Việc tập luyện kỹ năng phanh cực kỳ quan trọng để vận hành một chiếc mô tô hiệu quả và an toàn ở mọi tình huống khác nhau.
Bên cạnh việc học cách kiểm soát cơ thể và hướng nhìn để có tư thế lái chuẩn thì kỹ năng điều tiết lực phanh cũng cực kì quan trọng. Tất các những bài tập này đều nhằm mục đích tạo cho bạn một thói quen và thể trạng tốt nhất trong quá trình điều khiển xe. Có thể kỹ năng kiểm soát phanh là một phần nhỏ trong giáo án hướng dẫn lái xe an toàn nhưng chúng ta đều biết những chi tiết nhỏ biến sẽ thành một vấn đề lớn nếu ta tăng hoăc giảm tốc độ.
Các nghiên cứu về tai nạn giao thông cho thấy những vụ va chạm thường xảy ra trong phạm vi xung quanh nơi chúng ta sinh sống. Sở dĩ xuất hiện những tình huống hy hữu như vậy là do mọi người thường có tâm lý chủ quan cho rằng họ đã biết quá rõ những khu vực mà mình thường xuyên di chuyển và chúng ta cũng thường có câu “không thể đoán trước được điều gì”. Vì vậy các kỹ năng bổ trợ lái xe là một cách giúp bạn tránh khỏi những rủi ro trong qua trình di chuyển. Đầu tiên hãy học cách cảm nhận phanh. Trước khi chạy xe hãy thực hành bài tập tĩnh đó là đẩy xe của bạn về phía hoặc sau rồi bóp nhẹ tay phanh trước đến khi đèn phanh sáng. Thao tác này nhằm mục đích giúp bạn biết được thời điểm phanh dù chỉ để bật đèn phanh và đẩy má bám vào đĩa. Ban đầu bạn có thể siết dần tay phanh với từng khoảng nhất định cho đến khi chiếc xe dừng lại. Nhưng sau đó hãy cố gắng thực hiện nhanh hơn tới đúng điểm phanh và buông hoàn toàn tay phanh. Nói theo cách dễ hiểu là bạn nắm bắt được chính xác khoảng thời gian phanh bắt đầu hoạt động và giảm lực phanh không quá đột ngột. Nếu xe bạn đã dừng lại thì hãy nhả dần tay phanh tới lúc xe lăn bánh trở lại và bạn nghe thấy tiếng má với đĩa phanh không còn dính với nhau. Tại sao phải quan tâm đến kỹ thuật phanh? Vì sử dụng thành thạo phanh trước là bí quyết để bạn điều khiển xe an toàn và cảm thấy tự tin trong lúc lái xe. Hãy cùng bàn luận một chút về việc giảm tốc độ sẽ ảnh hưởng đến độ rộng của góc cua. Độ rộng góc cua hẹp đi thì xe sẽ chạy chậm lại nếu ở cùng một góc nghiêng. Bằng cách thực hiện một lần bóp phanh trước đúng thời điểm thì bạn có thể giảm tốc một cách hiệu quả ngay cả ở những khúc cua gắt. Mô tả đơn giản là bạn vẫn có thể sử dụng phanh ngay cả khi đang vào cua ở mức giới hạn tối đa độ bám đường của lốp xe. Bạn cũng có thể sử dụng phanh sau vì xe chạy ở khúc cua nhỏ nhỏ nên tốc độ không quá cao. Nhưng nhiều tay đua thích sử dụng phanh trước hơn vì họ kiểm soát được góc lái tốt hơn và chúng ta thường có cảm giác bóp phanh bằng tay đang đeo găng chính xác hơn so với chân đang đi giày Ngoài ra lực phanh còn phụ thuộc vào bề mặt đường, nhiệt độ lốp, áp suất lốp, cấu tạo lốp và phuộc trước. Điều đó có nghĩa là lò xo phuộc và lốp trước sẽ chịu hoàn toàn tải trọng dồn xuống khi thực hiện bóp phanh trước. Do vậy bạn cần thực thành thao tác bóp phanh đúng thời điểm để hệ thống phuộc và lốp hoạt động một cách trơn tru. Nhiều người mới sẽ không còn cảm giác giật mình trước sự nén xuống đột ngột của phuộc trước, cũng như cảm giác lo lắng và không thoải mái cho người điều khiển. Đối với những người di chuyển trên đường, việc tập luyện này giúp bạn sở hữu khả năng kiểm soát được tốc độ và góc cua trong mọi tình huống. Sự thuần thục thao tác điều khiển phanh chính là niềm vui khi điều khiển xe. Chúng ta có thể và nên nâng cao khả năng làm chủ lực phanh trước và trong mỗi chuyển đi. Cũng giống như bạn thành thạo công việc trong cuộc sống của mình nếu không luyện tập thường xuyên khả năng sẽ mất dần đi. Việc rèn luyện các ngón tay của bạn nên diễn ra liên lục vì các tay đua nổi tiếng trên thế giới biết sử dụng các ngón tay của họ để cảm nhận và chia nhỏ từng thời điểm phanh để chạy nhanh hơn mà vẫn đảm bảo an toàn.
Theo NgheNhinVietNam
Tư vấn tiêu dùng | 01/04/2024
Tư vấn tiêu dùng | 10/04/2024