Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới

Dòng máy V8 Small Block của Chevrolet là một trong những loại động cơ nổi tiếng nhất trong lịch sử. Đồng thời, đây cũng là một trong những động cơ có vòng đời dài nhất.

Ra mắt chính thức kể từ năm 1954, đã có tới hơn 100 triệu khối động cơ loại này được tạo ra. Chúng có dung tích từ 4,3–6,6 lít và xuất hiện trên đủ mọi loại xe. Vào năm 2003, tập đoàn GM đã quyết định ngừng dây chuyền của V8 Small Block. Nhưng trên thực tế, chúng vẫn được sản xuất với số lượng nhỏ nhằm phục vụ cho những khách hàng có nhu cầu. Với hàng loạt chiến tích đã được ghi nhận, V8 Small Block của Chevy được tạp chí Ward’s AutoWorld bình chọn là một trong 10 dòng động cơ tốt nhất của thế kỷ 20. 

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 1

Trong vòng nửa thập kỷ, V8 Small Block đã được sử dụng bởi rất nhiều mẫu xe của GM cũng như chinh phục các cuộc đua tốc độ. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng điểm lại những cột mốc đáng nhớ nhất trong lịch sử của cỗ máy được mệnh danh là ‘Mighty Mouse’ này.

1. Chevrolet Bel Air (1955)

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 2

Đây được coi là điểm xuất phát của V8 Small Block. Vào thời điểm đó, Bel Air đã bước sang thế hệ thứ hai. Dù những tùy chọn động cơ 6 xi-lanh cổ lỗ vẫn được cung cấp song những khách hàng nhà giàu mới phất đã thi nhau lựa chọn máy V8. Ban đầu, dung tích của cỗ máy này là 4,3 lít, nhưng đến năm 1957 thì tăng lên 4,6 lít. So với chuẩn V8 của Mỹ khi đó, các mức dung tích này tỏ ra quá khiêm tốn. Được biết, với mức dung tích 4,3 lít, động cơ của Bel Air sản sinh công suất 162 mã lực. Nếu lựa chọn gói tăng lực Power Pack, sức mạnh của nó tăng lên 180 mã lực. Con số này có thể cải thiện thêm 15 mã lực với gói Super Power Pack. 

2. Chevrolet Task Force (1955)

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 3

Sau khi ra mắt, Small Block đã nhanh chóng gia tăng sự hiện diện của mình trong dòng sản phẩm của Chevy. Và Task Force – một trong những mẫu bán tải nhất ở thập niên 50 - là một trong số đó. Cũng trong năm 1955, Small Block V8 đã đặt chân lên chiếc xe này với mức dung tích 4,3 lít cho công suất 143 mã lực. Đến năm 1956, con số này tăng lên 152 mã lực và 159 mã lực sau đó 3 năm. Ở lúc bấy giờ, nhà sản xuất xe hơi nước Mỹ tuyên bố cỗ máy V8 trên Task Force dễ bảo dưỡng hơn những dòng máy V8 đến từ các đối thủ. 

3. Chevrolet Corvette (1955)

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 4

Được trình làng vào năm 1953, mẫu xe thể thao biểu tượng của người Mỹ cũng đón nhận động cơ V8 mới trong năm 1955. Đi kèm với cỗ máy này là hộp số sàn 3 cấp, giúp thời gian tăng tốc từ 0-97km/h được rút ngắn 1,5 giây. Đến năm 1957, dung tích của động cơ cũng tăng lên 4,6 lít và đẩy công suất lên 283 mã lực. Khi đó, hộp số sàn 4 cấp cũng được giới thiệu. Hệ thống phun nhiên liệu được cung cấp dưới dạng tùy chọn và biến Vette trở thành một trong những mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ này. Theo tạp chí Autocar, 1040 trong tổng số 6339 chiếc Corvette được tạo ra trong năm 1957 có sử dụng hệ thống nói trên.

4. Xe đua drag (1956)

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 5

Sau khi Chevy công bố dòng V8 Small Block trên các sản phẩm thương mại, loại động cơ này đã nhanh chóng được đón nhận bởi các tín đồ của bộ môn đua xe drag. Kết quả này có được là nhờ kích thước nhỏ gọn cùng trọng lượng nhẹ của Small Block. Và rồi, Chevrolet cũng nhận thấy tiềm năng to lớn của cỗ máy mà họ mới phát triển. Thế là những gói nâng cấp trực tiếp từ nhà máy cũng đã được tung ra chỉ để phục vụ các cuộc đua drag. Trong năm 1961, Small Block đã thiết lập tới 27 trong tổng số 53 kỷ lục trên mọi hạng đua của Hiệp hội đua xe drag Hoa Kỳ (NHRA).

