Đối mặt với nhu cầu xe điện chậm lại, Porsche sẽ trì hoãn các mẫu xe điện để quay trở lại với động cơ đốt trong và hybrid.
Còn nhớ mới chỉ vào đầu năm 2023, Porsche từng tham vọng biến đổi 80% các mẫu xe mới của hãng sang chạy điện thuần. Đối mặt với tình trạng doanh số sụt giảm kéo dài và áp lực ngày càng tăng lên lợi nhuận, Porsche đang chuyển hướng với việc xem xét lại toàn diện các kế hoạch sản phẩm. Nhà sản xuất xe thể thao này đang quay trở lại với động cơ đốt trong, bao gồm cả xe hybrid, đồng thời hạn chế các mẫu xe điện sắp ra mắt.

“Hôm nay, chúng tôi đã hoàn tất những bước cuối cùng trong việc tái cấu trúc chiến lược sản phẩm,” Oliver Blume, CEO của cả Porsche và Tập đoàn Volkswagen , cho biết . “Chúng tôi hiện đang trải qua những thay đổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Đó là lý do tại sao chúng tôi tái cấu trúc Porsche trên toàn diện. Bằng cách này, chúng tôi muốn đáp ứng những thực tế mới của thị trường và nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng.”

Một trong những thay đổi lớn nhất liên quan đến mẫu SUV siêu sang sắp ra mắt, được định vị cao hơn Cayenne, với tên gọi nội bộ là K1. Ban đầu, mẫu xe này được lên kế hoạch chỉ được cung cấp dưới dạng xe điện hoàn toàn, nhưng giờ đây, nó sẽ "ra mắt lần đầu" với hệ truyền động đốt trong và hybrid cắm sạc.

Trong khi đó, Panamera và Cayenne chạy bằng xăng dự kiến sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong và hybrid cho đến tận những năm 2030, khi Porsche xác nhận rằng các thế hệ kế nhiệm hiện đã được đưa vào Kế hoạch Chu kỳ dài hạn của hãng, đảm bảo vị trí của chúng trong danh mục sản phẩm trong nhiều năm tới.

Một thay đổi lớn thứ ba liên quan đến các mẫu xe điện khác của Porsche . Không nêu tên cụ thể (mặc dù một số mẫu xe có thể được dự định thay thế, chẳng hạn như mẫu Macan EV hiện tại), công ty cho biết "việc trì hoãn các kế hoạch tăng tốc phát triển xe điện" sẽ đẩy lùi thời điểm ra mắt thị trường của chúng.

Việc phát triển nền tảng xe điện thế hệ tiếp theo chuyên dụng, vốn được lên kế hoạch ban đầu vào những năm 2030, sẽ không còn diễn ra như dự kiến nữa. Thay vào đó, nó sẽ được lên lịch lại và trải qua một quá trình thiết kế lại toàn diện với sự hợp tác của các thương hiệu khác thuộc Tập đoàn Volkswagen.

Porsche lưu ý trong tuyên bố của mình rằng: "Đây là phản ứng của công ty trước tình trạng nhu cầu về xe điện chạy bằng pin thuần tăng trưởng chậm hơn đáng kể". Tuy nhiên, không phải tất cả các dự án đều bị ảnh hưởng. Porsche xác nhận rằng các mẫu xe điện đang trong quá trình phát triển, chẳng hạn như Cayenne EV sắp ra mắt ở cả dạng tiêu chuẩn và coupe-SUV, cũng như một mẫu xe thể thao hai cửa trong tương lai thuộc phân khúc 718 , vẫn đúng tiến độ.

Những thay đổi này dựa trên các quyết định trước đó, chẳng hạn như phát triển một mẫu SUV động cơ đốt trong mới để thay thế cho Macan đã cũ, sử dụng nền tảng Audi Q5 hiện tại . Mẫu xe này sẽ được bán cùng với Macan EV, vốn ban đầu được lên kế hoạch là một mẫu xe độc lập trong dòng sản phẩm.
Ngoài kế hoạch sản phẩm, Porsche thừa nhận rằng áp lực toàn cầu đang đè nặng lên triển vọng của hãng. Thuế nhập khẩu tăng cao từ Mỹ , thị trường xe sang Trung Quốc đang chững lại , và tốc độ áp dụng xe điện chậm lại đều định hình lập trường thận trọng của công ty. CEO thừa nhận rằng kế hoạch cập nhật chỉ có thể bù đắp một phần những thách thức này.

Ví dụ, việc lùi lại nền tảng xe điện mới sẽ yêu cầu khấu hao và các khoản dự phòng tài chính, những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận hoạt động vào năm 2025 lên tới 1,8 tỷ euro (2,1 tỷ đô la theo tỷ giá hối đoái hiện tại), điều mà công ty chưa tính đến trong dự báo gần đây nhất của mình.

Đối với năm 2025, Porsche duy trì triển vọng doanh thu bán hàng từ 37 đến 38 tỷ euro (khoảng 40 đến 41 tỷ đô la). Tuy nhiên, lợi nhuận dự kiến sẽ thấp hơn nhiều, với tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu hiện được dự đoán chỉ đạt 2%, giảm mạnh so với dự báo trước đó là 5 đến 7%.
Tài Lương
Theo NgheNhinVietNam
Xe điện | 31/10/2025
Xe điện | 06/11/2025
Xe điện | 03/11/2025
Xe điện | 01/11/2025