Mitsubishi Xpander Premium và Honda BR-V G là hai mẫu xe MPV cỡ vừa nhỏ có mức giá ngang ngửa nhau và trang bị tiện dụng gần như tương đồng nên sẽ tạo ra sự phân vân khi người dùng quyết định mua một chiếc xe gia đình 7 chỗ ngồi giá tầm trung.
Phân khúc MPV cỡ vừa nhỏ tại thị trường Việt Nam cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn khi Honda Việt Nam vừa chính thức giới thiệu mẫu MPV cỡ nhỏ của mình - Honda BR-V ra thị trường. Điều này cũng tạo áp lực tương đối nhiều lên các mẫu xe đối thủ trong phân khúc, đặc biệt khi BR-V có mức giá bán được cho là phù hợp và không còn gây "khó chịu" cho người dùng như các sản phẩm ô tô Honda khác.
Sẽ có rất nhiều khách hàng đặt ra câu hỏi so sánh lựa chọn giữa Honda BR-V G và Mitsubishi Xpander Premium. Dưới đây là một góc nhìn so sánh dựa trên các thông số kỹ thuật của hai mẫu xe, một chiếc bán chạy nhất phân khúc đã được khách hàng Việt tin dùng nhiều năm qua và một tân binh mới toanh cần được kiểm chứng qua thời gian tới.
Xét về thiết kế ngoại thất, cả Honda BR-V và Mitsubishi Xpander đều có một tổng thể cân đối, hài hoà nhất trong phân khúc hiện tại. Đây là một thế mạnh về mặt thiện cảm khi hầu như các mẫu xe khác trong phân khúc này đều hướng tới việc thiết kế khoang cabin dài để tạo ra cảm giác nội thất rộng rãi hơn.
Về tổng thể, Honda BR-V được thiết kế theo hướng "an toàn" khi các tạo hình có phần dung hòa, nhã nhặn nếu không muốn nói là ngôn ngữ có phần "outdate" và thậm chí nhiều người liên tưởng ngoại hình BR-V gần giống mẫu xe từ xa xưa là Chevrolet Captiva, mặc dù Honda đã cố tạo những đường gân nổi khối cho cứng cáp hơn. Điểm chú ý trên BR-V 2023 là cả hai phiên bản đều được trang bị bộ mâm 17 inch trong khi trang bị này chỉ có trên bản Premium của Xpander.
Trong khi đó, Xpander Premium rõ ràng có thiết kế hiện đại táo bạo hơn nhưng vẫn rất cân đối và tinh tế, mặt calang mang đậm DNA Dynamic Shield cùng khoảng sáng gầm lên tới 225mm giúp tôn dáng xe. Cả hai mẫu xe này đều trang bị cụm đèn LED trước và sau đi kèm với đèn định vị ban ngày và chế độ đèn tự động.
Trang bị |
Mitsubishi Xpander Premimum |
Honda BR-V G |
Đèn tự động |
Có |
Có |
Đèn sương mù |
Có |
Không |
Đèn hậu |
LED |
LED |
Kích thước mâm, lốp |
205/55R17 |
207/55R17 |
Gương chiếu hậu |
Gập điện, chỉnh điện |
Gập điện, chỉnh điện |
Gạt mưa tự động |
Có |
Không |
Xét về thiết kế không gian nội thất bên trong, Honda BR-V khó có thể cạnh tranh được với Mitsubishi Xpander về mặt thị giác và tạo cảm xúc với người tiêu dùng. Rõ ràng khoang lái của Xpander trông cân đối và sang trọng hơn nhiều, trong khi khoang lái của BR-V trông hơi rối, thiếu cân xứng do màn hình trung tâm bị đặt lệch.
Honda BR-V G sở hữu một màn hình cảm ứng kích thước chỉ 7 inch trong khi đó, Xpander Premium sở hữu màn hình kích thước lên tới 9 inch, giúp nâng cao trải nghiệm tương tác.
Chưa dừng lại ở đó, Honda BR-V G có cách bố trí các vị trí điều khiển chưa thật sự hoàn hảo khi so với Xpander. Xe vẫn sử dụng phanh tay cơ khá thô trong khi Xpander Premium hay thậm chí là Toyota Veloz Cross đều đã sử dụng phanh tay điện tử.
