Xấu xí và thô kệch, nhưng chiếc Countach xấu số này đã mở đường cho cả Lamborghini lẫn Thế giới siêu xe hiện đại

Dù là một sản phẩm chắp vá nhưng với bản chất là xe thử nghiệm, Lamborghini Countach Evoluzione đã tiên phong ứng dụng những công nghệ vẫn còn trên siêu xe tới tận ngày nay.

Lamborghini Countach được nhiều người coi là một trong những siêu xe mang tính biểu tượng nhất từng được sản xuất. Tuy nhiên, chỉ có một số người biết được tầm quan trọng của Countach Evoluzione, không chỉ đối với Sant’Agata mà còn đối với toàn bộ ngành công nghiệp ô tô. Thậm chí sự tồn tại của phiên bản này cũng không được nhiều người đam mê ô tô biết tới. Dù là một sản phẩm chắp vá nhưng với bản chất là xe thử nghiệm, Lamborghini Countach Evoluzione đã tiên phong ứng dụng những công nghệ vẫn còn trên siêu xe tới tận ngày nay.

Xấu xí và thô kệch, nhưng chiếc Countach xấu số này đã mở đường cho cả Lamborghini lẫn Thế giới siêu xe hiện đại ảnh 1
 Ra mắt vào năm 1987, Countach Evoluzione được thiết kế bởi "Bộ phận nghiên cứu composite" của Lamborghini dưới sự lãnh đạo của vị kỹ sư trưởng trẻ tuổi Horacio Pagani trẻ tuổi. Cái tên này thì không còn xa lạ với dân mê xe, khi Pagani cũng chính là người vào năm 1992 đã thành lập công ty của riêng mình - nơi đã tạo ra những chiếc hypercar Zonda và Huayra. Trở lại cuối những năm 80, nguyên mẫu Evoluzione được thiết kế như một nơi thử nghiệm các vật liệu và công nghệ mới, nhiều trong số đó sau này đã trở thành tiêu chuẩn cho các siêu xe và hypercar hiện đại.
Xấu xí và thô kệch, nhưng chiếc Countach xấu số này đã mở đường cho cả Lamborghini lẫn Thế giới siêu xe hiện đại ảnh 2
 Hãy bắt đầu từ phần thân vỏ thô kệch trông như được gò bằng tôn và đúc từ nhựa rẻ tiền của chiếc xe. Mặc dù nó có hình dạng giống Countach, Evoluzione là một mẫu xe hoàn toàn khác biệt. Các panel thân xe không sơn và bộ bodykit thiết kế lại được làm bằng vật liệu composite (Kevlar, sợi carbon) và nhôm để giảm trọng lượng. Những từ đó nghe có vẻ quen thuộc với các siêu xe ngày nay. Tuy nhiên vào năm 1987 và trước khi đối thủ Ferrari F40 ra mắt vào cuối năm đó, việc sử dụng rộng rãi các vật liệu kỳ lạ như vậy chưa từng được nghe tới trong ngành xe.
Xấu xí và thô kệch, nhưng chiếc Countach xấu số này đã mở đường cho cả Lamborghini lẫn Thế giới siêu xe hiện đại ảnh 3
 Một tính năng thú vị khác là chụp bánh xe bằng sợi carbon giúp giảm độ cản gió hơn rất nhiều so với các loại mâm truyền thống. Nhưng nó không làm tốt công việc làm mát phanh nên chúng sau đó đã bị loại bỏ. Phải tới gần đây chúng ta mới được thấy chụp mâm trở lại trên một số mẫu xe dành cho đường đua như Porsche 935, khi việc không còn bị giới hạn bởi các quy định đối với một mẫu xe đường phố đã giúp các nhà sản xuất tự do hơn trong việc thiết kế những hốc và đường dẫn gió làm mát phanh.
Xấu xí và thô kệch, nhưng chiếc Countach xấu số này đã mở đường cho cả Lamborghini lẫn Thế giới siêu xe hiện đại ảnh 4
 Và như bạn có thể tưởng tượng, "Bộ phận nghiên cứu composite" không chỉ sử dụng các vật liệu siêu nhẹ ở dàn vỏ, mà còn phát triển một khung hoàn toàn mới. Thay vì sử dụng khung thép không gian truyền thống, Evoluzione được chế tạo trên cấu trúc tổ ong nguyên khối làm từ sợi Kevlar và sợi carbon. Bên cạnh việc nhẹ hơn đáng kể, khung gầm mới đã tăng độ cứng, mang lại khả năng xử lý và độ an toàn cao hơn.
