Tư vấn tiêu dùng

“Tất tần tật” những điều bạn cần biết về dầu phanh trên mô tô xe máy

Dầu phanh có vai trò quan trọng như thế nào? Khi nào cần phải thay dầu phanh? Thay loại dầu nào cho xe?... Những câu hỏi trên đều sẽ được giải đáp sau khi bạn đọc bài viết này.

Một bộ phận trên xe thường bị bỏ qua nhưng lại có vai trò cực kỳ quan trọng đó là hệ thống phanh. Chủ đề của bài viết này muốn chia sẽ về tất cả những gì liên quan đến dầu phanh như: Nó có tác dụng gì, tại sao lại sử dụng nó và làm thể nào để sử dụng đúng cách.

Tất cả chúng ta đều mong muốn hệ thống phanh hoạt động ở tình trạng hoàn hảo nhưng nhiều khi chúng ta bóp phanh mà không nghĩ nó đã sử dụng trong thời gian quá lâu. Hệ thống phanh trên xe hai bánh cần thường xuyên được chú ý hơn. Phanh xe mô tô cần bảo dưỡng thường xuyên - có thể nhiều hơn so với ô tô. Xe của bạn có thế mòn má phanh chỉ trong vòng vài nghìn km. Điều này khiến bạn phải thường xuyên kiểm tra hệ thồng phanh giống như bạn kiểm tra áp suất lốp xe.

“Tất tần tật” những điều bạn cần biết về dầu phanh trên mô tô xe máy ảnh 1  Trong toàn bộ hệ thống phanh, dầu phanh là chi tiết được ít người quan tâm. Theo hướng dẫn sử dụng, các nhà sản xuất mô tô thường khuyến cáo thay dầu phanh ít nhất mỗi năm một lần. Làm như vậy nếu thường xuyên hơn sẽ không hề gây hại cho xe mà còn có thể cảnh báo bạn trước về một vấn đề gì đó tiềm ẩn sẽ xảy ra. Hầu hết mọi người thường không để ý tới trạng thái của bình dầu phanh trên xe của họ: “Đơn giản chỉ là mức dầu thấp đổ thêm dầu vào và tiếp tục sử dụng.” “Tất tần tật” những điều bạn cần biết về dầu phanh trên mô tô xe máy ảnh 2

Nhưng họ không hề thắc mắc: “Dầu phanh đã đi đâu?”. Heo phanh của xe chỉ chứa một lượng dầu tương đối nhỏ và khi má phanh mòn đi (chúng được thiết kế như vậy) các piston trong heo sẽ đẩy ra xa hơn để giữ cho má phanh luôn tiếp xúc với đĩa phanh. Các miếng má phanh càng mòn, piston càng đẩy ra càng xa. Vậy cái gì đã đẩy các piston? Đó chính là dầu phanh được được điều tiết bởi hệ thống cùm phanh.

Điều đó có nghĩa là gì?

“Tất tần tật” những điều bạn cần biết về dầu phanh trên mô tô xe máy ảnh 3  Khi mức dầu phanh trong bình chứa xuống thấp, đó là một dấu hiệu cảnh báo rõ ràng rằng má phanh của bạn đã sử dụng hết. Biết được điều đó, trước hết hãy thay thế má phanh mới (trong heo dầu khi bạn đẩy piston vào trong để dễ dàng lắp má phanh mới thì dầu phanh trong heo sẽ chảy ngược lên bình chứa dầu). Khi đã lắp xong má mới, tiếp đến hãy thay dầu phanh. Nếu bạn làm theo thứ tự ngược lại, trong trường hợp bạn đổ dầu phanh quá nhiều thì việc đẩy piston vào trong để lắp má phanh sẽ rất khó khăn hoặc có thể khi ấn piston vào dầu phanh chảy ngược lên khiến dầu trong cốc tràn ra. “Tất tần tật” những điều bạn cần biết về dầu phanh trên mô tô xe máy ảnh 4  Ngay cả khi má phanh của bạn chưa mòn hết thì bạn cũng nên thay dầu phanh. Bạn có thể nhìn thấy dầu phanh qua mắt thăm dầu hoặc nhìn xuyên qua nếu là bình dầu nhựa trong suốt; nó phải có màu vàng nhạt trong suốt như màu mật ong. Nếu màu chuyển sang vàng thẫm như màu trà hoặc tệ hơn là đen như cà phê thì hãy thay dầu mới. Nếu thay dầu mới xong ngay lập tức dầu chuyển màu thì đó là dấu hiệu của dây dầu bằng cao su đang xuống cấp. Hay chú ý để thay thế. “Tất tần tật” những điều bạn cần biết về dầu phanh trên mô tô xe máy ảnh 5

Dầu phanh rất độc

Hãy cẩn thận với dầu phanh: nó là một chất tẩy sơn rất mạnh. Nếu bạn sơ ý làm chảy dầu phanh lên bề mặt nào thì vài phút sau chỗ đó sẽ bị bay màu sơn ngay lập tức. Bất cứ khi nào bạn đụng tới dầu phanh, hãy che phủ tất cả mọi thứ xung quanh ở trên xe bằng các loại khăn có sẵn và một chiếc khăn ẩm để làm sạch ngay khi bị tràn dầu phanh.

