X5 M đã đủ xếp vào hàng siêu SUV, nhưng cách đây hơn 20 năm hoá ra BMW còn tạo ra xe “khủng” hơn!

Không mang logo chữ M danh giá như hậu duệ X5 M, nhưng BMW X5 Le Mans từ năm 2000 là mẫu xe địa hình "khủng" nhất trong lịch sử thương hiệu hạng sang này.

Nếu như đang sở hữu một chiếc BMW X5 M đời mới nhất, bạn có thể tự tin rằng mình là chủ của một chiếc siêu SUV - đặc biệt với biến thể Competition với động cơ V8 4.4l tăng áp kép mạnh tới 625PS/750Nm. Mặc dù vậy, nó vẫn chưa phải là chiếc X5 mạnh mẽ nhất trong lịch sử của BMW khi danh hiệu này kể từ năm 2000 tới nay vẫn do duy nhất một mẫu xe nắm giữ: BMW X5 Le Mans.

BMW đã ra mắt X5 Le Mans từ tháng 3 năm 2000 và dù không được sản xuất thương mại hay tới từ bộ phận hiệu năng cao M, nó vẫn đạt được những thành tích có thể nói là phi thường. Với tay đua Hans-Joachim Stuck ngồi sau tay lái, một chiếc X5 Le Mans đã có thể hoàn thành một vòng đường đua Nurburgring chỉ trong 7 phút 42,253 giây. Và trong quá trình lập kỷ lục đó, chiếc xe đã đạt tốc độ tối đa 311km/h.

X5 M đã đủ xếp vào hàng siêu SUV, nhưng cách đây hơn 20 năm hoá ra BMW còn tạo ra xe “khủng” hơn! ảnh 1
 Cung cấp cho X5 Le Mans khả năng vận hành có thể nói là "điên rồ" như vậy là động cơ P75 của chiếc xe đua BMW V12 LMR Le Mans. Khi được sử dụng tại Le Mans và các giải đua đường dài, động cơ 6.1 lít này đã được giảm xuống khoảng 580 mã lực với họng hút nhỏ. Nhưng bằng cách loại bỏ chúng và lắp một hệ thống xả mới, BMW đã có thể khiến X5 Le Mans đạt công suất hơn 700 mã lực.
X5 M đã đủ xếp vào hàng siêu SUV, nhưng cách đây hơn 20 năm hoá ra BMW còn tạo ra xe “khủng” hơn! ảnh 2
Có lẽ phải ít nhất tới thế hệ sau, X5 M Competition mới có thể chạm tới con số này và dù cũng tiếng nổ hấp dẫn, chắc chắn động cơ V8 tăng áp của nó sẽ không thể có được âm thanh mê hoặc và độ nhạy của một cỗ máy V12 nạp khí tự nhiên như X5 Le Mans. Ngoài hệ động lực đặc biệt, chiếc xe còn khác biệt với X5 thường ở các vòm bánh nới rộng, bodykit thể thao và một khe gió lớn trên nắp ca-pô. Bên trong cabin, 4 ghế ngồi kiểu xe đua đã thay thế cho ghế thường của X5.
X5 M đã đủ xếp vào hàng siêu SUV, nhưng cách đây hơn 20 năm hoá ra BMW còn tạo ra xe “khủng” hơn! ảnh 3
 
X5 M đã đủ xếp vào hàng siêu SUV, nhưng cách đây hơn 20 năm hoá ra BMW còn tạo ra xe “khủng” hơn! ảnh 4
 
X5 M đã đủ xếp vào hàng siêu SUV, nhưng cách đây hơn 20 năm hoá ra BMW còn tạo ra xe “khủng” hơn! ảnh 5
 
X5 M đã đủ xếp vào hàng siêu SUV, nhưng cách đây hơn 20 năm hoá ra BMW còn tạo ra xe “khủng” hơn! ảnh 6
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác