Với tổng vốn đầu tư 12.000 tỉ đồng, khánh thành cuối tháng 3/2018, nhà máy THACO Mazda là nhà máy lớn và hiện đại nhất của Mazda tại Đông Nam Á.
Nhà máy THACO Mazda là nhà máy lớn và hiện đại nhất của Mazda tại Đông Nam Á, với tổng diện tích 30,3 ha, gồm 17,3 ha nhà xưởng. Nhà máy được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới, đáp ứng yêu cầu chất lượng sản phẩm thế hệ mới của Mazda, theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường.
Được biết, Tập đoàn Mazda Nhật Bản đã chuyển giao công nghệ, cử đội ngũ kỹ sư cao cấp của Mazda trực tiếp tham gia làm việc, đào tạo đội ngũ kỹ sư của THACO tại Nhật Bản và Việt Nam để nhà máy THACO Mazda được đưa vào hoạt động chỉ đúng 1 năm sau ngày khởi công. Trong buổi Lễ khánh thành, chính đại diện của Mazda Nhật Bản đã khẳng định quy mô đầu tư hiện đại và đặc biệt là chất lượng sản xuất, lắp ráp của nhà máy THACO Mazda hoàn toàn tương đương nhà máy của Mazda tại Nhật Bản.
Nhà máy THACO Mazda mới có tổng công suất 100 ngàn xe/năm, tổng vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng. Ngày 25/3/2018, sau đúng 1 năm khẩn trương xây dựng và lắp đặt thiết bị, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn một với công suất 50 ngàn xe/năm, và đã giải ngân 7 ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn của Thaco. Đặc điểm thiết kế nhà máy là khi tăng công suất lên 100.000 xe/năm thì chỉ cần lắp đặt thêm một số thiết bị như robot và kéo dài băng chuyền tự động mà không làm gián đoạn sản xuất.
Đặc biệt nhà máy THACO Mazda được áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, kết nối với các dây chuyền sản xuất tự động toàn nhà máy với thông tin xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng đến giao hàng theo theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng, đúng với tinh thần của cách mạng công nghiệp 4.0. Từng bước áp dụng dây chuyền sản xuất thông minh, xưởng thông minh và đạt mục tiêu nhà máy thông minh.
Riêng hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại đã được đầu tư kinh phí trên 2 triệu đô la, bao gồm các thiết bị chữa cháy tự động và đã được Cục Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện. Nhà máy cũng được xây dựng với mật độ cây xanh hơn 55%, trong đó có lõi xanh cảnh quan đẹp và cùng với toàn Khu phức hợp tạo thành không gian xanh, sạch và đảm bảo môi trường sản xuất tốt nhất tại Việt Nam.
Tại nhà máy THACO Mazda, quy trình sản xuất lắp ráp xe Mazda bao gồm 5 dây chuyền chính: Hàn, Sơn ED, Sơn màu, Lắp ráp và Kiểm định.
Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser, trong khi đó hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ sơn liên tục. Dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn mới (sơn lót và sơn hoàn thiện không cần qua công đoạn sấy như thông thường) đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt theo yêu cầu khắt khe của các màu sơn cao cấp. Dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa và chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ trên từng công đoạn sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng của Mazda.
Riêng đường thử xe của nhà máy có chiều dài 2,4 km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế để kiểm tra chất lượng xe trước khi xuất xưởng. Nhà máy đã được Bộ Công Thương chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định của Nghị định 116 của Chính phủ.
1- Dây chuyền hàn thân xe (Body)
Dây chuyền này bao gồm 50 robot hàn (Kawasaki – Seri B) là thế hệ robot mới nhất trên thế giới hiện nay, với tính năng quay được theo tất cả các góc, đáp ứng yêu cầu công nghệ của từng vị trí điểm hàn. Công nghệ hàn điểm bằng súng hàn sử dụng công nghệ servo (vít me) đảm bảo chất lượng mối hàn.
Dây chuyền cũng bao gồm 206 Robot định vị thân xe (NC Locator) giúp định vị thân xe (body) trong quá trình hàn và di chuyển, đảm bảo độ cứng vững giúp body sau khi hàn có độ chính xác cao. Nhờ hệ thống vận chuyển với 03 bộ shutter, body trên dây chuyền tự động giúp quá trình dịch chuyển body qua các công đoạn không bị xô lệch.