5. Chevrolet Bel Air Impala (1958)

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 6

Impala là một bản nâng cấp của chiếc Bel Air, dựa trên hai phiên bản coupe và convertible. Model này ra đời nhằm kỷ niệm 50 hoạt động của tập đoàn chủ quản GM. Trang bị tiêu chuẩn trên xe bao gồm khối động cơ V8 Small Block có dung tích 4,6 lít cho công suất 185 mã lực. Với các gói nâng cấp hiệu năng, sức mạnh của động cơ có thể đạt tới 246 mã lực. Ở phiên bản Turbo-Fire, chiếc xe còn được tích hợp hệ thống phun nhiên liệu Ramjet. Ngay khi ra mắt, Impala đã trở thành một cái tên ‘hot’, đóng góp tới 15% doanh số cho Chevy trong năm 1958.

6. Chevrolet El Camino (1959)

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 7

El Camino được phát triển để cạnh tranh với chiếc Ranchero của Ford. Và chiếc xe này cũng là một thương vụ thành công đối với Chevrolet. El Camino sở hữu một thiết kế rất độc đáo, kết hợp cabin kiểu coupe với phần thùng xe của bán tải. Khách hàng có khá nhiều lựa chọn về động cơ, từ máy i6 cho tới Small Block V8 4,6 lít và Big Block 5,7 lít. Với công suất có thể lên tới 290 mã lực, tùy chọn V8 Small Block đã biến El Camino trở thành một cái tên yêu thích đối với những người có nhiều đòi hỏi về hiệu năng. Nhờ thế mà mẫu xe này đã đá văng đối thủ của mình xuống vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng doanh số.

7. Avanti II (1965)

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 8

Avanti là một chiếc xe được sản xuất bởi Studebaker Corporation vào đầu thập niên 1960. Khi ấy, nó được tuyên bố là mẫu xe hiệu năng cao 4 chỗ duy nhất của người Mỹ. Thậm chí, Avanti còn thiết lập hàng loạt kỷ lục trên cánh đồng muối Bonneville nổi tiếng. Nhưng vì một số lý do, Studebaker đã bán Avanti cho anh em nhà Altman vào năm 1964.

Với sự trợ giúp của Chevy, chiếc xe này đã có một cuộc đời mới với tên gọi Avanti II. Một trong những thay đổi quan trọng nhất của chiếc xe nằm ở hệ thống động lực khi cỗ máy Small Block thay thế cho động cơ nguyên bản. Avanti II vấn được sản xuất cho đến năm 1982 khi anh em nhà Altman bán công ty của họ. Kể từ đây, dây chuyền sản xuất chiếc xe đã phiêu bạt qua nhiều đời chủ trước khi ngừng hoạt động vào năm 2006.

8. Chevrolet Nova SS (1966)

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 9

Để bù đắp cho doanh số khá kém cỏi của chiếc Convair, Chevy đã buộc phải tung ra một mẫu sedan cỡ nhỏ vào năm 1962. Đó chính là Nova/Chevy II. Đến giữa thập niên 60, model này đã được phát triển để trở thành một chiếc xe cơ bắp cỡ nhỏ mang tên Nova SS. Ban đầu, Nova SS được trang bị động cơ V8 Small Block có dung tích 5,7 lít mạnh 290 mã lực với hệ thống treo được cải tiến đáng kể. Về sau, chiếc xe có thêm tùy chọn động cơ V8 Big Block 6,5 lít với hai mức công suất. 

9. Chevrolet Camaro Z/28 (1967)

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 10

Như chúng ta đã biết, Camaro là câu trả lời của Chevy dành cho ngựa hoang Mustang của Ford. Tương tự như đối thủ của mình, chiếc xe cơ bắp này chủ yếu sử dụng động cơ V8 dù có bao gồm các lựa chọn động cơ nhỏ hơn với số xi-lanh ít đi. Và ngay trong năm đầu tiên của Camaro, Chevy cũng đã tung ra một cú đòn ngoạn mục.

Đó là gói nâng cấp hiệu năng cao Z/28 dành cho phiên bản động cơ 5,0 lít. Gói nâng cấp này bao gồm những cải tiến ở động cơ, hệ thống ống xả, hệ thống treo, bổ sung thêm khóa vi sai Positraction và bộ mâm lớn hơn. Trong năm 1967, chỉ có 602 chiếc Camaro Z/28 được bán ra.

10. Pontiac Firebird (1967)

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 11

Pontiac Firebird là một chiếc xe cơ bắp được thiết kế để cạnh tranh với Mercury Cougar và Dodge Challenger. Những chiếc Firebird đầu tiên có trang bị tiêu chuẩn là động cơ 6 xi-lanh. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng thường bỏ qua và tìm đến những cỗ máy V8 Small Block với dung tích 5,3 - 6,6 lít. Tồn tại trong vòng 35 năm, Firebird là một phương án hợp túi tiền dành cho những ai có nhu cầu sở hữu một chiếc xe thể thao mang động cơ V8.

11. Xe đua Formula 5000 (1968)

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 12

Formula 5000 là một giải đấu chi phí thấp, được tổ chức kể từ năm 1968 cho tới tận năm 1982. Đây là nơi tranh tài của những chiếc xe đua một chỗ ngồi có thiết kế hở bánh, tương tự như xe đua F1 hay một số thể thức khác. 5000 là con số biểu thị cho dung tích tối đa của động cơ. Trong đó, cỗ máy V8 Small Block 5,0 lít là một trong những lựa chọn thông dụng nhất. Động cơ của Chevy có thể dễ dàng đạt tới công suất 500 mã lực và có vòng tua tối đa lên tới 8000v/p. Đã có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng tham gia giải đấu này, trong đó có McLaren, Lola và Lotus. 

12. Chevrolet Blazer K5 (1969)

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 13

Blazer K5 là một chiếc xe được tạo ra theo công thức của những chiếc Range Rover. Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa trải nghiệm on-road và off-road. Đồng thời, chiếc xe này cũng được ban tặng nhiều sức mạnh với các tùy chọn động cơ V8 Small Block cũng như máy 6 xi-lanh. Với phiên bản V8 5,7 lít, Blazer K5 sở hữu công suất 255 mã lực. Khách hàng có thể lựa chọn giữa hộp số sàn 4 cấp hoặc số tự động 3 cấp. Small Block gắn bó với chiếc xe này cho đến khi nó kết thúc vòng đời vào năm 1995. Model Tahoe hiện tại chính là hậu duệ của Blazer K5.

13. Pontiac Firebird Trans-Am (1969)

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 14

Nổi lên nhờ bộ phim hành động ‘Smokey and the Bandit’, Pontiac Firebird Trans-Am là một bản nâng cấp của chiếc Firebird coupe tiêu chuẩn. Ở thời điểm ra mắt, Firebird Trans-Am được trang bị động cơ V8 6,6 lít cho công suất 345 mã lực – một con số rất đáng nể lúc bấy giờ. Tuy nhiên, với một gói nâng cấp bổ sung, sức mạnh của chiếc xe có thể được đẩy lên tới 500 mã lực. Trong vòng hơn 3 thập kỷ tồn tại, Firebird Trans-Am đã trải qua tổng cộng 4 thế hệ. 

14. Holden Commodore (1978)

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 15

Được giới thiệu vào năm 1978, ‘rồng Commodore’ là một model do Holden tự phát triển. Ban đầu, chiếc xe này chỉ sử dụng động cơ do Holden tự phát triển sau một thời kỳ hãng này dựa dẫm vào động cơ do tập đoàn chủ quản cung cấp. Nhưng đến năm 1998, Small Block đánh dấu sự trở lại với Holden trước khi xuất hiện trên Commodore thế hệ thứ ba VT. Với thành công của Commodore V8, thương hiệu quốc dân tại xứ sở chuột túi đã thành lập phân nhánh hiệu năng cao HSV. Đến năm 2004, động cơ của Chevy (thế hệ thứ tư) tiếp tục được Holden lựa chọn. Lần này là HSV Z Series trước khi quay về với Commodore VZ – nền tảng của Z Series vào năm 2006. Không quá khi nói Commodore cũng như các model HSV chính là chân đế cho sự phát triển của xe cơ bắp phiên bản Úc.

15. Supermarine Spitfire (1998)

Qua 65 năm, đây vẫn là cỗ máy “cơ bắp” được ưa chuộng hàng đầu Thế giới ảnh 16

Trong lịch sử, chúng ta đã được chứng kiến không ít chiếc ô tô mang trên mình động cơ của máy bay. Nhưng máy bay mang động cơ ô tô lại không nhiều. Và bản sao Supermarine Spitfire là một trong số đó. Cụ thể, chiếc máy bay này đã chia sẻ động cơ V8 6,0 lít với chiếc Chevy Corvette của những năm đầu 2000. Trên Spitfire, cỗ máy này sản sinh công suất 430 mã lực, thấp hơn nhiều so với mức 1150 mã lực của động cơ Rolls-Royce Merlin V12 nguyên bản. Dù vậy, bản ‘replica’ của Spitfire vẫn có thể đạt vận tốc tối đa hơn 400km/h. Được biết, chiếc máy bay nói trên cần 1100 giờ để hoàn thành.

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác