Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức

Bộ tứ xe thể thao Nhật Bản nổi tiếng, gồm Toyota Supra, Honda (Acura) NSX, Honda S2000 và Nissan GT-R R35 cùng thuộc sở hữu của một người chơi xe ở Quận 2, TP.HCM. 
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 1
 Mới đây, bộ tứ xe thể thao nổi tiếng gồm Supra, NSX, GT-R R35 và S2000 cùng hội tụ tại một khu đô thị hoa lệ ở Sài Gòn đã tạo nên tiếng vang trong cộng đồng chơi xe JDM tại Việt Nam. Đặc biệt cả 4 chiếc xe cực hiếm tại Việt Nam này hiện thuộc sở hữu của một người chơi xe ở Quận 2, và mang đậm chất xe thể thao kinh điển của Nhật Bản, trong đó có mẫu xe được coi là một trong những huyền thoại xe JDM như Supra và NSX. Trong khi đó, GT-R và cả S2000 cũng là hai cái tên nổi tiếng. 

Trong phần trước, Xedoisong đề cập đôi nét chung về xe thể thao JDM, và trong bài này đề cập nhiều hơn đến 2 mẫu xe rất giá trị là Toyota Supra Mk IV và Acura (Honda) NSX. 

Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 2

Trong bộ tứ, chiếc Toyota Supra 1995 này thuộc thế hệ thứ 4 (Mk IV hay A80, 1993 đến 2002). Chiếc NSX 1991 thuộc thế hệ đầu tiên (vòng đời 1990-2005). Cả Supra và NSX hiện đều có thế hệ mới hiện đại nhưng xem ra NSX mới chưa thực sự tạo dấu ấn và thành công như thế hệ đầu, trong khi Supra hiện đại thế hệ 5 mới hồi sinh gần đây và đang trên đường chinh phục người dùng.

Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 3

Chiếc GT-R R35 thân thuộc với người dùng hiện đại và cũng là một biểu tượng xe thể thao của Nissan nhưng nổi tiếng hơn trong văn hóa JDM phải là các thế hệ Skyline GT-R trước đó. So với 3 tên tuổi trên, S2000 có tầm ảnh hưởng thấp hơn, song cũng là một mẫu xe thể thao nổi tiếng của Honda.
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 4
 Cũng không quên đề cập đến một yếu tố rằng, góp phần làm cho văn hóa xe JDM ngày càng nổi tiếng hơn thì không thể không nhắc đến “nghệ thuật drift” đỉnh cao của người Nhật. Những mẫu xe thể thao JDM được giới drift yêu thích có cấu trúc đặc trưng là động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau cùng với kích thước vừa gọn và trọng lượng nhẹ, hệ động lực dễ nâng cấp. Điển hình là các thế hệ của Supra luôn giữ cấu trúc đặc thù này và động cơ được xem là dung tích lớn, hiệu suất cao khi so với mặt bằng chung xe thể thao của Nhật Bản.
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 5
 Supra thế hệ thứ 4 (A80) được chuyển sang một thiết kế ngoại hình mềm mại, cong tròn hơn so với các thế hệ trước đó mang thiết kế vuông vức. Điều này giúp Supra A80 đạt được hiệu quả khí động học tốt hơn nhiều, từ đó nâng cao hiệu suất vận hành, tốc độ. Supra A80 được Toyota sản xuất dành cho cả Nhật Bản, Bắc Mỹ và Châu Âu.
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 6
 Toyota Supra 1995 thuộc thế hệ thứ 4 (A80 hay Mk IV)
 Thế hệ này, Supra có 2 loại động cơ đều dung tích 3.0L và kiểu 6 xi-lanh thẳng hàng (I6), tuy nhiên một là kiểu nạp khí tự nhiên (mã 2JZ-GE) và một là có thêm tăng áp kép twin-turbo (mã 2JZ-GTE). Bản động cơ 2JZ-GE cho công suất 220 mã lực, trong khi bản tăng áp 2JZ-GTE cho công suất cao hơn nhưng cũng khác nhau tùy theo thị trường. Ví dụ, tại Nhật, động cơ 2JZ-GTE đạt công suất 272 mã lực trong khi lại tăng lên đến 321 mã lực cho thị trường Bắc Mỹ và bản Châu Âu là 326 mã lực (cao nhất). Đi kèm với động cơ tăng áp là hộp số sàn 6 cấp, trong khi với động cơ nạp khí tự nhiên là số sàn 5 cấp. Cả hai đều có tùy chọn hộp số tự động 4 cấp.
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 7

Khác với Supra, Honda đã tạo ra tuyệt phẩm NSX với nhiều công nghệ kỹ thuật, thiết kế mang tính đột phá sáng tạo hơn.