Một điểm trừ khác của BR-V là không có thiết kế bệ tì tay trung tâm ở hàng ghế trước, trong khi Xpander lại có bệ tì tay được thiết kế nghiêm túc, mang lại tiện ích rõ ràng.
Mặc dù cả Honda BR-V G và Xpander Premium đều không được trang bị hệ thống điều hoà tự động nhưng cách thiết kế và bố trí các nút điều chỉnh hệ thống điều hoà trên Xpander Premium vẫn mang lại cảm giác thị giác tốt hơn so với BR-V G.
Trang bị |
Mitsubishi Xpander Premium |
Honda BR-V G |
---|---|---|
Màu nội thất |
Đen - Nâu |
Đen |
Chất liệu ghế |
Da - hấp thụ nhiệt |
Nỉ |
Gương trang điểm |
Có |
Có |
Đồng hồ sau vô-lăng |
Analog + TFT 4.2 inch |
Analog + TFT 4.2 inch |
Màn hình trung tâm |
9 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto |
7 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto |
Âm thanh |
6 loa |
6 loa |
Điều hòa |
Cơ |
Cơ |
Chìa khoá thông minh |
Có |
Có |
Phanh tay |
Điện tử |
Cơ |
Xét về khả năng vận hành, Honda BR-V và Mitsubishi Xpander đều dùng động cơ dung tích 1.5L hút khí tự nhiên nhưng xét về mặt thông số, Honda BR-V nhỉnh hơn so với Mitsubishi Xpander Premium.
Động cơ trên Honda BR-V có thể sản sinh công suất 119 mã lực và 145Nm mô-men xoắn, nhỉnh hơn so với thông số động cơ của Mitsubishi Xpander (104 mã lực & 141Nm mô-men xoắn). Tuy nhiên cũng chú ý rằng, Xpander sử dụng hộp số tự động 4 cấp trong khi BR-V dùng hộp số tự động vô cấp CVT nên chưa thể nói rằng xe nào tăng tốc bốc hơn xe nào (Cần được kiểm chứng thực tế). Ngoài ra, trọng lượng của từng chiếc xe cũng là yếu tố cần xem xét.
Trang bị |
Mitsubishi Xpander Premium |
Honda BR-V G |
Loại động cơ |
4 xy-lanh 1.5L hút khí tự nhiên |
4 xy-lanh 1.5L hút khí tự nhiên |
Công suất (mã lực) |
104 |
119 |
Mô-men xoắn (Nm) |
141 |
145 |
Hộp số |
tự động 4 cấp (4AT) |
CVT |
Hệ thống treo (Trước/Sau) |
McPherson/Thanh xoắn |
McPherson/Thanh xoắn |
Hệ thống phanh (Trước/Sau) |
Đĩa/Tang trống |
Đĩa/Tang trống |
Dẫn động |
Cầu trước |
Cầu trước |
Xét về công nghệ an toàn bổ trợ, Honda BR-V G vượt trội hơn không chỉ Mitsubishi Xpander Premium mà gần như cả phân khúc MPV cỡ vừa nhỏ hiện tại khi trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda Sensing.
Với Honda Sensing có trên Honda BR-V G, xe sẽ có một số công nghệ nổi bật như sau:
Ngoài những tính năng quan trọng trên, cả Honda BR-V G và Mitsubishi Xpander Premium đều trang bị những công nghệ an toàn cơ bản như: hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống chống bó cứng phanh,....
Nhìn chung, Honda BR-V G đang nhỉnh hơn đáng kể về trang bị hỗ trợ an toàn, nhưng những yếu tố cơ bản, nhất là về thiết kế thẩm mỹ khoang cabin thì lại không bằng Xpander. Hơn nữa, Xpander là một sản phẩm đã được minh chứng tại thị trường Việt Nam với hơn 80.000 xe bán ra chỉ sau 5 năm ra mắt, là mẫu xe dẫn đầu phân khúc. Trong khi Honda BR-V rõ ràng cần có thời gian để xem phản ứng của người tiêu dùng Việt sẽ đón nhận như thế nào.
Theo NgheNhinVietNam