Không khó để đoán ra rằng Honda Super Cub 50 Final Edition sẽ được lấy cảm hứng từ chiếc Super Cub đầu tiên được ra mắt vào năm 1966.
Năm 1966, Honda giới thiệu động cơ OHC 50cc đầu tiên ra thế giới với chiếc Super Cub C50. Kể từ đó, hãng luôn tạo ra những chiếc Super Cub động cơ 50cc cho đến ngày nay. Tuy nhiên kể từ năm 2025, dòng xe này cùng mọi mẫu 50cc khác sẽ bị không chỉ Honda, mà cả các nhà sản xuất khác "khai tử" ở Nhật do các tiêu chuẩn khí thải mới khiến chúng buộc phải lắp những bộ lọc hiệu quả hơn - một việc khó khăn về cả kỹ thuật lẫn chi phí. Để tiễn đưa Super Cub 50 vào quá khứ, Honda sẽ tung ra phiên bản đặc biệt cuối cùng Super Cub 50 Final Edition.
Không khó để đoán ra rằng Honda Super Cub 50 Final Edition sẽ được lấy cảm hứng từ chiếc Super Cub đầu tiên được ra mắt vào năm 1966. Ở phía trước, phần mặt nạ với "cà vạt" ốp trang trí mạ chrome mang hình ảnh tem dán ở đúng vị trí này của chiếc Super Cub đầu tiên vào năm 1966. Thiết kế tem ở hai bên hông xe cũng được lấy cảm hứng từ người tiền nhiệm.
Honda cũng không quên bổ sung các điểm nhấn mạ chrome mới như ốp pô hay viền xung quanh bảng đồng hồ. Phiên bản Final Edition cũng được bọc yên 2 tông màu giống như chiếc Super Cub cổ điển năm 1966. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chiếc xe đương nhiên sẽ có tông màu xanh Bonnie Blue tương tự. Màu này cũng được phủ lên cả hộp xích lẫn baga sau.
Ngoài những điểm khác biệt này, Super Cub 50 Final Edition không khác gì so với những chiếc Super Cub 50 thường khác. Ở phía trước, xe vẫn được trang bị phanh đùm, hệ thống phuộc dạng ống lồng telescopic và lốp bản 60/100/17. Phần đầu của Super Cub thế hệ mới vẫn được tạo hình giống các đời Cub C50, C70 tròn đã quen thuộc với khách hàng từ hàng chục năm nay. Tuy nhiên, Honda đã nâng cấp đèn pha với công nghệ LED của Thế kỷ XXI cho xe, dù vẫn sử dụng xi-nhan bóng sợi đốt truyền thống.
Bảng đồng hồ của Super Cub mới vẫn có thiết kế rất đơn giản với đồng hồ báo tua và mức xăng. Ngoài ra chiếc xe còn có một đèn báo tốc độ cao. Chi tiết này đã xuất hiện từ thế hệ Super Cub C50 từ gần 30 năm trước, thường được người dân Việt Nam gọi là "kim vàng giọt lệ" do đèn báo tốc độ giống như một giọt nước và kim đồng hồ báo tốc độ màu vàng.
Ở phía sau yếm trái, Honda đã tích hợp sẵn cho Super Cub mới một móc treo đồ tiện dụng. Trong khi đó, ổ khóa của xe là loại khóa thường được tích hợp khóa cổ. Theo Honda, hãng đã cải tiến động cơ của Super Cub với piston cùng nòng xi-lanh cứng hơn, các chi tiết giảm ma sát, hệ thống xả 2 cấp lọc và bạc đạn kim bổ sung vào trục bát côn để chuyển số mượt hơn.
Tuy nhiên, động cơ này vẫn dựa trên loại máy 1 xi-lanh SOHC 2 van nằm ngang, làm mát bằng không khí đã được Honda sử dụng cho các dòng xe số phổ thông của hãng nhiều năm nay. Xe có có công suất 3,7PS/mô-men xoắn 3,8Nm. Tại Nhật, Honda sẽ mở cọc giới hạn dành cho Super Cub 50 Final Edition từ ngày 8/11 tới 24/11/2024. Giá bán lẻ đề xuất của xe là 297.000 Yen (tương đương 49,4 triệu đồng).
Sau khi Super Cub 50 Final Edition bị khai tử, những người thích thiết kế của xe sẽ phải lựa chọn phiên bản 110cc. Để lấp vào chỗ trống của các dòng xe 50cc nói chung, các nhà sản xuất tại Nhật sẽ tung ra những dòng xe máy điện với công suất tương đương, hoặc giới hạn công suất của những mẫu xe có dung tích 125 hoặc 110cc xuống.
Quang Nam
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 04/12/2024