Xe mới

Thêm mô-tơ điện vào cầu trước, Chevrolet Corvette ZR1X đạt hiệu năng hypercar mà giá chỉ rẻ bằng các siêu xe châu Âu

Về cơ bản là sự kết hợp giữa 2 biến thể ZR1 và E-Ray trước đó, Chevrolet Corvette ZR1X đạt công suất lên tới 1.250 mã lực và được hãng sản xuất mệnh danh là hypercar Mỹ thực thụ.

Từng được đồn đoán với tên gọi Zora, những tin đồn về Chevrolet Corvette ZR1X đã xuất hiện từ tận năm 2020. Về cơ bản là sự kết hợp giữa 2 biến thể ZR1 và E-Ray trước đó, Chevrolet Corvette ZR1X đạt công suất lên tới 1.250 mã lực và được hãng sản xuất mệnh danh là hypercar Mỹ thực thụ.

Như đã nói ở trên, nền tảng của ZR1X mới là hai phiên bản của Corvette, ZR1 và E-Ray. Trước hết, ZR1X mới có cùng động cơ V8 LT7 tăng áp kép từ ZR1. Công suất đầu ra không đổi, vẫn là 1.064 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn 1122,6Nm tại 6.000 vòng/phút, chỉ tính riêng từ động cơ đốt trong. Chiếc xe mới này tất nhiên cũng lấy một số công nghệ từ E-Ray - bản Corvette dẫn động bốn bánh đầu tiên của Chevrolet. 

Trong khi E-Ray tận dụng bộ pin 1,9kWh và động cơ điện để cung cấp công suất 160 mã lực cho bánh trước, thì ZR1X lại khác. Nó vẫn giữ nguyên bộ pin, kích thước động cơ và hình dạng đóng gói, nhưng tạo ra công suất 186 mã lực và mô-men xoắn 196,6Nm. Hệ thống có thể trợ lực tới tốc độ tới 257km/h trước khi tách ra. Tổng cộng, Chevrolet Corvette ZR1X có công suất lên tới 1.250 mã lực.

Dựa trên những gì đã học được từ một vài năm sản xuất E-Ray, Chevrolet đã thiết kế lại hệ truyền động cho động cơ V8 5.5 lít từ ZR1, đảm bảo nó cung cấp hiệu suất liền mạch và mạnh mẽ hơn nữa. CPU của ZR1X liên tục theo dõi đầu vào của người lái và tình trạng xe để tối ưu hóa sự kết hợp công suất. Nó cũng đi kèm với 3 chế độ năng lượng phù hợp với các tình huống khác nhau. Người lái có thể chọn 'Endurance' cho các phiên chạy vòng đua dài, 'Qualifying' để đạt được thời gian hoàn thành vòng đua nhất hoặc 'Push to Pas' để cung cấp tối đa công suất nhằm tăng tốc tức thì.

Hệ thống phanh của chiếc xe cũng được thiết kế riêng. Được gọi là J59 hệ thống phanh mới là tiêu chuẩn trên ZR1X và hiện là tùy chọn cho ZR1. Nó kết hợp heo phanh trước Alcon 10 piston với kẹp phanh sau 6 piston và đĩa phanh 16,5 inch - lớn gần tương đương với đường kính mâm nhiều mẫu xe phổ thông. Chevrolet cho biết những chiếc xe được trang bị J59 đã đạt được lực gia tốc 1,9G khi giảm tốc trong quá trình thử nghiệm.

Người mua có thể lựa chọn giữa hai cấu hình khung gầm. Đầu tiên là phiên bản touring với lốp Michelin PS4S và các thiết lập hướng đến mục đích sử dụng trên đường, thỉnh thoảng đem vào đường đua. Thứ hai là thiết lập Gói ZTK với các thiết lập hệ thống treo cứng hơn và lốp Michelin Pilot Cup 2. Một gói khí động học có lực ép xuống cao với lực ép xuống gần 545kg ở tốc độ tối đa có sẵn cho cả hai cấu hình khung gầm.

Chiếc ZR1X mới này có thể tăng tốc từ 0-96km/h trong vòng chưa 2 hai giây, Chevrolet cho biết. Nó sẽ chạy hết quãng đường 1/4 dặm (400m) trong vòng chưa đầy 9 giây với tốc độ ở vạch đích lên tới 242km/h. Chevrolet cũng đang tích cực chạy ZR1X tại Nurburgring. Vì vậy rất có thể hãng đang nhắm tới mục đích xác lập kỷ lục hoàn thành 1 vòng đường đua này nhanh hơn Ford Mustang GTD - hiện đang là mẫu xe Mỹ tương mại nhanh nhất tại đây.

Phiên bản mui trần và coupe mui cứng dự kiến ​​sẽ mở bán vào năm 2026 với việc sản xuất sản xuất bắt đầu vào cuối năm nay. Giá cả vẫn chưa được tiết lộ, nhưng theo suy đoán, giá của Corvette ZR1X sẽ ở đâu đó trong khoảng 250.000 đô la, với các phiên bản đầy đủ có khả năng lên tới gần 300.000 đô la. Chắc chắn, đó là một khoản tiền lớn đối với một chiếc Corvette, nhưng vẫn rẻ hơn nhiều so với các mẫu siêu xe châu Âu với hiệu năng tương đương.

 

 

 

 

 

 

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/them-mo-to-dien-vao-cau-truoc-chevrolet-corvette-zr1x-dat-hieu-nang-hypercar-ma-gia-chi-re-bang-cac-sieu-xe-chau-au