Xấu xí và thô kệch, nhưng chiếc Countach xấu số này đã mở đường cho cả Lamborghini lẫn Thế giới siêu xe hiện đại ảnh 5
 Việc thiết kế lại toàn bộ chassis và thân xe, cùng với nội thất sơ sài thiếu cách âm và bất kỳ loại thiết bị tiện nghi nào (dù sao đây cũng là một bản thử nghiệm) dẫn đến tổng trọng lượng của Evoluzione là 980kg. Để bạn dễ hình dung, chiếc xe này nhẹ hơn nửa tấn so với Countach thường. Và trọng lượng chưa đầy 1 tấn đó được dẫn động bởi động cơ V12 5.0l mạnh gần 500 mã lực. Chính vì vậy không khó hiểu vì sau Countach Evoluzione cực kỳ tốc độ nếu so với tiêu chuẩn thời đó.
Xấu xí và thô kệch, nhưng chiếc Countach xấu số này đã mở đường cho cả Lamborghini lẫn Thế giới siêu xe hiện đại ảnh 6
Chiếc xe có thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong khoảng hơn 4 giây một chút, cùng với tốc độ tối đa 330km/h đã đạt tới trong quá trình thử nghiệm tại đường đua hình oval Nardo. Chính vì vậy nếu được đưa vào sản xuất, Countach Evoluzione sẽ trở thành siêu xe nhanh nhất Thế giới ở thập niên 80. Nhưng cuộc cách mạng kỹ thuật không dừng lại ở đó. Countach được trang bị hệ thống treo điều khiển điện tử có thể thay đổi độ cao và độ cứng của van điều tiết chỉ bằng một nút bấm, phanh ABS, cửa số và cần số được thiết kế lại để thay đổi nhanh hơn, hệ thống dẫn động bốn bánh...
Xấu xí và thô kệch, nhưng chiếc Countach xấu số này đã mở đường cho cả Lamborghini lẫn Thế giới siêu xe hiện đại ảnh 7
 Toàn bộ những trang bị này ngày nay đã trở thành tiêu chuẩn của những mẫu xe hiệu năng cao. Mặc dù Countach Evoluzione không bao giờ được đưa vào sản xuất, nhưng nó đã cung cấp những bài học có giá trị để Lamborghini tạo ra các dòng xe trong tương lai, và nhiều công nghệ của nó sau này sẽ được đưa vào thị trường. Thật không may, sau thời gian thử nghiệm và phát triển, chiếc xe duy nhất đã được sử dụng để thử nghiệm va chạm nhằm chứng minh tính hiệu quả và độ bền của cấu trúc chassis mang tính cách mạng của nó. Điều này có nghĩa là hiện tại không còn chiếc Countach Evoluzione nào tồn tại.
Xấu xí và thô kệch, nhưng chiếc Countach xấu số này đã mở đường cho cả Lamborghini lẫn Thế giới siêu xe hiện đại ảnh 8
 Sau khi chứng minh lý thuyết của mình về Countach Evoluzione, Horacio Pagani muốn Lamborghini tự sản xuất các bộ phận bằng sợi carbon bằng nồi hấp, nhưng ban lãnh đạo vào thời điểm đó không đồng ý về khoản đầu tư này. Đây có lẽ là một trong những lý do chính khiến người kỹ sư thiên tài quyết định rời Lamborghini và thành lập công ty của riêng mình, nhìn thấy trước tương lai của siêu xe. Xét tới việc chính Lamborghini ngày nay cũng đầu tư rất nhiều vào vật liệu nhẹ và công nghệ sợi carbon, thời gian đã chứng minh Pagani có tầm nhìn xa tới mức nào.
Xấu xí và thô kệch, nhưng chiếc Countach xấu số này đã mở đường cho cả Lamborghini lẫn Thế giới siêu xe hiện đại ảnh 9
 Thay vì nghe theo ý kiến của Pagani và tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô, Lamborghini đã bị Chrysler mua lại và trải qua vài lần đổi chủ, trước khi "yên vị" dưới mái nhà của tập đoàn Volkswagen.


Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác