Thị trường

Thị trường ô tô chính thức khởi động năm 2025 trong tháng 2, nhưng không phải hãng nào cũng hưởng "trái ngọt"

Trong khi toàn thị trường ô tô Việt bắt đầu có sự tăng trưởng doanh số sau tháng 1 với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, một số thương hiệu xe lớn lại chứng kiến sự sụt giảm lượng bán.

Do tháng 1/2025 rơi vào đúng phần lớn kỳ nghỉ Tết Âm Lịch, thị trường ô tô Việt Nam chỉ thực sự bước vào năm 2025 kể từ tháng 2/2025. Theo số liệu từ nhiều đơn vị khác nhau như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai, VinFast, Toyota... sau khi kết thúc nghỉ Tết, toàn thị trường ô tô Việt đã bắt đầu có sự tăng trưởng doanh số sau tháng 1 với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Bắt đầu với VAMA, hiệp hội công bố doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.606 xe, bao gồm 14.549 xe du lịch; 6.775 xe thương mại và 282 xe chuyên dụng. Trong đó lượng bán xe du lịch tăng 2,5%; xe thương mại tăng 56%, xe chuyên dụng giảm 17% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 11.067 xe, tăng 21% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.539 xe, tăng 8% so với tháng trước.

nghenhin_xedoisong_thi_truong_oto_viet_nam_thang_2-2025_4.jpg (102 KB)

Tính tới hết tháng 2/2025, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 31% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó xe ô tô du lịch tăng 26%; xe thương mại tăng 41% và xe chuyên dụng tăng 278% so với cùng kỳ năm 2024. Tính đến hết Tháng 2/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 23% trong khi xe nhập khẩu tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau một thời gian ngừng công bố doanh số hàng tháng do thực hiện chuyển đổi toàn bộ dải sản phẩm sang xe điện, VinFast giờ đã đạt thành công với chiến lược của mình. Mặc dù gián đoạn nhiều ngày do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ nhưng trong tháng 2, VinFast vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh số lên tới 25% so với tháng 1/2025 với 12.500 xe các loại. Điều này có được do hãng bán chiếc VF 3 "siêu rẻ", cũng như các dòng xe với chính sách kinh doanh cạnh tranh và phù hợp với cả nhu cầu sử dụng cá nhân, gia đình lẫn kinh doanh vận tải.

Tuy toàn thị trường có sự tăng trưởng, nhưng nhiều thương hiệu ô tô lớn lại chứng kiến sự sụt giảm doanh số. Nằm trong khối VAMA, Toyota công bố doanh số toàn quốc của các mẫu xe đạt 3.114 xe trong tháng 2/2025,  giảm 7,6% lượng bán so với tháng 1/2025 dù tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra một "tay chơi" lớn khác là Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo tổng doanh số tháng 2/2025 của các mẫu xe Hyundai tháng 2 đạt 3.022 chiếc - giảm 1,69% từ mức 3.074 xe.

KẾT QUẢ BÁN HÀNG XE Ô TÔ HYUNDAI THÁNG 2/2025

Mẫu xe

CBU/CKD

T1 - 2025

T2 - 2025

Cả năm 2025

 

Hyundai Grand i10

CKD

221

216

437

 

Hyundai Accent

530

455

985

 

Hyundai Elantra

52

57

109

 

Hyundai Venue

180

143

323

 

Hyundai Tucson

476

403

879

 

Hyundai Santa Fe

155

226

381

 

Hyundai Creta

431

303

734

 

Hyundai Palisade

53

72

125

 

Hyundai Custin

66

107

173

 

Hyundai Stargazer

CBU

183

304

487

 

XE THƯƠNG MẠI

CKD/CBU

732

729

1.461

 

Mẫu khác

 

5

7

12

 

TỔNG

 

3.074

3.022

6.096

Tháng 3 này là tháng cuối cùng trong quý I/2025, và cũng là tháng đầu tiên trong năm không bị ảnh hưởng bởi các ngày nghỉ Tết hay thiếu ngày như tháng 2. Vì vậy thị trường ô tô Việt được kỳ vọng sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng doanh số trong tháng 3.

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/thi-truong-o-to-chinh-thuc-khoi-dong-nam-2025-trong-thang-2-nhung-khong-phai-hang-nao-cung-huong-trai-ngot