Tương tự MT-07, cả Yamaha Ténéré 700 và 700 Rally đều có nhiều công nghệ kết nối hơn, trang bị hấp dẫn hơn và động cơ Euro 5+.
Chiếc Ténéré 700 đầu tiên ra mắt vào năm 2019 và giờ đây sau gần 6 năm, nó đã có bản cập nhật thực sự đầu tiên. Cả Yamaha Ténéré 700 và 700 Rally cũng đều có nhiều công nghệ kết nối hơn, trang bị hấp dẫn hơn và động cơ Euro 5+.
Mặc dù vẫn giữ nguyên hình bóng tổng thể của một chiếc xe rally raid, các nhà thiết kế của Yamaha đã thực hiện những thay đổi tinh tế - bao gồm việc di chuyển bình xăng 16 lít về phía trước và xuống dưới để tạo sự cân bằng hơn và giảm cảm giác nặng đầu. Ngoài ra Ténéré 700 còn có thiết kế yên xe mới giúp người lái đổi tư thế dễ dàng hơn. Ở phía trước là dàn vỏ và đèn LED mới.
Vẻ ngoài phong trần kết hợp với hệ thống treo mới. Trên Ténéré 700 tiêu chuẩn, hệ thống này bao gồm phuộc ngược 43mm có thể điều chỉnh hoàn toàn với hành trình trước 210mm. Phiên bản yên thấp hơn (860mm, giảm từ 875mm) có hành trình ít hơn một chút ở mức 190mm. Khoảng sáng gầm xe ở mức khá tốt là 240mm, với 225mm nhỏ hơn dành cho bản yên thấp. Chảng ba cũng được thiết kế lại với chảng dưới nhôm rèn và trên bằng nhôm đúc.
Giảm xóc sau cũng mới, với liên kết tịnh tiến giúp tăng hành trình phuộc trong khi vẫn giữ nguyên hành trình bánh xe 200mm như trước (180mm ở bản yên thâp). Được làm bằng nhôm, phuộc sau cũng có núm chỉnh rời để thay đổi dễ dàng hơn - tiện dụng khi đèo thêm hành khách ngồi sau hoặc hành lý. Vẫn giữ nguyên khung chính thép ống đôi, Yamaha đã thực hiện những tinh chỉnh tinh tế khác bao gồm pad ống xả chắc chắn hơn và giá đỡ hành lý.
Công tắc chân chống bên cũng được thiết kế lại và di chuyển theo phản hồi của khách hàng. Gác chân rộng hơn 10mm, lần đầu tiên xuất hiện trên phiên bản World Raid năm 2022, giờ đây cũng sẽ là trang bị tiêu chuẩn. Ngoài hệ chassis, động cơ 2 xi-lanh CP2 quen thuộc cũng đã được nâng cấp và kết hợp với bướm ga điện tử để cho phép nhiều chế độ lái như Sport hoặc Explorer.
Ống dẫn khí nạp hơn cũng được cho là giúp dải mô-men xoắn rộng hơn ở mọi dải tua, cùng với những tinh chỉnh khác bao gồm hộp số mới để chuyển số mượt mà hơn và nắp bưởng côn mới để giảm tiếp xúc với chân người lái. Ténéré 700 có công suất 73,4PS @ 9.000rpm và mô-men xoắn cực đại 68Nm @ 6.500rpm.
Các nâng cấp công nghệ khác bao gồm bảng điều khiển TFT màu 6,3 inch, nằm thẳng đứng như bản đồ của những chiếc xe đua rally. Điều này sẽ giúp chuyển đổi qua các chế độ, cũng như kích hoạt và hủy kích hoạt hệ thống ABS. Bảng đồng hồ cũng có thể kết nối di động, cùng tùy chọn hai màn hình hiển thị dữ liệu khác nhau và bộ chuyển mạch mới để vận hành. Xe cũng có ổ điện và cổng USB-C tiêu chuẩn.
Những ai muốn đưa chiếc Ténéré của mình lên một tầm cao mới có thể chọn phiên bản Rally, được phân biệt ngay lập tức bằng tông màu sơn xanh với tem đấu Speed Block hoài cổ của Yamaha và chắn bùn trước cao. Ngoài ra Rally còn có tư thế lái thẳng hơn với chiều cao yên xe cao 910mm.
Bảng điều khiển màu có thêm giao diện Raid trông giống như sổ tay hướng dẫn đua rally, và gác chân nhẹ hơn 228g, với miếng đệm tiếp xúc lớn hơn cho giày. Tuy nhiên, thay đổi lớn nhất nằm ở hệ thống treo, lấy cảm hứng từ Ténéré Extreme trước đây. Ở đây, phuộc KYB có thể điều chỉnh hoàn toàn có hành trình 230mm, với khoảng sáng gầm xe 255mm cùng ốp gầm nhôm dày tới 4mm để bảo vệ chống lại những va chạm mạnh.
Yamaha chưa công bố giá cho Ténéré 700 và Rally 2025.
Kiều Anh
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 04/12/2024