Doanh số bán hàng của Audi đã giảm 11,8% vào năm ngoái và công ty muốn ngăn chặn tình trạng này bằng cách cắt giảm nhân sự, chi tiêu, đổi mới dải sản phẩm và không đặt cược hoàn toàn vào xe điện.
Audi và công đoàn của hãng đã đạt được thỏa thuận nhằm mục đích giảm chi phí lao động và tăng tính linh hoạt tại các nhà máy tại Đức. Nhà sản xuất ô tô này cũng cho biết họ đang gia hạn "kế hoạch bảo vệ việc làm cho đến cuối năm 2033". Audi không đi sâu vào nhiều chi tiết cụ thể, nhưng lưu ý rằng điều kiện kinh tế đang trở nên "ngày càng khó khăn hơn", trong khi hãng cũng buộc phải đối phó với "bất ổn chính trị" và sự cạnh tranh mới. Tình hình cũng đang trở nên phức tạp hơn do việc điện hoá chậm hơn dự kiến.
Điều này buộc hãng phải cắt giảm nhân sự. Tuy nhiên, Audi vẫn đang lên kế hoạch "cắt giảm có trách nhiệm xã hội" lên tới 7.500 việc làm vào năm 2029. Bên cạnh việc cắt giảm nhân sự, Audi còn hướng đến mục tiêu giảm bớt tình trạng quan liêu và tập trung đổi mới dòng sản phẩm của hãng. Đây là điều quan trọng khi Audi đã lỡ đặt cược quá nhiều vào xe điện thuần và lãng quên các dòng xe động cơ đốt trong truyền thống dù chúng đã khá cũ - chẳng hạn như Q7.
Audi cũng sẽ "giảm chi phí nhân sự bằng cách điều chỉnh các khoản thanh toán vượt quá thỏa thuận tiền lương tập thể và các khoản thanh toán thay đổi cho nhân viên theo thang lương". Nhà sản xuất ô tô không nêu rõ, nhưng có vẻ như các nhà quản lý và Hội đồng quản lý sẽ bị cắt giảm lương. Audi cũng đề cập đến một chương trình chia sẻ lợi nhuận được tái cấu trúc để giúp "bảo vệ tương lai" cho công ty.
Đối với cái gọi là kế hoạch bảo vệ việc làm, Audi sẽ đầu tư khoảng 8 tỷ euro (8,7 đô la/6,7 bảng Anh) vào Đức cho đến năm 2029. Tại Ingolstadt, điều này sẽ mở đường cho một mẫu xe điện hạng phổ thông mới cũng như sản xuất mẫu Q3 thế hệ mới tại Győr, Hungary. Audi vẫn giữ im lặng về kế hoạch tái thiết nhà máy Neckarsulm, nhưng đã ám chỉ rằng "kiến trúc điện tử của xe động cơ đốt trong sẽ được phát triển hơn nữa, qua đó tăng đáng kể khả năng cạnh tranh của chúng". Công ty cũng cho biết họ đang xem xét khả năng sản xuất một "mẫu xe bổ sung" tại nhà máy này.
Rainer Schirmer, Phó Chủ tịch Hội đồng Công trình Chung, cho biết “Chúng tôi đã có thể chuẩn bị cho tương lai cho cả hai địa điểm. Đối với Neckarsulm, điều này có nghĩa là, trong số những thứ khác, chúng tôi đã có thể đảm bảo một 'quỹ tương lai' để phát triển nhà máy, mà chúng tôi có thể sử dụng để thiết lập các nền tảng sản xuất mới – cho các mẫu xe điện trong tương lai . Vì mục đích này, Neckarsulm sẽ được mở rộng thành một trung tâm AI và số hóa cho toàn bộ Tập đoàn Audi.”
Tổng giám đốc điều hành của Audi, Gernot Döllner cho biết đây là "một thỏa thuận mạnh mẽ cho tương lai của công ty" và sẽ củng cố khả năng cạnh tranh của họ. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng "Audi phải trở nên nhanh hơn, linh hoạt hơn và hiệu quả hơn" và điều này "không thể thực hiện được nếu không có sự điều chỉnh về mặt nhân sự". Mặc dù xác nhận nhu cầu cắt giảm, Döllner cho biết sẽ "không có đợt sa thải nào vì lý do hoạt động cho đến cuối năm 2033. Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, đây là tin tốt cho tất cả nhân viên".
Trong khi Audi không đi sâu vào chi tiết, tờ báo Đức Handelsblatt đưa tin rằng công ty đặt mục tiêu tiết kiệm khoảng 1 tỷ euro (1,1 đô la / 0,8 bảng Anh) hàng năm tại các nhà máy ở quốc gia này. Ngoài ra nhà máy Neckarsulm sẽ sản xuất "những chiếc xe điện cỡ lớn", trong khi Ingolstadt có thể sản xuất A3 - có lẽ là ở dạng điện theo tuyên bố của Audi.
Nói về sản xuất, Audi có vấn đề với chính quyền của tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump vì hãng không có nhà máy nào ở Hoa Kỳ. Nếu chiến tranh thương mại trở nên tồi tệ hơn, Audi có thể sẽ buộc phải sản xuất một số dòng xe tại nhà máy Chattanooga của tập đoàn mẹ Volkswagen.
Audi dường như cũng đã từ bỏ kế hoạch chỉ bán xe điện. Đây là một thay đổi lớn vì cách đây chưa đầy một năm, hãng đã kiên quyết "sẽ chuyển đổi danh mục sản phẩm của mình và chuyển hoàn toàn sang xe điện. Khách hàng của chúng tôi sẽ được trải nghiệm những buổi ra mắt thế giới lớn cuối cùng của các dòng xe mới với hệ động lực thông thường vào năm 2026". Mặc dù nhà sản xuất ô tô không thừa nhận thất bại, nhưng Audi thừa nhận nhu cầu và sự phát triển liên tục của các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong.
Quang Nam
Theo NgheNhinVietNam
Tin tức | 01/04/2025
Tin tức | 11/04/2025
Tin tức | 01/04/2025
Tin tức | 16/04/2025