30 năm trước, mẫu Acura NSX thế hệ đầu tiên đã “chào đời” và bản nguyên mẫu có tên NS-X Concept ra mắt trước bàn dân thiên hạ vào ngày 09/2/1989… như một cú đột phá ngoạn mục của người Nhật vào thế giới xe thể thao vốn đang được thống lĩnh bởi các tên tuổi lẫy lừng từ châu Âu. Ngay lập tức, NSX được xem như một mẫu xe thể thao độc lạ “exotic sport car” và hẳn là cũng không quá khi gắn cho NSX một danh xưng “supercar” – siêu xe! 
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 8
 Là mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa đầu tiên không phải nguồn cội từ châu Âu, NSX có thiết kế “đập ngay vào mắt” với ngoại hình cực thấp, trọng lượng cực nhẹ, cấu trúc khung thân đơn monocoque hoàn toàn bằng nhôm đầu tiên thế giới. NSX được trang bị một động cơ xăng nạp khí tự nhiên vòng tua cao với các thanh truyền bằng titan, một bộ điều khiển van VTEC đã thành thương hiệu, ngoài ra là sự vượt trội về chất lượng sản phẩm cũng như độ tiện nghi khi lái xe hàng ngày nổi trội so với các xe thể thao lúc bấy giờ.
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 9
 Nhớ rằng, những năm 1980 thế kỷ trước, thế giới siêu xe là kỷ nguyên dường như bị “thống trị” bởi các tên tuổi lẫy lừng từ châu Âu. Giai đoạn này, thiết kế xe thể thao hay các siêu xe thường có ngoại thất vuông vức kiểu khối hộp và chi tiết độc đáo là đèn xe kiểu “mắt ếch”. Các mẫu xe đình đám nhất có thể kể đến như: Ferrari F40, Ferrari Testarossa, Ferrari 288 GTO, Lamborghini Countach, Porsche 959, DeLorean DMC-12, Lotus Espirit Turbo…
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 10

Kể từ khi trình làng, NSX đã vẽ nên một ấn tượng không thể xóa nhòa trong thế giới xe độc lạ và siêu xe. Cấu trúc khung thân hoàn toàn bằng nhôm và động cơ VTEC V6 công suất 270hp chính là thứ tạo nên sự khác thường mà không thể thấy trên bất kỳ mẫu xe đối thủ nào thời điểm đó. Nhưng một khoang cabin thân thiện, tiện dụng hàng ngày, công thái học xuất sắc và vẻ lịch lãm, đạo mạo từ ngoại hình đã tạo nên những “vũ khí” giúp NSX sẵn sàng đương đầu với các anh tài tới từ châu Âu. Nhưng một “vũ khí” khác quan trọng hơn rất rất nhiều – đó là giá thành.

Trước khi NSX xuất hiện, giới chuyên gia vẫn thường thảo luận, giả định về một cỗ máy có hiệu năng mạnh mẽ của siêu xe với một tầm giá thấp, nội thất tiện nghi và thân thiện, tin cậy khi sử dụng hàng ngày. Hóa ra, những điều này lại trở thành một phần trong kim chỉ nam khi Honda tạo ra NSX.
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 11
 Cả Supra A80 (Mk IV) và NSX đều có tên trong “danh sách top” những mẫu xe thể thao vĩ đại nhất mọi thời đại của Nhật Bản, là những tượng đài xe thể thao JDM. Thật đặc biệt khi 2 chiếc xe hàng độc này ở Việt Nam lại đang thuộc cùng một chủ sở hữu, và thậm chí, vị chủ nhân này còn có rất nhiều mẫu xe đặc biệt khác.
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 12
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 13
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 14
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 15
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 16
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 17
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 18
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 19
Trong một garage ở Việt Nam, dàn xe thể thao JDM huyền thoại này có làm bạn thổn thức ảnh 20
 
 
photo: Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác