Soi “hàng hiếm” Honda CL77 tại Việt Nam: một trong những người tiên phong “phổ cập hoá” Scrambler

Mô tô cổ Honda CL77 được sản xuất từ thập niên 60 hiện là hàng "kịch độc" tại Việt Nam, và được coi là một trong những dòng xe tiên phong với kiểu dáng scrambler.

Với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu mô tô phân khối lớn như Triumph Scrambler 900 hay Ducati Scrambler, kiểu dáng scrambler đã trở thành "hàng hot" trong thập niên vừa qua của Thế kỷ XXI. Thường được ví là "SUV của Thế giới mô tô", những chiếc scrambler là các dòng mô tô dáng roadster/naked được cải tiến để có khả năng vượt địa hình tốt hơn. Tuy nhiên không phải đợi tới những năm 2010, phong cách này đã từng phổ biến từ thập niên 60 của Thế kỷ XX nhờ một loạt mẫu xe scrambler đại chúng được các hãng tung ra - trong đó bao gồm Honda CL77.

Soi “hàng hiếm” Honda CL77 tại Việt Nam: một trong những người tiên phong “phổ cập hoá” Scrambler ảnh 1
 Được sản xuất từ năm 1965 tới 1968, Honda CL77 về cơ bản là phiên bản dung tích lớn hơn của chiếc CL72 vốn đã có mặt từ 1962. Tuy nhiên so với người anh em của mình, CL77 nổi tiếng và được ưa chuộng hơn bởi công suất mạnh mẽ. Theo đúng định nghĩa scrambler, Honda đã tạo ra CL77 bằng cách sử dụng nền tảng chiếc CB77 Super Hawk - mẫu xe được mệnh danh là chiếc sportbike đầu tiên của hãng và độ nó với các chi tiết để hướng tới địa hình nhiều hơn.
Soi “hàng hiếm” Honda CL77 tại Việt Nam: một trong những người tiên phong “phổ cập hoá” Scrambler ảnh 2
 Những thay đổi này bao gồm cặp vành 18 inch được đẩy lên thành 19 inch và được bọc trong những chiếc lốp gai hỗn hợp; bình xăng nhỏ gọn hơn; ghi-đông cao với giằng ngang cho tư thế ngồi thoải mái và chống cong gập tay lái khi đổ; khung được gia cường, bộ đề bị loại bỏ để giảm trọng lượng, dè đặt cao hơn và quan trọng nhất: cặp pô vắt vừa tăng khoảng sáng gầm, vừa cho khả năng lội nước tốt hơn.
Soi “hàng hiếm” Honda CL77 tại Việt Nam: một trong những người tiên phong “phổ cập hoá” Scrambler ảnh 3
 Cung cấp sức mạnh cho CL77 vẫn tiếp tục là khối động cơ 305,4cc SOHC xi-lanh đôi thẳng hàng với góc lệch trục khuyủ 180 độ, cho công suất tối đa 28,5 mã lực tại 9.000rpm và mô-men xoắn 23,9Nm tại 6.500rpm. So với các dòng xe từ châu Âu hay Mỹ vào thời đó với dung tích máy khoảng 750cc, động cơ này bé hơn hẳn nhưng vân cho công suất ấn tượng nhờ sử dụng trục cam thay vì cam đũa, thiết kế mới mẻ hơn.
Soi “hàng hiếm” Honda CL77 tại Việt Nam: một trong những người tiên phong “phổ cập hoá” Scrambler ảnh 4
 Kết hợp với trọng lượng chỉ 160kg, chiếc xe có được hiệu năng vận hành rất ấn tượng vào thời điểm đó. Và không chỉ mạnh mẽ, CL77 vẫn giữ nguyên những đặc tính của xe Honda như chi phí vận hành cùng giá bán hợp lý và độ bền bỉ cao. Những đặc tính này đã khiến CL77 được ưa chuộng, kéo theo các thế hệ tiếp theo như CL350 và nhiều mẫu xe khác thuộc dòng CL ra mắt. Chúng đã góp phần không nhỏ trong việc "phổ cập hoá" dáng xe scrambler trong thập niên 60-70 của Thế kỷ XX.
Soi “hàng hiếm” Honda CL77 tại Việt Nam: một trong những người tiên phong “phổ cập hoá” Scrambler ảnh 5
 Cho tới hiện tại, CL77 vẫn tiếp tục được người chơi xe trên Thế giới ưa chuộng săn lùng. Tại Việt Nam, đây là một dòng xe rất hiếm - đặc biệt đối với những chiếc còn trong tình trạng nguyên bản. Chiếc CL77 trong bài viết này thuộc sở hữu của một người chơi mô tô cổ tại TP.HCM và là một trong số hiếm hoi vẫn giữ được "độ zin". Dù đã cũ theo thời gian nhưng gần như mọi chi tiết trên xe còn nguyên bản, khiến nó có giá trị cao trong mắt các nhà sưu tập.
Soi “hàng hiếm” Honda CL77 tại Việt Nam: một trong những người tiên phong “phổ cập hoá” Scrambler ảnh 6
 
Soi “hàng hiếm” Honda CL77 tại Việt Nam: một trong những người tiên phong “phổ cập hoá” Scrambler ảnh 7
 
Soi “hàng hiếm” Honda CL77 tại Việt Nam: một trong những người tiên phong “phổ cập hoá” Scrambler ảnh 8
 Ảnh: Nguyễn Quyền

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác