Công nghệ

Subaru tiên phong trang bị công nghệ an toàn này trên Forester, sẽ cứu mạng không ít người đi xe đạp khi bị đâm

Subaru đang tăng cường bảo vệ cho người đi xe đạp với túi khí bên ngoài, lần đầu tiên trên thế giới được trang bị cho dòng Forester.

Xe hơi đang ngày càng an toàn hơn cho người ngồi trong xe , với các bài kiểm tra va chạm ngày càng nghiêm ngặt hơn. Nhưng sự an toàn đó phải trả giá: Khi ô tô trở nên ngày càng chắc chắn giống xe tăng hơn để bảo vệ người ngồi trong xe, chúng trở nên nguy hiểm hơn đối với người đi bộ và các phương tiện  khác ngoài ô tô trên đường. Tuy nhiên, Subaru đang nỗ lực thay đổi điều này trên Forester thế hệ mới bằng cách bổ sung túi khí gắn trên nắp ca-pô dành riêng để bảo vệ người đi xe đạp.

Đây không phải là loại túi khí đầu tiên có ý nghĩa bảo vệ nạn nhân của xe hơn là hành khách. Công nghệ mới thậm chí không phải là nỗ lực đầu tiên của Subaru trong vấn đề này — công ty đã có túi khí dành cho người đi bộ trên hầu hết các dòng xe Nhật Bản. Tuy nhiên, việc bổ sung phạm vi bảo vệ lên trụ A là một động thái dành riêng cho người đi xe đạp và lần đầu tiên được trang bị cho xe thương mại đối với ngành công nghiệp ô tô.

Túi khí dành cho người đi bộ hiện tại của Subaru bao phủ phần chân trụ A, nhưng thiết kế của Forester mới lại bao phủ toàn bộ phần trên cùng. Thật dễ dàng để thấy được lợi thế của vị trí này đối với người đi xe đạp, khi đầu họ cao hơn so với những chiếc xe xung quanh lúc đứng lên đạp. Một cú va chạm chéo với phần đầu ô tô có thể dễ dàng khiến đầu của người đi xe 2 bánh vượt qua túi khí dành cho người đi bộ được lắp thấp và đập vào phần trên của trụ A.

Cho đến nay, công nghệ này chỉ được trang bị cho Forester tại Nhật Bản nhưng với ý nghĩa nhân văn của mình, chắc chắn nó sẽ dần được phổ cập. Tuy nhiên, khả năng đó khiến việc túi khí không che phủ kính chắn gió trở nên hơi kỳ lạ.

Đập đầu vào kính chắn gió cường lực qua chiếc mũ bảo hiểm xe đạp mỏng manh vẫn gây nguy hiểm cho não, và việc che phủ kính chắn gió cũng sẽ bảo vệ kính xe khỏi bất kỳ vật rắn nào tiếp xúc. Thêm vào đó, nó sẽ có hiệu ứng lan tỏa buộc người lái xe phải dừng lại thực sự khi họ đâm vào người đi bộ hoặc người đi xe đạp — ngăn chặn tình trạng bỏ chạy sau tai nạn.

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/subaru-tien-phong-trang-bi-cong-nghe-an-toan-nay-tren-forester-se-cuu-mang-khong-it-nguoi-di-xe-dap-khi-bi-dam