Trước siêu xe MC20 sắp ra mắt, Maserati đã từng “đe nẹt” Ferrari và Lamborghini như thế nào?

Hoá ra trong lịch sử, Maserati đã từng không ít lần tạo ra những siêu xe động cơ đặt giữa thực thụ, không chỉ có thiết kế ấn tượng mà còn hiệu năng khiến nhiều đối thủ "toát mồ hôi".

Theo tuyên bố do Maserati đưa ra, hãng này đã chuẩn bị để ra mắt một siêu xe thể thao trong năm nay với tên gọi chính thức là MC20. Đáng tiếc là sự kiện ra mắt MC20 đã phải hoãn lại do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Dù vậy, siêu xe mới toanh của Maserati vẫn sẽ xuất hiện vào cuối năm nay. MC20 không hẳn là truyền nhân của MC12 bởi model này được cho là dễ tiếp cận hơn, không mang nặng tính độc hữu như người đàn anh.

Đối thủ trực tiếp của nó sẽ là Ferrari F8 Tributo hay McLaren 720S. Một trong những điểm đáng chú nhất trên MC20 chính là kết cấu động cơ đặt giữa (mid-engine). Như vậy, sau 15 năm, cây đinh ba nước Ý mới lại tung ra một chiếc xe mid-engine. Còn nếu tính trong suốt chiều dài lịch sử, MC20 là chiếc Maserati thứ 7 mang động cơ đặt giữa. 

1. 1971 Maserati Boomerang

Trước siêu xe MC20 sắp ra mắt, Maserati đã từng “đe nẹt” Ferrari và Lamborghini như thế nào? ảnh 1
 Boomerang là một bản concept ‘phi hư cấu’ ra đời vào thời kỳ Maserati thuộc quyền điều hành của Citroen. Lúc bấy giờ, Lamborghini và De Tomaso đều đã cho ra những chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa. Trong khi đó, Ferrari cũng đang phát triển một model tương tự. Maserati cũng như Citroen không muốn bị bỏ lại phía sau và cũng bắt đầu tham chiến. Dự án bắt đầu được triển khai vào năm 1968 và đến năm 1971, Boomerang đã được trưng bày tại triển lãm xe hơi Turin. 
Trước siêu xe MC20 sắp ra mắt, Maserati đã từng “đe nẹt” Ferrari và Lamborghini như thế nào? ảnh 2
 Người thiết kế nên bản concept này chính là Giorgetto Giugiaro của studio Italdesign danh tiếng. Boomerang được trang bị động cơ V8 4,7 lít cho công suất 310 mã lực. Năng lượng được truyền tới bánh sau thông qua hộp số sàn 5 cấp. Dù chỉ là một sản phẩm trưng bày độc nhất vô nhị nhưng Boomerang vẫn được đăng ký là một chiếc xe đường phố. Không lâu sau, Maserati đã sử dụng model này để tạo nên Bora – chiếc xe mid-engine sản xuất hàng loạt đầu tiên của Maserati.
2. Maserati Bora
Trước siêu xe MC20 sắp ra mắt, Maserati đã từng “đe nẹt” Ferrari và Lamborghini như thế nào? ảnh 3
Như đã nêu ở trên, Bora là bản phái sinh của Boomerang với nhiều điểm tương đồng cả về thiết kế lẫn nền tảng cơ khí. Ngay trong năm 1971, chiếc xe này đã đi vào sản xuất. Ra đời muộn hơn đôi chút so với các đối thủ nên Bora được hoàn thiện tốt hơn và có những ưu điểm riêng. Đầu tiên, chiếc sportscar 2 chỗ này sở hữu khoang chứa đồ tương đối lớn ở phía trước. Tiếp đến, nó cũng thực dụng và mang đến trải nghiệm tốt hơn. Với một tấm kính ngăn cách cabin và khoang động cơ, tiếng ồn trong quá trình vận hành cũng giảm đáng kể.
Trước siêu xe MC20 sắp ra mắt, Maserati đã từng “đe nẹt” Ferrari và Lamborghini như thế nào? ảnh 4
 Giống như bao mẫu xe thể thao cùng thời, Bora cũng sở hữu thiết kế ‘wedge-shape’ đặc trưng. Trái tim của Bora là cỗ máy V8 4,7 lít tương tự như Boomerang. Đến năm 1973, Maserati đã trang bị cho chiếc xe một phiên bản động cơ nâng cấp có dung tích tăng lên 4,9 lít, sản sinh 320 mã lực. Nhờ đó, tốc độ tối đa của Bora đã được đẩy từ 270 lên 285km/h. Được biết, đây là phiên bản Bora dành cho thị trường Mỹ. Siêu xe này được sản xuất cho tới tận năm 1978 với tổng số 564 chiếc đã ra lò.
3. 1972 Maserati Merak
Trước siêu xe MC20 sắp ra mắt, Maserati đã từng “đe nẹt” Ferrari và Lamborghini như thế nào? ảnh 5
 Nhìn chung, Merak là một biến thể của Bora với kết cấu khung thân được chia sẻ từ model đàn anh. Ngoài một vài thay đổi nhỏ ở thiết kế, sự khác biệt đáng kể nhất giữa Merak và Bora nằm ở hệ thống động lực. Theo đó, Maserati đã loại bỏ máy V8 của Bora và trang bị cho Merak máy V6 nhỏ bé hơn. Nhờ vậy, cabin của Merak cũng rộng rãi hơn, cho phép Maserati bố trí thêm một hàng ghế nữa để tạo thành cấu hình 2+2.
Trước siêu xe MC20 sắp ra mắt, Maserati đã từng “đe nẹt” Ferrari và Lamborghini như thế nào? ảnh 6
 Ban đầu, Merak mang trên mình động cơ V6 có dung tích 3,0 lít cho công suất 187 mã lực, sau tăng lên 217 mã lực trên phiên bản SS. Đến năm 1977, Merak có thêm bản 2000 GT dùng động cơ V6 2,0 lít mạnh 168 mã lực. Tính đến nay, Merak là chiếc xe thể thao mid-engine thành công nhất trong lịch sử của hãng xe nước Ý với khoảng 1830 chiếc được sản xuất sau 11 năm (1972-1983).
4. 1991 Maserati Barchetta
Trước siêu xe MC20 sắp ra mắt, Maserati đã từng “đe nẹt” Ferrari và Lamborghini như thế nào? ảnh 7
 Khác với những model kể trên, Maserati Barchetta là một mẫu xe đua được sản xuất từ năm 1991 đến 1992. Chiếc xe này được tạo ra để tham dự giải đấu Grantrofeo Barchetta. Một số người cho rằng Barchetta ra đời nhằm lôi kéo sự quan tâm trở lại với Maserati sau khi hãng này hứng chịu nhiều tai tiếng liên quan đến vấn đề quản lý chất lượng và kém tin cậy.
Trước siêu xe MC20 sắp ra mắt, Maserati đã từng “đe nẹt” Ferrari và Lamborghini như thế nào? ảnh 8
Là một trong những dự án cuối cùng của Maserati dưới triều đại của De Tomaso, Barchetta chia sẻ một số thành phần với Maserati Biturbo và De Tomaso Guara. Trái tim của Barchetta là phiên bản nâng cấp của động cơ 2,0 lít V6 vốn xuất hiện trên Biturbo và Ghibli dành cho thị trường Ý. Với 315 mã lực cùng trọng lượng chỉ hơn 770kg, nó có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 290km/h – một con số rất ấn tượng với một chiếc xe open-top. Chỉ có đúng 17 chiếc Barchetta đã được tạo ra.
5. Maserati MC12 
Trước siêu xe MC20 sắp ra mắt, Maserati đã từng “đe nẹt” Ferrari và Lamborghini như thế nào? ảnh 9
Dù chỉ được sản xuất trong quãng thời gian rất ngắn ngủi và cũng không có doanh số ấn tượng song MC12 vẫn được coi là chiếc xe thể thao mid-engine biểu tượng và nổi tiếng nhất của Maserati tính đến thời điểm hiện tại. Ra mắt vào năm 2004, MC12 được phát triển dựa trên siêu xe huyền thoại Ferrari Enzo với điểm chung là nền tảng cơ khí. Trong khi đó, thiết lại là của Maserati 100%. Đồng thời, MC12 cũng to lớn hơn và có hệ số lực cản thấp hơn. 

