Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II)

Ở phần cuối của loạt bài viết nhìn lại lịch sử Porsche 911, chúng ta sẽ quay ngược thời gian trở lại thập niên 90, khi dòng xe thể thao huyền thoại này từ bỏ động cơ làm mát bằng gió tới nay.

Porsche 911 (996) – từ năm 1997 đến 2005

Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 1
 Porsche 996 Carrera
Thế hệ thứ 5 của Porsche 911 ra đời trong thời kỳ khó khăn – cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu làm tê liệt toàn bộ thị trường trên Thế giới, khiến các nhà sản xuất ô tô phải giảm mạnh chi phí sản xuất. Trong khi đó, họ vẫn phải đáp ứng nghiêm ngặt mọi quy định về an toàn và khí thải. 911 được biết đến là dòng xe khá lâu đời bởi động cơ truyền thống đặt phía sau, và đây là điều mà Porsche muốn gìn giữ bằng mọi giá. 
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 2
Đèn pha hình trứng rán của 911 996 trước nâng cấp lớn giữa vòng đời 
 Về thiết kế, thế hệ 996 gây nhiều tranh cãi với đèn pha hài hước thường được fan hâm mộ gọi là "trứng rán"; toàn bộ tỉ lệ ngoại thất của xe to hơn và không gian bên trong rộng rãi thoải mái hơn bảo giờ hết. Về mặt động cơ, Porsche quyết định bỏ hệ làm mát bằng không khí do thiết kế này không cho phép hãng có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải mới. Chính vì vậy, 996 là thế hệ đầu tiên đánh dấu việc dòng xe này chuyển sang tản nhiệt bằng chất lỏng.
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 3
 Porsche 996 GT2
 Khi ra mắt, chiếc 911 996 cơ bản nhất chỉ sử dụng động cơ sáu xy-lanh không tăng áp, tạo ra 300 mã lực. Sau đó các biến thể cao cấp hơn có dung tích xi lanh nâng lên 3.6 lít, đồng nghĩa công suất sản sinh ra tăng thêm 20 mã lực (riêng ở phiên bản kỉ niện 40 năm đạt tới 345 mã lực). Với 911 Turbo 996, dù có dung tích nhỏ hơn là 3.2 lít nhưng chiếc xe lại mạnh hơn người tiền nhiệm - đạt tới 420 mã lực và đây cũng là lần đâu tiên dòng 911 vượt qua ngưỡng 300km/h.
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 4 Porsche 996 GT3
Chiếc 911 GT2 thế hệ thứ 2 mang đến sứ mạnh đáng kinh ngạc với 483 mã lực, đồng thời đánh dấu lần đầu tiên đĩa phanh gốm-carbon (PCCB) được trang bị cho dòng 911. Hệ thống phanh gốm-carbon nhẹ hơn 50% so với đĩa sắt trước đó và tuổi thọ cũng lên tới 300.000km. Đây là một đột phá trong công nghệ xe hơi ở thời điểm đó.
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 5
 Porsche 996 GT3 RS 
 Đến cuối đời 996, Porsche đã tung ra phiên bản GT3 và GT3 RS. Trong đó chiếc GT3 RS có hệ thống giảm xóc được điều chỉnh cứng hơn 15% so với của GT3 để có độ phản hồi nhạy. Với những đặc tính cốt lõi của xe đua thể thao, mẫu 911 GT3 mới cũng được sử dụng để làm nền tảng cho những phiên bản xe đua thành công như 911 GT3 Cup.

