Trong hơn 100 năm qua, logo nổi tiếng của BMW đã thay đổi như thế nào?

Dù được cách tân nhiều lần trong suốt chiều dài hơn 1 Thế kỷ, logo của BMW luôn giữ đặc trưng là 2 nửa trắng-xanh trong vòng tròn.

Cách đây không lâu, BMW đã chính thức trình làng mẫu xe điện i4 Concept. Không chỉ thể hiện đột phá về thiết kế cũng như công nghệ động lực, chiếc xe này còn mang trên mình logo mới toanh của BMW.

Theo chia sẻ từ phía BMW, logo mới của hãng này chỉ đóng vai trò như là một công cụ truyền thông kiểu mới, song hành với logo hiện tại. Gã khổng lồ đến từ vùng Bavaria không có ý định sử dụng biểu tượng này trên các dòng xe của mình. Có thể thấy là logo này nhìn chung là vẫn giữ nguyên thiết kế so với ‘avatar’ hiện tại, chỉ có điều vòng tròn màu đen bao quanh bên ngoài đã trở nên trong suốt. 

Trong hơn 100 năm qua, logo nổi tiếng của BMW đã thay đổi như thế nào? ảnh 1
 Sau hơn 100 năm, đây có lẽ là lần thay đổi giao diện đáng kể nhất. Bởi cả 5 logo trước đây (bao gồm cả logo hiện tại) nhìn chung là cùng một công thức và phối màu. Khác biệt là không đáng kể, chủ yếu nằm ở dòng chứ BMW trên vòng tròn màu đen và một số đường viền nhỏ.
Chắc hẳn là chúng ta vẫn còn nhớ BMW có xuất thân là một nhà sản xuất động cơ máy bay. Tên gọi ban đầu là Rapp Motorenwerk. Logo của Rapp khi đó cũng có dạng tròn nhưng hình thức bên trong thì khác hoàn toàn. Thay vì miếng bánh cắt làm tư, bên trong khung viền đen của hình tròn là một biểu tượng dạng quân mã trong cờ vua. 
Trong hơn 100 năm qua, logo nổi tiếng của BMW đã thay đổi như thế nào? ảnh 2
 Đến năm 1917, Rapp chính thức đổi tên thành Bayerische Motoren Werke hay gọi tắt là BMW. Nhưng lúc đầu, công ty không hề có biểu tượng bởi họ cho rằng hình ảnh đại diện cho thương hiệu là không cần thiết. Dù vậy, không lâu sau đó, BMW đã thay đổi suy nghĩ và thiết kế logo cho riêng mình.  Nếu nhìn qua, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự tương đồng giữa logo của BMW khi đó và logo của Rapp.
Trong hơn 100 năm qua, logo nổi tiếng của BMW đã thay đổi như thế nào? ảnh 3
 Vẫn là biểu tượng hình tròn với vòng đen bao quanh nhưng đã trở nên sặc sỡ hơn chứ không còn ở dạng đen trắng như trước. Tất nhiên, 3 ký tự B, M và W cũng xuất hiện. Ở bên trong, biểu tượng quân mã đã nhường chỗ cho hình tròn cắt làm với hai màu xanh trắng đúng với lá cờ của bang Bavaria. Ở bên ngoài hình tròn này cũng như bên ngoài của toàn bộ logo là những đường viền màu vàng, cùng màu với dòng chữ BMW. 
Trong hơn 100 năm qua, logo nổi tiếng của BMW đã thay đổi như thế nào? ảnh 4
Trong những lần thay đổi tiếp theo (vào các năm 1933, 1953 và 1963), logo của BMW nhìn chung là không quá khác biệt. Các điều chỉnh chủ yếu được thực hiện ở các đường viền màu vàng nguyên thủy cũng như cụm ký tự BMW. Bên cạnh đó là tông sắc của các góc màu xanh dương ở bên trong. Đến năm 1997, logo này đã khoác lên mình hiệu ứng 3D nhưng nhìn chung là cũng chẳng có thay đổi đáng kể nào. Trong số các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng thế giới, hình ảnh đại diện của BMW có lẽ là ít tiến hóa nhất. 
Trong hơn 100 năm qua, logo nổi tiếng của BMW đã thay đổi như thế nào? ảnh 5
 Như đã nói ở trên, vòng tròn hai màu xanh trắng ở bên trong logo của BMW được bắt nguồn từ màu cờ của bang Bavaria. Thế nhưng, không ít người đã lầm tưởng về ý nghĩa thực sự của nó. Nguồn gốc sâu xa của hiện tượng này được cho là xuất phát từ một quảng cáo của BMW cho một loại động cơ mới trong năm 1929. Khi ấy, cỗ máy này được lắp trên một chiếc máy bay với logo nằm trên cánh quạt. Vì thế, vòng tròn đó đã nhiều người hiểu là một sự hình tượng hóa của cánh quạt máy bay.
Trong hơn 100 năm qua, logo nổi tiếng của BMW đã thay đổi như thế nào? ảnh 6
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác