Từ hơn 30 năm trước, Porsche đã có thể "chiều lòng" các đại gia Trung Đông như thế nào?

 
Ngay từ cuối thập niên 80, một đại gia Trung Đông đã đi trước thời đại khi đặt tới 7 chiếc Porsche 959 "hàng thửa", và hãng xe Đức đã chiều lòng khách VIP một cách xuất sắc.

Ở thời điểm hiện tại, việc cá nhân hoá các dòng xe cao cấp hay siêu xe đã trở nên phổ biến, khi gần như mọi thương hiệu xe danh giá đều có riêng một chi nhánh để thực hiện việc này. Tuy nhiên vào cuối thập niên 80 của Thế kỷ XX, không phải dòng xe nào cũng được hưởng đặc quyền này. Đặc biệt với những siêu xe đỉnh cao như Porsche 959, thường chỉ có những hãng độ mới có thể "chế cháo" lại chúng đúng theo ý của những khách hàng siêu giàu.

Từ hơn 30 năm trước, Porsche đã có thể
 
 Đôi nét về 959,  mẫu siêu xe này ra mắt lần đầu vào năm 1986, dựa trên cơ sở chassis của Porsche 911. Ban đầu, Porsche dự định tạo ra 959 để tham gia vào giải đua WRC ở thể thức Group B. Tuy nhiên do thể thức này bị "khai tử" vì quá nguy hiểm, họ đã quyết định phát triển nó thành một chiếc hypercar với số lượng giới hạn. Tổng cộng đã có 329 chiếc 959 được Porsche chế tạo và bán ra cho khách hàng.  Tất cả đều được trang bị động cơ tăng áp kép 6 xi-lanh nằm ngang 2,85l 450 mã lực, kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh cực hiện đại vào thời điểm đó.
Từ hơn 30 năm trước, Porsche đã có thể
 
Giống như những siêu xe hiện đại ngày nay, Porsche đã thiết kế 959 với trọng lượng nhẹ nhất có thể bằng cách ứng dụng các vật liệu như sợi carbon, sợi kevlar, nhôm, magie... Có thân xe mang hơi hướng của dòng 911, tuy nhiên 959 sở hữu hệ số cản khí động học cực thấp. Với các công nghệ và trang bị đỉnh cao, 959 có thể đạt 0-100 km/h chỉ trong 4 giây và tốc độ tối đa lên tới 320 km/h - những con số không tưởng vào năm 1985.
Từ hơn 30 năm trước, Porsche đã có thể
 
 Mặc dù trong số 329 chiếc 959 có một số phiên bản đặc biệt như 959S với động cơ 508 mã lực mạnh mẽ hơn hay xe đua Paris-Dakar; tuy nhiên với một số khách hàng, chừng đó là chưa đủ với họ. Những khách hàng này thường tới từ Trung Đông - khu vực giàu có bởi trữ lượng dầu mỏ lớn. Yêu cầu cao cấp khiến nhiều người không tin tưởng vào các hãng độ ngoài - rất may mắn Porsche đã có bộ phận cá nhân hoá riêng của mình là Exclusive Manufaktur từ giai đoạn này.
Từ hơn 30 năm trước, Porsche đã có thể
 
Ngay sau khi thành lập, Porsche Exclusive Manufaktur đã sớm nhận được một đơn đặt hàng khá "tréo ngoe" từ một hoàng tử Ả Rập. Vị này đã vung tiền đặt tới 7 chiếc 959 khác nhau để bổ sung vào bộ sưu tập của mình, với yêu cầu đó là mỗi chiếc đều phải có một ý tưởng màu sắc riêng. Sau nhiều năm, chi tiết về 2 trong số 7 chiếc xe này mới được bảo tàng Porsche Museum của hãng hé lộ qua những bức ảnh, và đúng là chúng không giống bất kỳ chiếc 959 nào khác trên Thế giới.
Từ hơn 30 năm trước, Porsche đã có thể
 
 Chiếc xe đầu tiên có màu vàng kim loại đậm, với nội thất "ton-sur-ton" nhờ sử dụng các gam màu tương tự. Thậm chí các ghế ngồi của xe cũng được trang trí bằng những dải da tương tự như sọc decal màu chạy trên thân xe bên ngoài. Trên vô-lăng và cần số này mang hình ảnh gia huy của vị đại gia Trung Đông bí ẩn, trong khi nội thất của xe còn được ốp gỗ quý. Ngay từ thời này, Porsche Exclusive Manufaktur cũng đã chiều lòng cả yêu cầu sử dụng vàng ròng của khách hàng khi lắp cho xe ống xả mạ vàng.
Từ hơn 30 năm trước, Porsche đã có thể
 
 Trong khi đó, chiếc xe thứ 2 không được Porsche Museum công bố ảnh ngoại thất - chúng ta chỉ biết rằng nó có màu đỏ do sở hữu nội thất với màu sắc này. Có lẽ vì muốn giữ bí mật danh tính khách hàng, Porsche đã không tiết lộ thêm bất kỳ thông tin nào về 5 chiếc 959 còn lại đã được vị hoàng tử Ả Rập bí ẩn đặt hàng cách đây hơn 30 năm.
Từ hơn 30 năm trước, Porsche đã có thể
 
 
Từ hơn 30 năm trước, Porsche đã có thể
 
 
Từ hơn 30 năm trước, Porsche đã có thể
 
 
Từ hơn 30 năm trước, Porsche đã có thể
 
 
Từ hơn 30 năm trước, Porsche đã có thể
 
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác