Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I)

Sau gần 60 năm liên tục tiến hoá trong khi giữ lại những giá trị thuần khiết của thuở ban đầu, tới nay Porsche 911 đã trở thành một tượng đại trong Thế giới xe hơi.

Kể từ khi khai sinh tới nay, Thế giới xe hơi đã được chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mẫu ô tô xuất sắc. Một số đã trở thành kẻ thay đổi cuộc chơi, đặt ra các giới hạn mới trong phân khúc; trong khi số khác được nhiều khách hàng mến mộ tới mức trở thành "fan cuồng". Tuy nhiên không nhiều dòng xe đạt được cả 2 điều trên như Porsche 911.

Tới nay, 911 đã trở thành một dòng xe mang tính biểu tượng với vô số lần được coi là thước đo chuẩn mực cho một mẫu xe thể thao và có một lượng fan trung thành ở khắp nơi trên Thế giới. Nó thực sự là một huyền thoại sống, khi tới tận ngày nay vẫn trung thành sử dụng động cơ Boxer truyền thống đặt ở đuôi như lần đầu tiên xuất hiện cách đây 57 năm.

Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 1
Nếu tính toàn bộ các dòng xe thương mại đang được bán ra, có lẽ 911 là chiếc xe thuần chất nhất khi vẫn giữ lại đầy đủ các giá trị thuần khiết của thuở ban đầu - mặc cho việc buộc phải thay đổi qua mỗi thế hệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng vào mỗi thời kỳ. Ngày hôm nay, xedoisong.vn xin mời bạn đọc hãy cùng ngược dòng thời gian để nhìn lại sự tiến hoá của 911 trong suốt gần 6 thập kỷ qua.

1963-1973: thế hệ Porsche 911 đầu tiên (901) 
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 2
 Porsche 901
Ban đầu Porsche dự định đặt tên 911 là 901, nhưng sau đó hãng đã buộc phải đổi thành 911 do có những rắc rối về bản quyền. Dù toàn bộ các dòng xe Porsche trong lịch sử đều có tên mã 3 chữ số, nhưng Peugeot đã đăng ký bản quyền cách đặt tên với số 0 ở giữa. Vào năm 1963 chiếc 911 đầu tiên trên thế giới được ra mắt tại triển lãm ô tô quốc tế Đức, với động cơ sáu xi-lanh làm mát bằng không khí cho ra công suất 130 mã lực.
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 3
  Porsche 901 Targa
 Sau đó Porsche đã tiếp tục phát triển mở rộng dòng sản phẩm 911 với nhiều kiểu thân xe và biến thể khác nhau - từ chiếc coupe mui kín sang Targa mui trần với gióng giữa để đảm bảo sự an toàn khi xe lật. Sau đó vào năm 1966 mẫu 911S thể thao với công suất 160 mã lực đã gia nhập dòng xe này. Và đến năm 1969 chiều dài cơ sở của 911 đã được kéo dài thêm 57mm. giúp việc điều khiển chiếc xe dễ dàng hơn. 
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 4
  Porsche 901 Carrera RS
 Không chỉ có vậy dung tích động cơ của 911 cũng đã được tăng từ 2.0 lít lên 2.4 lít (điều này thể hiện qua công suất của 911S tăng lên 190 mã lực). Nhưng đỉnh cao của dòng 911 thế hệ đầu là phiên bản 911 Carrera RS với dung tích động cơ tăng lên 2.7 lít, cho công suất lên tới 210 mã lực và mô-men xoắn đạt 255 Nm mà không cần tới hệ thống tăng áp Turbo. Carrera RS có cân nặng chưa tới 1 tấn, tăng tốc từ 0-100km/h trong 6,3 giây và tốc độ tối đa đạt 245 km/h.
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 5
 Porsche 901 Carrera RS
 Thế hệ 911 đầu tiên có doanh số ấn tượng: 111.955 chiếc đã được bán ra trong suốt 10 năm sản xuất, nhưng chỉ có 1.525 chiếc Carrera RS được xuất xưởng từ nhà máy Porsche tại Zuffenhausen - Đức.

Thế hệ G Series của Porsche 911 (930) – từ năm 1973 tới 1989 
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 6
 Porsche 930 Carrera
G series 911 đã đi vào lịch sử khi trở thành đời xe được sản xuất thương mại lâu nhất của Porsche. Sau 16 năm, hãng đã bán được gần 200.000 chiếc trên toàn cầu. Mẫu 911 Carrera G Series cơ bản nhất nay cũng đã được trang bị động cơ Boxer 2.7 lít sáu xi-lanh vốn dành cho Carrera RS đời trước. Sau một thời gian dung tích động cơ này đã được đẩy lên 3.0 lít. 
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 7
 Porsche 930 Turbo
 Vào thời điểm đó, Porsche đã tham gia tích cực vào môn thể thao đua xe giúp họ thu thập được rất nhiều thông tin và kinh nghiệm kỹ thuật về hệ thống tăng áp. Từ nền tảng đó, vào năm 1974 chiếc 911 Turbo được ra đời. Đây là mẫu xe thương mại đầu tiên của Porsche sử dụng động cơ 3.0 tăng áp 6 xy-lanh đối đỉnh cho ra công suất 260 mã lực. Đến năm 1977 động cơ tiếp tục được nâng cấp lên 3.3 lít với sự hỗ trợ của turbo để tăng lên 300 mã lực.
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 8
Porsche 930 Turbo 
 Là một chiếc xe huyền thoại trong phân khúc của thập niên 70, 911 Turbo đạt vận tốc 0-100km/h trong vòng 5,2 giây và tốc độ tối đa hơn 260 km/h. Năm 1982, lần đầu tiên Porsche giới thiệu phiên bản 911 Cabriolet mui trần (được bán cùng với Targa nhưng không có gióng giữa). Đến năm 1989 chiếc 911 Carrera Speedster 2 chỗ ngồi đã được ra mắt.
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 9
Porsche 930 Speedster 
 Là phiên bản đặc biệt cuối cùng của 911 930, chỉ 2.103 chiếc Speedster được sản xuất – phần lớn doanh số bán ra đến từ phiên bản thân rộng, trong khi chỉ có 171 chiếc của phiên bản tiêu chuẩn vớ thân hẹp hơn (bản xuất khẩu) được bán ra.

Porsche 911 (964) từ 1988 đến 1994

Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 10
 Porsche 964 Carrera
 Thế hệ thứ ba của 911 với tên mã 964 được ra mắt vào năm 1988 với thành viên mang nhiều nét nổi bật nhất cho đến ngày nay Carrera 4. Nó chính là chiếc 911 đầu tiên được trang bị hệ dẫn động bốn bánh. Hai năm sau, Porsche tiếp tục ra mắt phiên bản dẫn động bánh sau truyền thống Carrera 2. Theo tiêu chuẩn thì tất cả những phiên biến thể của 964 đều được trang bị động cơ đốt trong 3.6 lít sáu xy-lanh boxer có công suất 250 mã lực.
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 11
 Porsche 964 Turbo S
Đây là thế hệ động cơ đầu tiên của Porsche với bugi cho mỗi buồng đốt. 911 964 cũng khác với những chiếc xe tiền nhiệm khi có phần cánh gió cố định phía sau làm tăng tính khí động học. Cùng với đó là việc bổ sung hàng loạt công nghệ giúp người lái tận hưởng chiếc 911 thoải mái hơn, chẳng hạn như hộp số tự động Tiptronic.
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 12
 Porsche 964 Speedster
Hộp số này được Porsche khẳng định sẽ đem đến việc chuyển số trơn tru hơn mà không làm mất đi sức mạnh khi tăng tốc. Phiên bản tiêu chuẩn của xe có số sàn năm cấp. Tổng cộng đã có 63.762 chiếc 964 được bán ra từ năm 1988 đến năm 1994, với phiên bản cao cấp nhất là 911 Turbo S có thể cung cấp tối đa 360 mã lực và mô-men xoắn 520 Nm. Giống như 930, thế hệ 964 cũng được kết thúc bằng phiên bản mui trần Speedster với số lượng giới hạn 945 chiếc.

Porsche 911 (993) từ năm 1993 đến năm 1998 
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 13
 Porsche 993 Carrera
 Những chiếc 911 993 có một lượng fan trung thành rất lớn, khi họ cho rằng đây là thế hệ hưng thịnh nhất trong lịch sử của dòng 911. Xe sở hữu những đường nét thiết kế đầy hấp dẫn với phần vòm bánh xe phía sau bo tròn mở rộng, kết hợp với các cửa kính và phần đuôi tiệp vào thân xe thuôn mượt. Đèn pha hình bầu dục cũng được đặt ẩn vào thân xe thay vì là choá tròn vuông góc với mặt đất. Một số tín đồ hâm mộ vẫn nhớ đến thế hệ 993 một cách đầy tiếc nuối, vì đây là những chiếc 911 cuối cùng sở hữu động cơ boxer làm mát bằng không khí. 
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 14
 Porsche 993 Targa (trắng) cạnh 993 Turbo. Chú ý sự khác biệt ở vòm mui xe
Ban đầu 911 993 chỉ có hai phiên bản thân xe là Coupe và Cabriolet, nhưng đến năm 1995 hãng đã bổ sung thêm phiên bản Targa. Một điểm mới trên mẫu xe Targa này là cửa sổ trời đóng mở bằng điện phía trên mui xe. Về trang bị, hệ thống treo đa điểm ở 993 được coi là phiên bản tối thượng của trục sau trọng lượng nhẹ "Weissach", đi vào lịch sử với đặc tính điều chỉnh chủ động. Điều này làm tăng cảm giác lái của 911 và giúp các "tay nài" kiểm soát chiếc xe tốt hơn. 
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 15
 Porsche 993 Turbo
Porsche thực sự đã tập trung vào 991 Turbo đời 993 khi trang bị sẵn hệ thống dẫn động bốn bánh và động cơ tăng áp kép 3.6 lít, cho ra công suất tối đa khoảng 408 mã lực. Phiên bản cao cấp hơn GT có động cơ gần giống với bản Turbo, nhưng chỉ có hệ dẫn động cầu sau và cho công suất tối đa đáng kinh ngạc 450 mã lực. 911 GT còn được biết đến với tên gọi 911 GT2 và chỉ sản xuất giới hạn ở 100 chiếc.
Porsche 911: “Huyền thoại sống, thước đo vàng” của làng xe thể thao Thế giới (phần I) ảnh 16
 Porsche 993 GT2
 Porsche thực sự đã tập trung vào 991 Turbo đời 993 khi trang bị sẵn hệ thống dẫn động bốn bánh và động cơ tăng áp kép 3.6 lít, cho ra công suất tối đa khoảng 408 mã lực. Phiên bản cao cấp hơn GT có động cơ gần giống với bản Turbo, nhưng chỉ có hệ dẫn động cầu sau và cho công suất tối đa đáng kinh ngạc 450 mã lực. 911 GT còn được biết đến với tên gọi 911 GT2 và chỉ sản xuất giới hạn ở 100 chiếc.

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác