Chiếc SUV điện mới của Mazda là EZ-60 sẽ có nội thất cực hiện đại với màn hình trung tâm khổng lồ 26,5 inch 5K và màn hình hiển thị trên kính HUD 100 inch.
Mazda đã công bố thêm thông tin chi tiết về mẫu xe EZ-60 mới dành cho thị trường Trung Quốc. Cùng lúc đó, dữ liệu đăng kiểm từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cũng đã cho biết những thông số cơ bản của chiếc xe trước ngày ra mắt tuần sau.
Thiết kế của EZ-60 mới rõ ràng lấy cảm hứng từ mẫu concept Arata năm ngoái, đẹp và dữ dằn hơn nhiều so với bất kỳ chiếc SUV nào khác hiện có trong dòng xe của thương hiệu này. Hình dạng lưới tản nhiệt đặc trưng vẫn được giữ nguyên, mặc dù đầu xe hiện có đèn LED DRL mỏng và dải đèn LED chạy bên dưới lưới tản nhiệt giả. Logo Mazda cũng sáng lên để tạo thêm hiệu ứng thị giác.
Theo thông số kỹ thuật mới công bố, EZ-60 có chiều dài 4.850mm, chiều rộng 1.935mm và chiều cao 1.620mm. Chiều dài cơ sở của nó là 2.902mm. Trọng lượng không tải của EZ-60 nằm trong khoảng từ 1.992 đến 2.048kg, khiến nó nặng tương đương cả những mẫu bán tải cỡ lớn đang bán tại Mỹ.
Chuyển sang nội thất, điều bất ngờ lớn nhất là bảng điều khiển. Mặc dù chung nền tảng với mẫu sedan EZ-6 hay 6e của Mazda, EZ-60 có màn hình 5K 26,5 inch khổng lồ trải dài toàn bộ chiều rộng của bảng điều khiển. Không giống như các mẫu xe khác kết hợp nhiều màn hình dưới một tấm kính duy nhất, đây là một màn hình duy nhất, không bị gián đoạn.
Chưa dừng lại ở đó, EZ-60 còn có màn hình hiển thị thực tế tăng cường (AR-HUD) 100 inch chiếu các thông tin lái xe quan trọng lên kính chắn gió. Tuy nhiên đổi lại việc có nhiều màn hình, Mazda dường như đã loại bỏ hoàn toàn các nút điều khiển vật lý khỏi bảng điều khiển trung tâm, lấy cảm hứng từ cách tiếp cận tối giản của Tesla.
Tổng cộng cabin có 6 màn hình, bao gồm cả 2 màn hình thay gương chiếu hậu ở cả hai bên và màn hình điều khiển chuyên dụng cho hành khách phía sau. Đây là sự thay đổi so với thiết kế nội thất thường thấy của Mazda, nhưng điều đó là cần thiết để có thể cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc - nơi vô số các hãng xe điện khác đang ganh đua nhau tích hợp càng nhiều tính năng vào ô tô càng tốt.
Mazda cũng xác nhận một số tính năng tiện nghi và thoải mái, chẳng hạn như ghế sưởi ấm/thông gió cho cả hành khách phía trước lẫn sau phía sau, và hệ thống âm thanh 23 loa. Có 20 ngăn chứa đồ trên toàn bộ xe, cùng với cốp sau khiêm tốn 350 lít có thể mở rộng lên 2.036 lít khi gập ghế xuống. Cốp trước 126 lít tăng thêm tính thực dụng.
Được phát triển trên nền tảng mô-đun EPA1 (cũng được sử dụng bởi Deepal S07 của Changan), EZ-60 sẽ có cả phiên bản điện thuần EV hoàn chỉnh và phiên bản mở rộng phạm vi. Mazda vẫn chưa công bố thông số kỹ thuật đầy đủ cho mẫu xe chỉ dùng pin, nhưng phiên bản mở rộng phạm vi đã được nêu chi tiết khi đăng kiểm tại Trung Quốc.
Xe sử dụng động cơ bốn xi-lanh hút khí tự nhiên 1,5 lít chỉ hoạt động như một máy phát điện, cung cấp năng lượng cho pin 31,7kWh nuôi động mô-tơ 255 mã lực dẫn động cầu sau. Trong khi Mazda chưa chia sẻ số liệu về phạm vi hoạt động của EZ-60, thì mẫu xe EZ-6 sedan R-EV có liên quan cung cấp phạm vi hoạt động lên đến 160km chỉ bằng điện và lên đến 1.300km khi động cơ được sử dụng để sạc lại pin.
Đức Quang
Theo NgheNhinVietNam
Xe điện | 01/05/2025
Xe điện | 13/05/2025
Xe điện | 11/05/2025
Xe điện | 06/05/2025