2- Dây chuyền sơn tĩnh điện ED (Electro Deposition Line)
Dây chuyền sơn tĩnh điện ED với công nghệ nhúng liên tục (body khi di chuyển ngập lặn trong bể) đảm bảo được thời gian tiếp xúc giữa hóa chất và bề mặt body tốt hơn, làm cho chất lượng bề mặt mặt ED cao. Cùng với đó, công nghệ phốt phát và định hình bề mặt trước khi nhúng ED là công nghệ thế hệ mới nhất trên thế giới hiện nay, đảm bảo lượng muối (cặn) phát sinh rất ít, đáp ứng yêu cầu bề mặt không bụi sau khi nhúng ED.
body được di chuyển qua bể nhúng ED có thời gian 4 phút Việc sơn tĩnh điện được thực hiện trong bể ED và có thời gian sơn tới 4 phút, cao hơn so với công nghệ hiện nay (từ 3,3 đến 3,5 phút), giúp đảm bảo bám dính đồng đều trên toàn bộ bề mặt body và chiều dày của lớp sơn ED cao hơn so với công nghệ hiện nay là 3 lần (12 đến 15 micromet).3- Dây chuyền sơn màu
Phòng sơn màu (Top Coat Booth)Dây chuyền sơn màu sử dụng công nghệ “Wet on Wet” (Sơn ướt 2 lớp), đảm bảo yêu cầu khắt khe của thế hệ sơn mới của Mazda và các dòng xe sử dụng tại thị trường châu Âu. Trong các phòng sơn màu lắp đặt các robot sơn. Tốc độ của robot và lưu lượng phun sơn được kiểm soát bằng hệ thống điều khiển thông minh, đảm bảo độ che phủ bề mặt tại mọi vị trí đều như nhau cũng như độ đồng màu. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng cho phép thời gian thay màu sơn nhanh chóng (45 giây) giúp đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng.
sơn màu được thực hiện bằng robot Sau khi sơn màu, body đã phủ sơn được đưa đến phòng sấy có thiết kế đặc biệt riêng cho thế hệ sơn mới, được chia làm 3 vùng nhiệt độ và điều khiển thông qua hệ thống kiểm soát thông minh, đảm bảo độ cứng bề mặt lớp sơn mà không làm thay đổi màu sắc.4- Dây chuyền lắp ráp
Quá trình vận chuyển body giữa các xưởng được vận chuyển bằng hệ thống nâng hạ tự động hoàn toàn, đảm bảo không biến dạng body so với vận chuyển bằng cầu trục. Dây chuyền lắp ráp được tự động hóa đến 80%. Một số trang bị nổi bật ở dây chuyền lắp ráp như:
- Hệ thống kiểm soát năng lực sản xuất, cập nhật thông tin tự động về tình trạng của dây chuyền và tình trạng của mỗi xe đang lắp ráp.
- Hệ thống kiểm soát lực siết tự động hoàn toàn trên toàn bộ dây chuyền và được lưu trữ theo thông tin của mỗi xe khi xuất xưởng, giúp khách hàng có thể an tâm về lý lịch của xe khi sử dụng.
- Toàn bộ cụm chi tiết lớn được hỗ trợ bởi các tay máy robot (hệ thống cấp lốp, ghế được cấp tự động đến dây chuyền, vv…), đặc biệt tổng thành cụm (động cơ, hộp số, cầu trước, cầu sau…) được lắp ráp và kiểm tra đồng bộ trước khi kết nối vào body đảm bảo yêu cầu khắt khe trong quá trình lắp ráp hệ thống truyền động của xe.
- Dây chuyền tự động tách biệt các cụm (Cửa, lốp, động cơ, ghế…) đảm bảo điều kiện lắp ráp thông thoáng không va chạm với công cụ, dụng cụ trong quá trình lắp ráp, giúp bề mặt body nguyên vẹn như sau khi ra khỏi xưởng sơn.
Dây chuyền cũng bao gồm các Robot bắn keo dán kính (Kawasaki) đảm bảo được yêu cầu về biên dạng của đường keo, đáp ứng yêu cầu khí động học gây tiếng ồn (nếu kính bị xô lệch) và đảm bảo 100% không vào nước. Các chi tiết lắp ráp chính xác đảm bảo yêu cầu về khe hở, độ phẳng, hạn chế tiếng ồn do khí động học khi xe di chuyển gây ra.5- Dây chuyền kiểm định
Sau khi xe qua dây chuyền lắp ráp sẽ tới dây chuyền kiểm định. Dây chuyền kiểm định chất lượng (góc đặt bánh xe, đèn chiếu sáng, tốc độ, phanh) được cập nhật công nghệ mới nhất hiện nay. Kiểm tra bằng công nghệ 3D laser (gồm 36 camera cho mỗi bánh xe), đảm bảo việc cài đặt thông số kỹ thuật chính xác theo yêu cầu. Dây chuyền có hệ thống băng chuyền thử kín (thử vào nước) tự động hoàn toàn (áp lực của vòi phun 5,53 Bar).Toàn bộ xe xuất xưởng được kích hoạt và kiểm soát bằng hệ thống EOL (End Of Line) kết nối trực tiếp với Mazda Nhật Bản nhằm xác nhận tình trạng chất lượng xe xuất xưởng hoàn toàn giống xe sản xuất tại nhà máy Mazda Nhật Bản.
Nhà máy cũng có một đường thử xe có chiều dài 2,4km, mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế, để kiểm tra chất lượng xe trước khi xuất xưởng.
Xem thêm một số hình ảnh trong nhà máy Thaco Mazda:
body được xử lý làm sạch trước khi đưa vào bể nhúng ED khu vực buồng sơn tĩnh điện EDTheo NgheNhinVietNam