Porsche 911 (997) – từ 2004 đến 2012
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 6
 Porsche 997 Carrera
 Sự ra đời của 997 đã khắc phục hoàn toàn các nhược điểm của người tiền nhiệm trước đó. Ở mẫu xe này, Porsche muốn chứng tỏ rằng họ đã không ngừng tiến về phía trước - bằng chứng là bộ sưu tập gồm 24 phiên bản cấu hình khác nhau để khách hàng tha hồ lựa chọn. Chúng bao gồm: Coupe, Targa, Cabriolet, Speedster, hệ dẫn động cầu sau, dẫn động bốn bánh, bản thân rộng hoặc tiêu chuẩn, GTS, GT2, GT2 RS, GT3 và hai bản GT3 RS. Thực sự rất nhiều.
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 7
Porsche 997 Turbo S 
 Chiến lược này của Porsche đã phát huy hiệu quả. Chỉ trong 8 năm, số lượng bán ra của 911 997 đã nhiều hơn cả G Series trước đó 16 năm – chính xác là 213.004 chiếc so với 198.496 chiếc. Chính trong giai đoạn này, Nissan bắt đầu lấy chiếc 911 Turbo lâu đời làm thước đo tiêu chuẩn để phát triển "kẻ đánh bại siêu xe" GT-R R35. 911 Turbo 997 sử dụng hệ thống tăng áp kép cho động cơ 6 xi-lanh đối đầu dung tích 3.8 lít cho công suất 500 mã lực (bản Turbo S lên tới 530 mã lực).
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 8
Porsche 997 GT2 
Chỉ có chiếc 911 GT2 là nhanh hơn và mạnh hơn Turbo. Động cơ 3.6 lít tuy dung tích ít hơn nhưng được tinh chỉnh cho ra 620 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 700Nm, hoàn thành một vòng đua tại Nürburgring trong vòng 7 phút 18 giây. Nó có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 3,5 giây và đạt tốc độ tối đa 330km/h. Không một chiếc 911 nào sản xuất trước đó có thể làm được những điều đó, chính vì vậy Nissan đã lựa chọn Turbo và GT2 997 làm thước đo. 
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 9
Hộp số PDK 
 Vào năm 2009, Porsche giới thiêu các phiên bản Carrera/Carrera S với hộp số 7 cấp sử dụng bộ ly hợp kép (ly hợp ướt) Doppelkupplungsgetriebe (PDK). PDK giúp sang số nhanh tự động mà không làm mất đi sức mạnh khi xe tăng tốc và được bán song song với bản hộp số tự động 6 cấp Tiptronic. Trong những năm qua, Porsche tiếp tục cải tiến PDK và cho đến nay nó được mệnh danh là hộp số ly hợp kép tốt nhất Thế giới.

Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 10
 Porsche 997 Turbo S Edition 918 Spyder
Trong suốt giai đoạn sản xuất, Porsche đã giới thiệu một số mẫu 997 phiên bản giới hạn, nổi bật nhất là 911 Turbo S Edition 918 Spyder. Phiên bản này được tạo ra để rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng đã đặt mua hypercar 918 Spyder. Không cần nói thêm, chỉ có những khách hàng đã đặt cọc 918 Spyder mới có thể mua phiên bản Turbo S Edition 918 Spyder.

Porsche 911 (991) – từ năm 2011 - 2020 
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 11
Porsche 991.1 Carrera 
Sự xuất hiện thế hệ thứ bảy của 911 đã khiến nhiều người khó hiểu khi tên mã của mẫu xe nhỏ đi. Tại sao Porsche chấp nhận thay đổi tên mã từ 997 thành 991? Đó là một bí ẩn mà cho tới tận ngày nay, ngay cả những kỹ sư phát triển chiếc xe cũng còn mơ hồ. Tuy nhiên ngoài tên gọi, 991 cũng là một đời xe đã thay đổi hoàn toàn hướng đi của dòng 911 với bản nâng cấp lớn giữa vòng đời 991.2.  
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 12
Porsche 991.2 Carrera 
Với 991.2, lần đầu tiên trong lịch sử của 911 các mẫu Carrera cũng đã được trang bị động cơ tăng áp thay vì nạp khí tự nhiên. Những fan hâm mộ trên thế giới tỏ ra không hài lòng, nhưng sau đó mọi chuyện đều trôi qua - đặc biệt khi Porsche đã khiến họ quên đi điều này nhờ có chiếc siêu 911 GT2 RS.
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 13
Porsche 991 GT2 RS 
 Vẫn là kiểu dáng đặc trưng của Porsche, 911 GT2 RS mới có những cải tiến chưa từng có đểbiến nó thành một con quái vật thật sự. Công suất của phiên bản này nay đã đạt mốc 700 mã lực và tốc độ tối đa là 340 km/h. Cho đến ngày nay nó vẫn là chiếc 911 sản xuất thương mại nhanh nhất trong lịch sử.
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 14
Porsche 991.1 GT3 RS (phải) bên cạnh Porsche 991.2 GT3 RS (trái) 
 Trong khi 911 GT3 RS với động cơ 6 xy-lanh đối đỉnh hút khí tự nhiên dung tích 4.0 lít lại áp dụng nhiều công nghệ ứng dụng từ những chiếc xe đua hơn so với trước đây. Tại thời điểm này, dường như hướng đi của Porsche vẫn rất đúng đắn. Đến nay, khoảng 217.930 chiếc 991 đã bán ra. Nếu bạn để ý tính toán từ đầu bài viết thì tới thời điểm này, đã có hơn một triệu chiếc 911 (chính xác là 1.049.330 chiếc) đã được bán ra.

Để kỷ niệm cột mốc quan trọng, Porsche đã tạo ra chiếc Carrera S sơn màu xanh Irish Green đặc biệt và được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất vào 11 tháng 5 năm 2017.

Porsche 911 (992) từ năm 2018 tới nay

Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 15
Porsche 992 Carrera 
Sau 57 năm nguyên cứu và chế tạo ra những mẫu xe tốt nhất thế giới, Porsche đã tiếp tục thúc đẩy 911 tiến hoá với thế hệ thứ 8 mang tên mã 992. Vẫn giữ lại phong cách truyền thống vốn có của dòng 911 huyền thoại sau nhiều năm nhưng 992 mang các chi tiết đã được thiết kế lại tới 95% - từ thân xe, khung gầm, động cơ đều hoàn toàn mới. Theo Porsche công bố, chiều dài cơ sở được điều chỉnh lớn hơn thế hệ trước đồng nghĩa với việc không gian ngồi trong xe sẽ rộng rãi và thoải mái hơn. Toàn bộ phiên bản 992 sẽ đều có thân rộng.
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 16
Porsche 992 Carrera 4S Cabriolet 
Những sự thay đổi lớn trên xe bao gồm cả việc rời động cơ khoảng 20mm về phía trước, nhưng nó vẫn được đặt ở sau đuôi xe. Vị trí này sẽ khiến trọng tâm được dồn về thân xe để ổn định hơnkhi vào cua, mất đi cảm giác văng đuôi và thiếu tự tin cho những tay lái non kinh nghiệm. Để biến 992 trở thành chiếc Porsche tiên tiến nhất mà mọi người có thể tận hưởng khi sử dụng hàng ngày hay hàng giờ, hãng xe đến từ Đức đã có sự kết hợp những công nghệ hiện đại nhất đi kèm với động cơ mạnh mẽ nhất mà mình có. 
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 17
 Porsche 992 Turbo
Đến tận thời điểm hiện tại, Porsche 911 đã luôn được đánh giá cao từ thế hệ đầu đến thế hệ mới nhất. Điều này đã chứng minh đội ngũ kỹ sư của Porsche là những người đam mê xe thực sự, khi họ đã đặt hết tình cảm của mình để nó không ngừng hoàn hảo. Đổi lại, mọi thế hệ 911 đều luôn có một lượng người hâm mộ lớn, và giá trị của chúng ngày càng tăng lên theo thời gian. 
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 18
 Mỗi chiếc xe được làm ra qua các thế hệ đều có độ hoàn thiện và chất lượng tăng lên so với phiên bản trước đó. 911 đã trở thành một biểu tượng nổi tiếng tới nỗi mọi sự so sánh chiếc xe với các đối thủ đều không mang nhiều ý nghĩa: nó đã tự tạo ra một hệ quy chuẩn riêng của mình.  
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần II) ảnh 19
 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác