nam đã chững lại trong tháng 4/2025 với lượng bán giảm nhẹ, theo các số liệu được công bố chính thức.

Sau khi vừa kết thúc quý I/2025 một cách mạnh mẽ, thị trường ô tô Việt Nam đã chững lại trong tháng 4/2025 với lượng bán giảm nhẹ, theo các số liệu được công bố chính thức từ các đơn vị gồm Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai, VinFast,...

nghenhin_xedoisong_thi_truong_oto_vietnam_thang-4-2025_5.png (278 KB)

Bắt đầu từ VAMA, hiệp hội chia sẻ doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.585 xe, bao gồm 20.766 xe du lịch; 8.619 xe thương mại và 200 xe chuyên dụng. Trong đó doanh số xe du lịch giảm 7%; xe thương mại giảm 7%, xe chuyên dụng tăng 11% so với tháng 3. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.890 xe, giảm 7% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.695 xe, giảm 7% so với tháng 3.

nghenhin_xedoisong_thi_truong_oto_vietnam_thang-4-2025_6.png (210 KB)

Tuy nhiên nếu nhìn toàn cảnh hơn, lượng bán từ đầu năm tới nay của khối VAMA đã cho thấy sự phát triển của thị trường so với cùng kỳ 2024. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết Tháng 4/2025 tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024. Xe ô tô du lịch tăng 22%; xe thương mại tăng 27% và xe chuyên dụng tăng 49% so với cùng kỳ năm 2024. Tính đến hết Tháng 4/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 13% trong khi xe nhập khẩu tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

nghenhin_xedoisong_thi_truong_oto_vietnam_thang-4-2025_4.jpg (212 KB)

Trong khi đó Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối hãng xe Hyundai tại Việt Nam thông báo kết quả bán hàng tháng 4/2025 đạt 4.470 xe. Con số này thấp hơn tháng 3/2025 tới 16,72% khi giảm từ 5.368 xe. Hyundai Creta là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 4 với 1.059 xe. Hyundai Accent đứng ở vị trí thứ 2 với 568 xe bán ra. Hyundai Tucson đứng ở vị trí thứ 3 với 506 xe. Tương tự VAMA, TC Motor cũng có tổng doanh số 4 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ 2024, từ 14.420 xe lên thành 15.944 xe.

xedoisong_xe_dien_vinfast_cu_tao_con_sot_thi_truong_xe_da_qua_su_dung_h1.jpg (98 KB)

Cuối cùng, VinFast tiếp tục giữ vững vị thế hãng xe số 1 thị trường nội địa với hơn 12.100 xe ô tô điện được bàn giao tới khách hàng trong tháng 3/2025, nâng tổng số xe lũy kế bán ra trong quý I/2025 tại Việt Nam lên hơn 35.100 xe. Sức mua ô tô điện VinFast trong tháng 3/2025 tại Việt Nam được duy trì ổn định ở mức hơn 12.100 xe, giảm 3,2% so với số xe bán ra trong tháng 2. Lũy kế ba tháng đầu năm, tổng số xe VinFast bán ra thị trường nội địa đã vượt mức 35.100 xe.

nghenhin_xedoisong_thi_truong_oto_vietnam_thang-4-2025_2.jpg (216 KB)

So với tháng 3/2025, lượng bán toàn thị trường ô tô Việt Nam đều chứng kiến mức giảm nhẹ. Điều này có thể lý giải do khách hàng với nhu cầu cần xe hơi ngay đã đổ xô đi mua ô tô vào tháng trước, khiến thị trường tạm chững lại. Những người với nhu cầu sử dụng xe hơi chưa cần kíp hiện vẫn đang có xu hướng đợi các động thái giảm giá, khuyến mại sâu hơn trong những tháng tới. Cuối cùng, cuối tháng 4 rơi vào đúng đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

nghenhin_xedoisong_thi_truong_oto_vietnam_thang-4-2025_1.jpg (204 KB)

Với việc ngày càng có nhiều hãng xe mới thâm nhập vào thị trường ô tô Việt cùng nhiều sản phẩm đã được "úp mở" sắp ra mắt vào mùa hè, sự cạnh tranh lớn sẽ thúc đẩy tất cả các thương hiệu phải tìm các cách khác nhau để thúc đẩy doanh số. Điều đó sẽ giúp thị trường được giữ ổn định và có thể tăng dần trong 3 tháng tới, trước khi bắt đầu giảm vào tháng 8 và tháng 9/2025 khi khách hàng có tâm lý tránh tháng "cô hồn".

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/thi-truong-o-to-viet-nam-bat-dau-quy-22025-voi-luong-ban-giam-nhe