Xe mới

Ra mắt bán tải đầu tay nhà Kia Tasman: chấp nhận thiết kế "dị" để đổi lấy sự thực dụng tối đa

Kia Tasman định nghĩa lại xe bán tải với thiết kế có chủ đích và công nghệ tiên tiến, mang đến tính thực dụng thực sự.

Kia Corporation đã tiết lộ đầy đủ thông tin chi tiết về Tasman, xe bán tải đầu tiên của thương hiệu này. Đánh dấu sự bổ sung mới nhất vào dòng sản phẩm rộng lớn của hãng, Kia Tasman đặt ra chuẩn mực cho dòng xe bán tải trong tương lai của Kia. Kia Tasman là một chiếc xe bán tải thực sự mang tính cách mạng, đáp ứng nhu cầu của cả hoạt động công việc và giải trí.

Đội ngũ thiết kế của Kia đã cố tình tránh xa ngôn ngữ hình thức quen thuộc đã thống trị thể loại xe bán tải trong nhiều thập kỷ. Điều này loại bỏ những thứ không cần thiết để bắt đầu với một hình thức cơ bản làm nổi bật các yếu tố đơn giản nhưng chức năng, mà không dựa vào kiểu dáng quá khổ đã thống trị phân khúc xe bán tải. Thiết kế lưới tản nhiệt và cản xe nhấn mạnh chiều rộng, trong khi viền ca-pô và lưới tản nhiệt đóng khung Kia Tiger Face quen thuộc, có đèn LED ban ngày theo chiều dọc tích hợp vào đèn pha.

Kính chắn gió thẳng đứng và kính sau được nhấn mạnh bằng các góc 45 độ của nhiều yếu tố đồ họa nổi bật của xe. Thiết kế chắn bùn độc đáo kết hợp các chức năng thiết thực, chẳng hạn như đèn pha và các hộc lưu trữ. Ở phía sau, Kia Tasman củng cố trực quan bản chất chiều cao lớn của nó. Cửa sau có logo dập nổi đậm, trong khi tay nắm cửa sau và đèn phanh gắn cao được tích hợp liền mạch để tăng cường chức năng. Tổng cộng có 9 màu có sẵn trên Kia Tasman: Trắng trong, Trắng ngọc trai tuyết, Xám thép, Xám liên sao, Xanh lá cây cảnh quan, Đỏ đường băng, Đen ngọc trai cực quang; cùng các màu mới Be da thuộc và Xanh denim.

Kia Tasman được cung cấp dưới dạng mẫu cơ sở cabin đôi và có phiên bản X-Line và X-Pro. X-Pro cung cấp hiệu suất off-road vượt trội nhờ khoảng sáng gầm xe cao hơn 28mm, tổng cộng là 252mm. Xe được trang bị bánh xe đen bóng 17 inch với lốp địa hình, trong khi X-Line có bánh xe hợp kim 18 inch lớn hơn kết hợp với lốp đường trường và địa hình.

Ngoài ra, Kia cung cấp các biến thể cabin khung gầm tùy chỉnh để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh cụ thể, cùng với các tùy chọn cabin đơn giúp tối ưu hóa không gian giường bằng cách định hình lại khoang hành khách thành bố cục một hàng ghế. Kia Tasman sẽ được cung cấp với bốn cấu hình phụ kiện thùng sau: Single Decker, Double Decker, Sports Bar và Ladder Rack, trong đó ba cấu hình đầu tiên có sẵn ngay khi ra mắt. Ngoài ra, sẽ có tổng cộng 13 sản phẩm phụ kiện được cung cấp, bao gồm hai loại bậc lên xuống và bánh xe kiểu beadlock chống tuột lốp.

Tasman Single Decker có mái che và cửa cánh bướm, cùng giá để đồ trên nóc xe cho lều trên nóc xe. Tasman Double Decker có thùng sau được trang bị cửa cánh bướm và nắp thùng xe trượt, cung cấp không gian chứa đồ linh hoạt. Biến thể Sports Roll Bar đi kèm với khung chức năng để gắn các vật dụng dài như ván trượt tuyết hay thuyền SUP. Biến thể Ladder Rack có giá đỡ dạng thang và cũng tương thích với lều trên nóc xe.

Nói về thùng sau, các vật dụng phù hợp tiêu chuẩn bao gồm các bậc thang góc, giúp dễ dàng tiếp cận lòng thùng có đèn chiếu sáng, trong khi ổ cắm điện (240V tại Úc và 220V tại các thị trường khác) cho các công cụ cầm tay hoặc máy tính xách tay. Sàn chở hàng trượt giúp việc chất và dỡ vật liệu và thiết bị thuận tiện hơn, được cung cấp dưới dạng các tính năng tùy chọn. Cùng với khả năng tạo thành vách ngăn cho thùng, Kia Tasman cung cấp tính linh hoạt tùy chọn bên thùng, với một chiếc bàn nhỏ để đựng các vật dụng như loa Bluetooth hoặc cốc.

Bên trong, bàn có thể gập lại giúp Kia Tasman linh hoạt hơn nữa, cho phép chuyển đổi từ xe làm việc sang không gian kinh doanh di động. Thùng của Kia Tasman dài 1.512mm, rộng 1.572mm (1.186mm giữa các bánh xe) và sâu 540mm, mang lại khả năng chứa hàng tốt nhất trong phân khúc là 1.173 lít. Nhờ cấu trúc thùng xe đa khung được gia cố chắc chắn, Kia Tasman có thể chở tải trọng tối đa 1.195kg ở chế độ 2WD, ngoài khả năng kéo 3.500kg.

Dựa trên nền tảng khung thân được tối ưu hóa hoàn toàn, Kia Tasman sẽ được cung cấp tại Hàn Quốc với động cơ xăng 2,5 lít 281PS kết hợp với hộp số tự động tám cấp. Với mô-men xoắn 421Nm, Kia Tasman có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 8,5 giây và đạt tốc độ tối đa 185km/h. Tại thị trường Úc, xe bán tải sẽ có động cơ diesel 2,2 lít 210PS kết hợp với hộp số tự động tám cấp. Sản sinh mô-men xoắn 441Nm, động cơ có thể đẩy Kia Tasman từ 0-100km/h trong 10,4 giây, trong khi tốc độ tối đa vẫn không đổi.

Tại các khu vực khác, chẳng hạn như Trung Đông và Châu Phi, khách hàng có thể lựa chọn giữa động cơ xăng 2,5 lít được trang bị hộp số tự động tám cấp và động cơ diesel 2,2 lít với tùy chọn hộp số tự động tám cấp hoặc hộp số sàn sáu cấp (tùy theo thị trường). Người dùng Kia Tasman cũng có thể hưởng lợi từ công nghệ mới nhất giúp họ an toàn trên mọi hành trình. Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) của xe bán tải không chỉ cung cấp các tính năng như hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo va chạm điểm mù và hỗ trợ đỗ xe từ xa thông qua Hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc 2 (HDA 2), mà còn được tối ưu hóa với chức năng cấu hình rơ moóc.

Giống như tính thẩm mỹ bên ngoài của Kia Tasman thoát khỏi lối suy nghĩ thông thường, nội thất của xe bán tải cũng mang đến một chiều hướng mới táo bạo về chất lượng thiết kế cho khách hàng mua xe bán tải. Sự tinh khiết và đơn giản được ưu tiên ngang nhau thông qua một cabin thực tế. Thiết kế nội thất tận dụng các tỷ lệ đối xứng, súc tích để tạo ra vẻ ngoài ổn định, cân bằng.

Các lỗ thông gió lớn có họa tiết tổ ong - chủ đề chính của nội thất. Vô lăng đa chức năng và bảng điều khiển trung tâm tối giản, hiện đại cùng các phần đường hầm cung cấp khả năng điều khiển trực quan công nghệ tiên tiến của Kia Tasman. Công nghệ màn hình rộng toàn cảnh 12,3 inch + 5 inch + 12,3 inch hiện đại giúp người lái và hành khách có thể truy cập vào các nút điều khiển của xe và các tùy chọn thông tin giải trí tiên tiến. Hệ thống âm thanh cao cấp Harmon Kardon 8 loa tùy chọn cho phép người dùng tận dụng tối đa khả năng tích hợp Apple CarPlay và Android Auto tiêu chuẩn.

Kia đã trang bị cho nội thất của Tasman một loạt các tính năng và thiết bị cải tiến. Những tiện nghi này bao gồm một bàn điều khiển gập lớn, hai bàn sạc không dây và các thùng chứa đồ ẩn giấu bên dưới ghế sau, cung cấp dung tích lưu trữ hàng đầu là 33 lít. Kia Tasman cũng tự hào có khoảng không trên đầu, khoảng không vai và khoảng để chân hàng ghế thứ hai tốt nhất trong phân khúc là 940mm, với hàng ghế sau có thể ngả từ 22 đến 30 độ.

Giống như tất cả các sản phẩm của Kia, Tasman bao gồm 10 chi tiết bền vững phải có của thương hiệu như tấm đệm đỡ chân làm từ nhựa sinh học, ghế được chế tạo bằng vải PET tái chế và da tổng hợp PU sinh học, thành phần sơn bao gồm sơn sinh học và không chứa BTX, và thảm nội thất được làm từ vật liệu PET tái chế. Nội thất của Kia Tasman có 5 cách phối màu: Đen Onyx/Xám trung bình, Nâu Espresso/Đen Onyx và Xanh lá cây đậm/Xám trung bình. Khi lựa chọn các mẫu X-Line và X-Pro, khách hàng có thể lựa chọn giữa các tùy chọn màu hai tông, bao gồm Đen Onyx/Xám trung bình và Xanh lá cây đậm/Nâu đất nung.

Sử dụng cấu trúc ống lót composite tối ưu để gắn thân xe Kia Tasman vào chassis thân rời trên khung đảm bảo cải thiện độ cứng, khả năng kiểm soát thân xe, độ ổn định và sự thoải mái. Tương tự như vậy, các cụm treo trước tay đòn kép đã được phát triển để cải thiện khả năng di chuyển và xử lý trong mọi điều kiện. Phía sau có trục cứng với lò xo lá kết hợp bộ giảm xóc lắp theo chiều dọc. Công nghệ Kiểm soát giảm chấn nhạy (SDC) chọn lọc tần số và Dừng hồi phục thủy lực của Kia giúp giảm thiểu rung động truyền đến cabin và cải thiện khả năng kiểm soát thân xe và sự thoải mái, ngay cả trên địa hình gồ ghề nhất.

xedoisong_kia_tasman_15.png (878 KB)

Để đảm bảo động cơ của Kia Tasman cung cấp mức độ bảo vệ mà khách hàng xe bán tải mong đợi khi đi qua nước, các kỹ sư của Kia đã bố trí cửa hút gió bên trong chắn bùn của xe. Điều này giúp tất cả các biến thể Kia Tasman có khả năng lội nước sâu tới 800mm với tốc độ 7km/h. Các biện pháp ngăn nước xâm nhập khác, chẳng hạn như sử dụng các đầu nối chống thấm nước cho một số bộ phận nội thất đã chọn, cũng đã được thực hiện.

Cả X-Line và X-Pro đều được trang bị hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn, tùy chọn có sẵn trên mẫu xe cơ sở. Hệ thống AWD tự động chuyển sang cấu hình cần thiết để cung cấp lực kéo tối ưu trên các bề mặt đường khác nhau và cung cấp ba chế độ lái – ECO, Smart và Sport – với nhiều chế độ địa hình khác nhau có sẵn trong các cài đặt này tùy thuộc vào thị trường liên quan. Mẫu X-Pro cung cấp thêm chế độ Rock, được thiết kế riêng để nâng cao hiệu suất trên các địa hình đồi núi.

Ở Trung Đông và Châu Phi, các chế độ Sa mạc, Bùn, Tuyết và Đá được trang bị cho những biến thể dẫn động bốn bánh của Kia Tasman. Ở Úc và tất cả các thị chung khác, các biến thể dẫn động bốn bánh được trang bị các chế độ Cát, Bùn, Tuyết và Đá. Các cải tiến hơn nữa đối với biến thể X-Pro bao gồm Khóa vi sai điện tử phía sau (e-LD) tự động kích hoạt và chế độ X-Trek. Chế độ X-Trek cho phép xe duy trì tốc độ thấp trên đường địa hình mà không cần tăng tốc hoặc phanh thủ công. e-LD, nằm ở bộ vi sai sau, cung cấp khả năng kiểm soát nâng cao đối với việc khóa và mở khóa vi sai, nâng cao khả năng thích ứng của xe trong các tình huống off-road.

Màn hình quan sát mặt đất (GVM) của Kia cung cấp cho người lái mức độ tự tin hơn nữa khi băng qua địa hình off-road đầy thử thách. Bằng cách sử dụng camera và màn hình thông tin giải trí của Kia Tasman, công nghệ này cho thấy những gì đang diễn ra ở mặt đất, cho phép người lái điều khiển xe chính xác trong những khu vực chật hẹp.

Kia Tasman đã trải qua 1.777 bài kiểm tra cụ thể được thực hiện trong hơn 18.000 vòng đánh giá. Kia Tasman ban đầu sẽ ra mắt tại thị trường nội địa Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2025 trước khi được giới thiệu tại Úc, Châu Phi và Trung Đông, trong đó Ả Rập Xê Út dự kiến ​​sẽ là một thị trường đặc biệt mạnh. Giá xe hiện chưa được công bố.

 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ra-mat-ban-tai-dau-tay-nha-kia-tasman-chap-nhan-thiet-ke-di-de-doi-lay-su-thuc-dung-toi-da