Công nghệ

Sau Mercedes, tới lượt Ducati phô diễn sự ưu việt của công nghệ pin thể rắn trên xe đua MotoE V21L

Phiên bản thử nghiệm đặc biệt của Ducati V21L có cùng loại pin QuantumScape mà những chiếc xe hơi trong tương lai của tập đoàn mẹ Volkswagen sẽ sử dụng.

Mô tô điện cho đến nay vẫn chưa thể phát triển mạnh mẽ như ô tô điện, nhưng điều này không có nghĩa là quá trình phát triển chúng bị đình trệ. Thực tế, Tập đoàn Volkswagen đang thử nghiệm các cell pin thể rắn cải tiến trên một chiếc siêu mô tô Ducati được trang bị đặc biệt, được giới thiệu tại triển lãm IAA Mobility ở Munich. Những cell pin cải tiến này không chỉ có tiềm năng làm rung chuyển ngành công nghiệp xe máy mà còn cả thế giới ô tô nói chung.

Ducati , thuộc sở hữu của Tập đoàn Volkswagen, là nhà cung cấp mô tô duy nhất cho Giải vô địch thế giới MotoE, điều này đưa hãng lên vị trí hàng đầu trong ngành. Tuy nhiên, xe đua của hãng vẫn chưa thể sánh được với trọng lượng của một trong những chiếc mô tô chạy bằng động cơ đốt trong (ICE) của mình, và cũng không cung cấp phạm vi hoạt động dài. Đó chính là lúc pin thể rắn phát huy tác dụng.

Phiên bản nâng cấp của nguyên mẫu V21L của Ducati hiện được trang bị 980 cell QSE-5 từ QuantumScape. Các cell này sử dụng anode kim loại lithium và bộ tách gốm, hứa hẹn cải thiện đáng kể mật độ năng lượng, khả năng sạc nhanh, độ an toàn và vòng đời so với pin lithium-ion truyền thống.

Nhà sản xuất xe máy Ý không tiết lộ trọng lượng pin thể rắn của nguyên mẫu V21L đặc biệt, cũng như phạm vi hoạt động của nó. Tuy nhiên, nếu thiết lập này được hoàn thiện, nó có thể sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt trên một chiếc mô tô dân dụng. Trong những tháng tới, công nghệ pin thể rắn sẽ tiếp tục được thử nghiệm và chiếc xe sẽ chính thức lăn bánh trên đường đua.

Mối liên hệ với QuantumScape của Volkswagen không phải là mới. Volkswagen đã dành hơn một thập kỷ hợp tác với hãng pin pin đến từ California, với cùng mục tiêu đưa pin thể rắn vào xe hơi. Vậy nên, nguyên mẫu thử nghiệm của Ducati không chỉ dành cho xe máy. Nó còn là một phòng thí nghiệm di động cho nỗ lực rộng lớn hơn hướng tới thế hệ ô tô điện tiếp theo.

Ngoài Ducati, Mercedes mới đây cũng trình diễn sự ưu việt của công nghệ pin thể rắn trên một chiếc EQS thử nghiệm, và nó đã dễ dàng đạt quãng đường vận hành lập kỷ lục thế giới trước đó mà vẫn còn pin. Tuy nhiên công nghệ pin thể rắn vẫn chưa thực sự sẵn sàng để được sản xuất hàng loạt.

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/sau-mercedes-toi-luot-ducati-pho-dien-su-uu-viet-cua-cong-nghe-pin-the-ran-tren-xe-dua-motoe-v21l