“Tất tần tật” những điều bạn cần biết về dầu phanh trên mô tô xe máy ảnh 6  Thao tác chuẩn bị:  Điều chỉnh ghi đông xe sao cho việc theo tác dễ dàng nhất và vệ sinh xung quang cốc đựng dầu. Sau đó quấn quanh cốc dầu bằng khăn, lưu ý rằng khi mở nắp bình dầu sẽ luôn luôn luôn có một miếng đệm cao su phủ lên miệng bình dầu. Hãy cẩn thận bỏ miếng đệm ra và lau sạch sẽ dầu phanh cũ bám trên đó. Đổ lại dầu phanh mới ở mức giữa min và max trong trường hợp bạn xả hết dầu cũ ra và đặt lại mọi thứ cẩn thận lại như ban đầu. Trên mạng sẽ nhiều video hướng dẫn bạn thay dầu phanh bạn có thể tìm hiểu thêm về các cách thay dầu phanh khác nhau. “Tất tần tật” những điều bạn cần biết về dầu phanh trên mô tô xe máy ảnh 7

Vậy DOT là gì?

Sẽ có một vài điểm quan trọng bạn cần biết. Đầu tiên là loại dầu phanh và chỉ định. Trên nắp bình dầu phanh của bạn (sẽ có loại nắp nhựa hình tròn dập nổi hoặc có thể là hình chữ nhật dập chữ nổi được cố định bằng hai ốc vít) sẽ thông báo những loại dầu phanh được sử dụng. Một trong số đó thường là DOT4 cũng có thể là những loại khác như DOT3, DO5 hoặc DOT5.1

“Tất tần tật” những điều bạn cần biết về dầu phanh trên mô tô xe máy ảnh 8  Điều này rất quan trọng và tại sao lại có những cấp độ như vậy: DOT3, DOT4 và DOT5.1 đều là loại chất lỏng glycol. Sẽ có loại thời điểm sôi dầu chịu được cao hơn loại trước. Chúng có thể tương thích với nhau và có thể đổ lẫn mà không làm hỏng hệ thống phanh của bạn, nhưng để có hiệu suất phanh tốt và an toàn nhất hãy sử dụng theo chỉ định của nhà sản xuất có in trên nắp bình dầu. “Tất tần tật” những điều bạn cần biết về dầu phanh trên mô tô xe máy ảnh 9  

DOT 5 có chứa thêm cả silicone và không bao giờ được trộn lẫn với DOT3, DOT4 hay DOT5.1. Chúng không có sự tương thích nên sẽ không được trộn lẫn và có thể tạo ra một hợp chất làm tắc đường đi của dầu phanh và dẫn đến hiện tượng mất phanh. Điều đó rõ ràng là một tình hướng cực kỳ nguy hiểm. Do đó nếu bình dầu phanh của bạn thiếu hay xả toàn bộ dầu cũ đi bằng chất tẩy rửa dầu phanh và đổ đầy lại bằng dầu mới để tránh sự trộn lẫn giữa hai loại.

Còn hệ thống phanh ABS?

Một chiếc xe trang bị ABS sử dụng hệ thống dây dầu tương đối phức tạp. Thông thường, các đường dầu cần được xả ra theo một thứ tự cụ thể, bao gồm cả cụm bơm ABS nằm giữa để điều chỉnh áp lực dầu phanh, vì vậy hãy tìm hiểu kĩ trên mạng hoặc hướng dẫn sử dụng về cách thay dầu phanh trên chiếc xe của bạn. Nếu thay dầu phanh không đúng trình tự có thể gây lỗi ABS. Nếu cụm bơm ABS còn chứa bong bóng khí hoặc không có dầu sẽ khó phát hiện nó nằm ở đâu và dẫn đến nguy cơ sửa chưa rất tốn kém.

“Tất tần tật” những điều bạn cần biết về dầu phanh trên mô tô xe máy ảnh 10  Sử dụng dụng cụ chứa dầu phanh  Bạn sử dụng một loại ống nhựa trong suốt nối với một vỏ chai nước để chứa dầu phanh khi xả ra, nhưng tốt nhất bạn nên có dụng cụ chứa dầu phanh nếu như muốn tự thay dầu ở nhà. Nó đơn giản chỉ là một bình nhựa nhỏ và nối với đường ống để chứa. Những thứ đắt tiền hơn là máy hút dầu phanh bằng khí nén. Nếu dùng dụng cụ này bạn sẽ loại bỏ được bong bóng khí còn trong hệ thống phanh một cách hiệu quả. “Tất tần tật” những điều bạn cần biết về dầu phanh trên mô tô xe máy ảnh 11

Xử lí dầu phanh cũ đúng cách

Hãy nhớ rằng đổ dầu phanh đi một cách có trách nhiệm, sẽ có những điểm để bạn có thể đổ đi dầu phanh cũ một cách an toàn với môi trường. Không sử dụng lại dầu phanh cũ bởi nó đã chứa nhiều hơi nước và tiếp xúc thường xuyên với không khí sẽ làm giảm đi hiệu quả làm việc của dầu như hạ thấp nhiệt độ sôi xuống. 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/tat-tan-tat-nhung-dieu-ban-can-biet-ve-dau-phanh-tren-mo-to-xe-may