Honda E-VO được coi là mẫu mô tô điện thuần với sức mạnh ngang xe phân khối lớn tầm 250cc trở xuống đầu tiên của ông lớn Nhật Bản được bán thương mại.
Với quyết tâm tiến tới mục tiêu trung hoà carbon vào năm 2050, trong những năm qua Honda đã bắt đầu đầu tư mạnh vào điện hoá dòng sản phẩm 2 bánh của hãng. Sau một loạt những mẫu xe điện dáng scooter đô thị như ICON:e hay CUV:e, hãng vừa tung ra chiếc mô tô điện đầu tiên mang tên gọi Honda E-VO. Đây là một mẫu xe do liên doanh Wuyang - Honda sản xuất tại Trung Quốc.
Với phong cách cafe-racer đặc trưng nhưng được thiết kế đậm chất tương lai, Honda E-VO dễ dàng thu hút sự chú ý. Một số điểm nổi bật chính bao gồm đèn pha tròn, kính chắn gió cong bao trước đầu tạo hình ảnh như quây gió cafe racer truyền thống, gương chiếu hậu gắn gù, yên liền và 2 bên thân được ốp hoàn toàn kín.
Chiếc xe sử dụng bánh xe hợp kim 16 inch phía trước và 14 inch phía sau. Với chiều cao yên xe chỉ 765mm, ngay cả người với chiều cao khiêm tốn cũng có thể dễ dàng điều khiển E-VO. Honda E-VO sử dụng khung xe toàn bộ bằng nhôm rèn, giúp xe vừa chắc chắn vừa nhẹ. Nhôm cũng giúp xe chống ăn mòn và các môi trường khắc nghiệt khác.
Điểm nhấn của mẫu mô tô điện này là công nghệ "ngập tràn" bao gồm màn hình chính TFT 7 inch, cùng với màn hình phụ TFT để truy cập điều hướng, nhạc và các thông tin khác như áp suất lốp và trạng thái sạc pin. Biến thể cơ sở có camera hành trình phía trước, trong khi biến thể cao cấp có cả camera hành trình phía trước và phía sau.
Chúng có thể ghi lại hành trình ở độ phân giải 1080P. Ngoài ra người dùng cũng có thể kết nối E-VO với camera hành động DJI Osmo Action 5 Pro và điều khiển nó qua cùm công tắc của xe. Các điểm nổi bật chính khác bao gồm phuộc trước USD, hệ thống kiểm soát lực kéo, cổng sạc Type-A và Type-C, ABS hai kênh, công tắc chân chống và tay phanh có thể điều chỉnh 5 cấp.
Người dùng có thể lựa chọn giữa hai biến thể, một biến thể được trang bị bộ pin 4,1kWh và biến thể còn lại được trang bị bộ pin 6,2kWh. Trọng lượng không tải của các biến thể này lần lượt là 143kg và 156kg. Phạm vi hoạt động được công bố theo tiêu chuẩn WMTC lần lượt là 120km và 170km. Biến thể cơ sở có thiết lập pin kép, trong khi biến thể hàng đầu sử dụng cấu hình 3 pin.
Cả hai phiên bản của Honda E-VO đều có công suất đầu ra là 15,8kW (21,5PS). Chiếc xe đạp sử dụng động cơ gắn giữa và hệ truyền động dây đai được sản xuất bởi Continental êm ái, không cần bảo dưỡng và mang lại hiệu suất truyền động là 97%. Người dùng có thể tùy chỉnh trải nghiệm của mình bằng các chế độ lái Eco, Normal và Sport.
Cả hai phiên bản đều có tốc độ tối đa được đánh giá là 120km/h. Có thể đạt tốc độ từ 0 đến 50km/h chỉ trong 2,8 giây. Nhìn chung các thông số hiệu suất của E-VO tương đương với các mẫu xe phân khối lớn ở tầm 250cc đổ lại. Tốc độ sạc khá tốt, chỉ cần 1 giờ 30 phút (20% đến 80%) cho phiên bản cơ bản khi sử dụng bộ sạc tại nhà (bộ sạc 1,8 kW).
Một điều tốt là Honda E-VO cũng có thể sạc bằng bất kỳ bộ sạc ô tô AC công cộng nào (3,4kW). Về cơ bản, điều này mở khóa khả năng sạc tại hơn 2,15 triệu trạm sạc ô tô AC công cộng trên khắp Trung Quốc. Khi sử dụng bộ sạc xe hơi AC, phiên bản cơ bản chỉ mất khoảng một giờ để sạc từ 20% đến 80%. Phiên bản cao cấp nhất với bộ pin lớn hơn mất 1,5 giờ với bộ sạc xe hơi AC.
Honda đang sử dụng bộ pin lithium tiên tiến đã được chứng minh là có thể giữ lại hơn 85% dung lượng ngay cả sau 1.500 chu kỳ sạc và xả đầy. Về giá cả, phiên bản cơ bản của Honda E-VO có giá là 29.999 CNY, tương đương khoảng 108,4 triệu đồng. Phiên bản cao cấp nhất với bộ pin ba có giá là 36.999 CNY, tương đương khoảng 133,6 triệu đồng. Hiện tại, Honda E-VO chỉ có sẵn cho thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên xét tới việc chiếc ICON:e trước đây cũng bắt đầu từ mẫu U-GO cũng do Wuyang Honda phát triển và hiện đã được đưa ra quốc tế, rất có thể Honda sẽ làm điều tương tự với E-VO.
Kiều Anh
Theo NgheNhinVietNam
Xe điện | 11/07/2025
Xe điện | 11/07/2025
Xe điện | 05/07/2025
Xe điện | 06/07/2025