Xe mới

Sự "lên voi xuống chó" của Honda Spacy 125: từ biểu tượng sành điệu tại Việt Nam, nay thành tay ga giá rẻ công nghệ cũ

So với những chiếc Spacy lừng danh một thời tại Việt Nam, Honda Spacy 125 không vượt trội quá nhiều dù đã khoảng 30 năm trôi qua.

Mặc dù là một trong những dòng xe tay ga lâu đời nhất của Honda, nhưng Spacy không được hãng định vị một cách rõ ràng như những cái tên khác gồm Forza, SH, Lead... Khi ra mắt vào năm 1984 ở thế hệ đầu, Spacy từng được định vị là mẫu tay ga phân khối nhỏ tiên phong với ngôn ngữ thiết kế góc cạnh khí động học, cũng như các giải pháp kỹ thuật độc đáo như đèn pha giấu gọn.

xedoisong_honda_spacy_125-0.jpg (43 KB)

Tới năm 1995, Spacy đã "lột xác" với kiểu dáng tròn trịa nữ tính thay cho các đường nét góc cạnh và đem tới các cải tiến kỹ thuật mới như phanh đĩa trước. Thế hệ này cũng du nhập Việt Nam từ năm 1998 thông qua các cửa hàng nhập khẩu xe tư nhân và đã trở thành một hình ảnh của sự thời trang, đẳng cấp.

xedoisong_honda_spacy_125-0.5.jpg (49 KB)

Tuy nhiên kể từ Thế kỷ XXI, cái tên Spacy đã không còn được Honda chú trọng, khi đặt cho nhiều mẫu tay ga giá rẻ ở các thị trường khác nhau. Bản thân mẫu xe tay ga đầu tiên được Honda Việt Nam phân phối cũng là Spacy, nhưng chỉ có dung tích 102cc và nhanh chóng bị lãng quên bởi là một sự "cải lùi" so với thế hệ cũ đã in đậm trong tâm trí người dùng, dù có giá rẻ hơn hẳn.

Kể từ đó tới nay cái tên Spacy vẫn được Honda âm thầm sử dụng cho các mẫu xe tay ga đô thị khác nhau ở một số thị trường - chẳng hạn như Honda Vision cũng đã từng được bán ở Malaysia với tên Spacy 110 vào khoảng năm 2016. Mới đây nhất tại Trung Quốc, liên doanh Wuyang Honda cũng đã tung ra chiếc Spacy 125 mới.

Tuy nhiên so với những chiếc Spacy lừng danh một thời tại Việt Nam, Honda Spacy 125 không vượt trội quá nhiều dù đã khoảng 30 năm trôi qua. Cụ thể các trang bị hiện đại hơn của chiếc xe chỉ bao gồm đèn pha LED, bảng đồng hồ LCD đơn sắc, cổng sạc USB, phanh CBS hoặc ABS bánh trước tuỳ phiên bản. Chiếc xe vắng bóng các công nghệ của tay ga Honda hiện đại, xuất hiện ngay từ dòng Vision rẻ nhất tại Việt Nam hiện nay như động cơ eSP+ mới nhất, khoá smartkey hay dừng chờ Idling Stop.

Dựa trên cơ sở chiếc NW-F125 cũng được bán tại Trung Quốc, Spacy 125 có khối động cơ eSP làm mát bằng gió SOHC 2 van xi-lanh đơn với dung tích 124cc, có công suất 9,38 mã lực  và mô-men xoắn cực đại 10Nm. Để so sánh, động cơ Spacy 125 thế hệ thứ 3 với dung tích tương tự đạt 10 mã lực và cũng có 10Nm. Xe sở hữu hộc trước đầu gối tích hợp cổng sạc điện thoại USB và có cốp dưới yên, nhưng cốp này chỉ chứa được 1 mũ bảo hiểm nửa đầu.

Kiểu dáng của xe được thiết kế hướng tới nữ giới, phần nào có "form" giống chiếc Latte của Yamaha. Tại thị trường Trung Quốc, giá bán lần lượt cho Honda Spacy 125 CBS và ABS được công bố là 8.680 nhân dân tệ (tương đương 30 triệu đồng) và 9.280 nhân dân tệ (tương đương 32,5 triệu đồng).

 

 

 

 

 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/su-len-voi-xuong-cho-cua-honda-spacy-125-tu-bieu-tuong-sanh-dieu-tai-viet-nam-nay-thanh-tay-ga-gia-re-cong-nghe-cu