Tìm hiểu quá trình hồi sinh “xác nát” Land Rover Defender như mới sau hơn 70 năm

Chiếc Land Rover Defender hoàn thiện đầu tiên trên Thế giới, được sản xuất từ năm 1948 đã được phục chế như mới từ một đống rỉ sét.

Sau 3 năm vắng bóng trên thị trường, dòng SUV nổi tiếng Land Rover Defender đã được tái sinh với thế hệ mới. Sở hữu ngoại thất và nội thất được hiện đại hóa, công nghệ mới khả năng off-road vượt trội hơn bao giờ hết, Defender 2020 sẽ tiếp tục di sản của người tiền nhiệm đã được sản xuất trong gần 70 năm (từ 1948 đến 2016). Để kỷ niệm sự trở lại của chiếc xe địa hình mang tính biểu tượng này, Land Rover đã hồi sinh một chiếc Defender mang giá trị lịch sử đặc biệt.

Tìm hiểu quá trình hồi sinh “xác nát” Land Rover Defender như mới sau hơn 70 năm ảnh 1
 
 Chiếc Defender mà bạn đang thấy trong bài viết này chính là phiên bản "demo" được sử dụng để lần đầu tiên công bố dòng xe huyền thoại này trước công chúng tại triển lãm Amsterdam năm 1948. Nó đã bị mất tích trong nhiều thập kỷ nhưng sau đó được tìm thấy một cách kỳ diệu trong một khu vườn gần Solihull, Vương quốc Anh - rất gần nơi khai sinh chiếc xe. Trước khi được phục chế, chiếc Defender đặc biệt này đã được trưng bày trong lễ kỷ niệm 70 tuổi của Land Rover vào năm ngoái.
Tìm hiểu quá trình hồi sinh “xác nát” Land Rover Defender như mới sau hơn 70 năm ảnh 2
 
 Sau khoảng thời gian phục chế kéo dài 1 năm, chiếc Defender hoàn thiện đầu tiên trên Thế giới này đã lần đầu lăn bánh bằng chính sức mình kể từ thập niên 60 của Thế kỷ XX. Một nhóm các chuyên gia tại bộ phận xe cổ Land Rover Classic đã phục chế lại nó bằng cách sử dụng kết hợp các kỹ năng truyền thống, bản vẽ kỹ thuật gốc và công nghệ thế kỷ 21. Nó được giữ đúng như thông số kỹ thuật ban đầu khi xuất hiện vào năm 1948 với tay lái nghịch, hệ thống phanh thử nghiệm và hệ dẫn động 4 bánh.
Tìm hiểu quá trình hồi sinh “xác nát” Land Rover Defender như mới sau hơn 70 năm ảnh 3
 
 Khi được "khai quật, chiếc xe được sản xuất năm 1948 này đã bị rỉ sét và mục nát nhiều bởi thời gian. Trong khi cầu trước không phải sửa chữa nhiều, cầu sau bị hỏng nặng. Để đánh giá mức độ thiệt hại, các chi tiết nguyên bản đã được chụp X-quang và kiểm tra độ dày bằng các kỹ thuật tiên tiến. May mắn thay, nhiều chi tiết nguyên bản của chiếc Defender này vẫn đủ bền được tái sử dụng. Các kỹ thuật viên của Land Rover Classic thậm chí còn phát hiện ra mã series của trục ban đầu, được cho là bị thất lạc.
Tìm hiểu quá trình hồi sinh “xác nát” Land Rover Defender như mới sau hơn 70 năm ảnh 4
 
 Hệ thống dẫn động 4 bánh điều khiển bằng các núm trên bảng đồng hồ cũng đã được phục chế. Hệ thống này gồm 3 nút gài cầu để chuyển đổi giữa chế độ dẫn động 2 bánh và 4 bánh, cũng như cầu nhanh hay chậm. Đặc biệt, chế độ gài cầu chỉ có trên một số chiếc Land Rover bản thử nghiệm. Do logo và tem nguyên bản trên thân xe đã bị mất, các nghệ nhân tại Land Rover Classics đã phải scan một tấm ảnh chụp xe tại triển lãm Ansterdam 1948 để "nhái" lại chúng bằng phần mềm máy tính.
Tìm hiểu quá trình hồi sinh “xác nát” Land Rover Defender như mới sau hơn 70 năm ảnh 5
 
 Đối với các phụ tùng cần thay thế hoặc đã mắt, đội phục chế đã sử dụng các bản vẽ kỹ thuật ban đầu để tái sản xuất, hoặc dựa trên những chi tiết tương tự từ những chiếc Land Rover thử nghiệm khác. Với động cơ sử dụng các piston tỷ số nén cao đúng như cấu hình ban đầu, Land Rover cho biết chiếc Defender "chứng nhân thời gian" này đã có thể vận hành đúng như lần đầu nó rời nhà máy.
Tìm hiểu quá trình hồi sinh “xác nát” Land Rover Defender như mới sau hơn 70 năm ảnh 6
 
Sau khi hoàn thành, chiếc xe đã được đem tới một số sự kiện trước khi được trưng bày tại ngôi nhà mới của nó - chi nhánh phục chế xe cổ Land Rover tại Coventry - Anh Quốc.  
Tìm hiểu quá trình hồi sinh “xác nát” Land Rover Defender như mới sau hơn 70 năm ảnh 7
 
 
Tìm hiểu quá trình hồi sinh “xác nát” Land Rover Defender như mới sau hơn 70 năm ảnh 8
 
 
Tìm hiểu quá trình hồi sinh “xác nát” Land Rover Defender như mới sau hơn 70 năm ảnh 9
 
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác