Trong khi tên gọi Macan sẽ được dành cho mẫu SUV hạng D cao cấp chạy điện thuần đang được bán, Porsche sẽ tạo ra một mẫu xe kích cỡ tương đương chạy động cơ đốt trong để thay cho Macan bản xăng cũ.
Cùng với Cayenne, Macan là dòng xe giúp Porsche "hái ra tiền" theo đúng nghĩa đen kể từ năm 2014 tới nay, khi đã có hơn 800.000 chiếc được bán ra. Tuy nhiên do không đạt các quy định về bảo mật mạng mới của liên minh châu Âu, Porsche Macan bản chạy động cơ đốt trong (ICE) sẽ bị "khai tử" vào năm 2026.
Và mặc dù có những tin đồn về một thế hệ Macan ICE mới được nêu, Porsche đã chính thức xác nhận chiếc xe sẽ chỉ có thế hệ mới chạy điện thuần: "Để cải thiện Macan theo mọi phương diện, Porsche đã quyết định ngay từ đầu sẽ điện hóa hoàn toàn dòng xe này. Porsche vẫn giữ nguyên quyết định này. Sau khi các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cùng tên bị loại bỏ, Macan sẽ được bán độc quyền dưới dạng mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn thế giới."
Đây là một thông tin gây ngạc nhiên khi vào tháng 11 năm ngoái, Giám đốc tài chính Lutz Meschke đã không loại trừ khả năng ra mắt phiên bản ICE của các mẫu xe được cho là hoàn toàn chạy bằng điện: "Chúng tôi hiện đang xem xét khả năng các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện theo kế hoạch ban đầu sẽ có hệ dẫn động hybrid hoặc động cơ đốt trong. Chúng tôi hiện đang trong quá trình đưa ra các quyết định mang tính ý tưởng. Điều rõ ràng là chúng tôi sẽ gắn bó với động cơ đốt trong trong thời gian dài hơn nữa."
Hơn một tháng trước, Porsche đã thông báo rằng hãng sẽ đầu tư nhiều khoản "bổ sung đáng kể" để tập trung nhiều hơn vào động cơ xăng và hệ thống truyền động hybrid. Và một phần trong số tiền này có thể được dùng để phát triển một mẫu SUV khác, tách biệt với Macan sắp ra mắt. Thương hiệu xe sang của Đức, một phần của đế chế Volkswagen Group, đang "đánh giá một dòng xe độc lập trong phân khúc SUV với hệ động lực đốt trong và hybrid".
Tuy nhiên, ngay cả khi được sản xuất, mẫu SUV mới với động cơ xăng sẽ không ra mắt cho đến gần năm 2030. Các chi tiết khác về mẫu xe mới được hé lộ bao gồm thiết kế mới nhưng có "hình dáng đặc trưng của Porsche". Công ty cũng đề cập rằng nó "sẽ được hưởng lợi từ sự hợp tác", vì vậy chiếc SUV mới có thể liên quan đến một mẫu xe khác trong khối VAG (Volkswagen Automotive Group - các thương hiệu trực thuộc Volkswagen) khác để phân bổ chi phí phát triển. Có lẽ nó sẽ sử dụng Premium Platform Combustion (PPC) như Audi Q5 mới.
Quang Nam
Theo NgheNhinVietNam
Xe điện | 04/04/2025
Xe điện | 10/04/2025
Xe điện | 11/04/2025
Xe điện | 04/04/2025