Trước siêu xe MC20 sắp ra mắt, Maserati đã từng “đe nẹt” Ferrari và Lamborghini như thế nào? ảnh 10
Siêu xe này cũng sử dụng khối động cơ V12 6,0 lít hút khí tự nhiên như Ferrari Enzo. Chỉ có điều, sức mạnh của cỗ mày này ở trên MC12 lại giảm đi đôi chút, cụ thể là 621 mã lực và 652Nm mô-men xoắn. Dù vậy, chừng đó vẫn là quá đủ để giúp MC12 trở thành một trong những chiếc xe nhanh nhất lúc bấy giờ. Theo công bố, siêu xe này chỉ mất 3,8 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Tốc độ tối đa đạt 330km/h.
Trước siêu xe MC20 sắp ra mắt, Maserati đã từng “đe nẹt” Ferrari và Lamborghini như thế nào? ảnh 11
 Nếu như Enzo chạm tới cột mốc 400 chiếc thì MC12 lại bị giới hạn ở con số 50. Nguyên nhân là vì siêu xe đường phố này ra đời chỉ với mục tiêu hàng đầu là đáp ứng quy định mà FIA đặt ra. Từ đó, Maserati có thể tham dự các giải đấu GT nằm trong hệ thống thi đấu của tổ chức này. Giống như bao chiếc xe đua tương tự, MC12 GT1 cũng bị hạ công suất xuống mức thấp hơn so với phiên bản đường phố. Ngoài GT1, MC12 còn bao gồm một cấu hình xe đua mang tên Versione Corse, cạnh tranh với Enzo FXX của Ferrari.
6. 2005 Maserati Birdcage 75th
Trước siêu xe MC20 sắp ra mắt, Maserati đã từng “đe nẹt” Ferrari và Lamborghini như thế nào? ảnh 12
Maserati Birdcage 75th là một bản concept được công bố tại triển lãm Geneva 2005. Chiếc xe này ra đời nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập của Carrozzeria Pininfarina, đồng thời tôn vinh chiếc xe đua cùng tên của thập niên 60. ‘Lồng chim’ sở hữu một vài thuộc tính thiết kế đi trước thời đại, nổi bật trong số đó là hệ thống cánh gió tự động – thứ đã trở nên quen thuộc trên siêu xe hiện đại. Ngoài ra, Birdcage 75th còn thể hiện sự độc đáo khi không dùng cửa mở thông thường. Thay vào đó, toàn bộ nửa trước của thân trên sẽ tách ra như vỏ sò để người dùng ra, vào cabin.
Trước siêu xe MC20 sắp ra mắt, Maserati đã từng “đe nẹt” Ferrari và Lamborghini như thế nào? ảnh 13
Về mặt nền tảng, Birdcage 75th được tạo nên dựa trên phần cứng của MC12 GT1, trong đó bao gồm cả cỗ máy V12 6,0 lít. Mặc dù bản concept này đã thổi bùng lên nhiều tin đồn liên quan đến việc Maserati sẽ cho ra đời một siêu xe kế nhiệm MC12. Tuy nhiên, nó mãi chỉ là một chiếc ‘show car’ không hơn không kém.
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác