“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“

Theo Jerod Shelby - Giám đốc hãng siêu xe Mỹ SSC, tốc độ kỷ lục 532,9km/h mà SSC Tuatara vừa xác lập thậm chí còn chưa chạm tới ngưỡng tối đa trên lý thuyết!

Vào ngày 10/10/2020, kỷ lục tốc độ Thế giới dành cho xe sản xuất thương mại đã bị phá vỡ bởi tay đua Anh Oliver Webb và chiếc hypercar tới từ Mỹ SSC Tuatara. Vớ động cơ V8 5.9l tăng áp kép mạnh 1.750 mã lực, anh đã đạt tốc độ trung bình sau 2 lượt chạy 503,73km/h và tốc độ cao nhất 532,9km/h - nhanh hơn kỷ lục cũ của Koenigsegg Agera RS 75,64km/h và tới gần 145km/h so với chiếc McLaren F1 đã giữ danh hiệu này trong suốt 12 năm.

Dù là một fan xe hơi 8 hay 80 tuổi, việc một chiếc xe lập kỷ lục tốc độ mới đều là dấu mốc quan trọng và đáng chú ý khi đây không phải là một giới hạn dễ vượt qua. Và ngoài Oliver Webb trực tiếp đưa SSC Tuatara tới vận tốc nêu trên, người đàn ông phía sau cỗ máy đã làm nên lịch sử này là Jerod Shelby - Giám đốc điều hành SSC. Ông cùng công ty của mình không còn xa lạ với việc phá kỷ lục khi 13 năm trước, chiếc Ultimate Aero TT cũng từng vượt mặt Bugatti Veyron vào năm 2007 để lập nên kỳ tích này.

“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 1
Kỷ lục cũ đã được Guinness chứng nhận của SSC Ultimate Aero
Là "cha đẻ" của Tuatara, Jerod Shelby có nhiều điều để nói về chiếc xe và quá trình làm nên lịch sử của nó. Chính vì vậy, một cuộc phỏng vấn với ông sẽ giúp chúng ta có được nhiều thông tin "vàng":

Ông cảm thấy thế nào khi đã đánh bại các đối thủ như Koenigsegg hay Hennessey?

Jerod Shelby: Rất tuyệt vời, thật nhẹ nhõm. Chúng tôi đã muốn làm điều đó (phá kỷ lục) tại Nevada - nơi mà Koenigsegg từng thực hiện vào năm 2017. Và chúng tôi thấy rằng vào mùa Thu năm ngoái con đường này đang trải nhựa lại, chính vì vậy kế hoạch đã được rời lại sang mùa Xuân. Và đương nhiên, khi đang chuẩn bị xin Bộ giao thông cấp phép rào đường, cả Thế giới đã ngừng hoạt động vì đại dịch.

Có một sự lo lắng rằng một ngày nào đó khi tôi thức dậy và thấy ai đó đăng thông cáo báo chí rằng kỷ lục 277 (mph - 445,79km/h của Koenigsegg) bị phá vỡ một ít. Chính vì vậy (việc lập kỷ lục mới thành công) thực sự khiến tôi nhẹ nhõm và tuyệt vời ở nhiều cấp độ khác nhau. 
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 2
 Jerod Shelby
 Ông thấy ai sẽ là người đe doạ tới kỷ lục vừa được xác lập?

Jerod Shelby: Tôi thực sự tôn trọng Christian von Koenigsegg. Tôi nghĩ anh ấy là một nhà phát minh, và tôi thích cách anh ấy đẩy các giới hạn công nghệ ở mọi mặt của một chiếc xe. Tôi có thể nói rằng chiếc xe mới nhất (Jesko) sẽ có cơ hội tốt nhất và nó tương đồng nhất với Tuatara.

Ông đề cập tới kỷ lục của Koenigsegg làm mục tiêu - có phải ông không coi tốc độ tối đa của Chiron Super Sport là chính thức?

Jerod Shelby: Khi chúng tôi phá kỷ lục Thế giới vào năm 2007 với chiếc Ultimate Aero, chúng tôi là một công ty không được mọi người biết tới. Và nếu chỉ đơn thuần xuất hiện để nói rằng chúng tôi đã phá kỷ lục tốc độ, chúng tôi biết rằng mọi người sẽ không tin rằng nó được xác thực. Chính vì vậy chúng tôi đã bỏ nhiều công sức hơn. Chúng tôi làm việc cùng tổ chức kỷ lục Thế giới Guinness vào thời đó để lập ra những tiêu chuẩn cho kỷ lục tốc độ, chạy 2 chiều, có vệ tinh xác nhận và với chiếc xe có cấu hình y hệt thứ mà khách hàng có thể mua được.
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 3
 Bugatti theo bộ các quy chuẩn của chúng tôi vào năm 2010, và sau đó là 2017. Tôi nghĩ tằng mọi người cần phải tuân thủ theo những điều kiện này vì chúng thực sự bảo đảm đây là một sân chơi công bằng. Lần cuối cùng mà ai đó chơi đúng luật là vào năm 2017 với Koenigsegg - cho tới thứ 7 (ngày 10/10/2020).
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 4
 Vậy lần này Guinness đã chứng nhận kỷ lục chưa?

Jerod Shelby: Cách mà Guinness hoạt động là bạn phải đăng ký thực hiện kỷ lục. Họ sẽ đưa ra các yêu cầu mà bạn phải thực hiện, và bạn thực hiện chúng để xác lập kỷ lục. Phải mất 2 tới 3 tháng thì bạn mới được họ hồi đáp. Do chúng tôi đã trải qua qúa trình này trước đây, chúng tôi biết rằng mình đã làm chính xác những gì cần thiết.
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 5
Ông đã trang bị lốp gì cho chiếc xe?

Jerod Shelby: Michelin Pilot Sport Cup 2, loại được lắp trên những chiếc xe của khách hàng. Chúng tôi đã thử nghiệm độc lập những chiếc lốp này, quay chúng tới tốc độ mà chúng tôi biết rằng chiếc xe có thể đạt được với toàn bộ tải trọng, và cảm thấy rằng chúng tôi sẽ an toàn ở giới hạn cao hơn nhiều so với những gì mà nhà sản xuất công bố. Chúng tôi chỉ dùng duy nhất một bộ lốp trong cả ngày lập kỷ lục, bơm ni-tơ thay vì khí và với áp suất cao hơn.
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 6
 Oliver Webb nói rằng Tuatara còn có thể đạt tốc độ cao hơn và việc đạt tốc độ tối đa trên lý thuyết của nó là khả thi. Vậy tốc độ này là bao nhiêu?
Jerod Shelby: Chúng tôi đang muốn giữ con số này là bí mật, nhưng tôi có thể nói rằng nó còn một khoảng trước khi tới giới hạn trên lý thuyết. Chúng tôi muốn để ngỏ về điều đó và có thể trở lại khi cần thiết. Chúng tôi rất, rất hạnh phúc với những con số hiện tại. Kỷ lục của Bugatti vào năm 2010 là 268 (mph - 431,3km/h), 7 năm sau đó Koenigsegg đạt 277, chính vì vậy họ đã vượt 9mph (14,48km/h) sau bảy năm. Chúng tôi hạnh phúc vì vuợt tới 30mph (48,28km/h).
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 7
Điều thú vị đó là quá trình dẫn tới kỷ lục và Oliver - thời gian anh ấy ngồi trên xe đã đem tới những phản hồi tuyệt vời. Chúng tôi không thử nghiệm nhiều ở tốc độ hơn 240mph (386,24km/h) vì rất khó kiếm được những cung đường dài để làm việc đó. Phản hồi từ anh ấy là chiếc xe rất ổn định và còn tiếp tục ổn định hơn nữa - và khi chúng tôi xác lập các con số vào lượt chay cuối, anh ấy nói rằng nó còn đang tiếp tục nhanh hơn nữa. Anh ấy bị cản trở bởi một luồng gió tạt ngang, và một trong những bình luận của anh ấy là "Giới hạn không nằm ở chiếc xe, giới hạn là tôi". 
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 8
  Trong nội bộ, chúng tôi biết rằng tiềm năng còn đó, nhưng tôi không nghĩ chúng tôi cần phải chứng tỏ cái gì ở thời điểm này nữa. Rất tốt khi hiện tại chúng tôi có thể lùi về sau và tiếp tục tập trung vào việc làm nổi bật các đặc tính khác của chiếc xe, biết rằng khi cần thiết thì chúng tôi vẫn có thể trở lại.
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 9
Oliver Webb
Ông chỉ làm việc đó nếu như có ai đó vượt qua kỷ lục?

Jerod Shelby: Đây là một kỷ lục mạo hiểm. Bạn có thể kiểm soát mọi thứ trong khả năng của mình nhưng những yếu tố nhỏ như gió, hoặc một con vật nào đó băng qua đường - mọi tiểu tiết này đều nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Khi chúng tôi hoàn thành một thử thách như vừa rồi, tất cả đều thở phào vì mọi thứ hoàn hảo. Oliver an toàn, chính vì vậy tôi thấy không có lý do gì để quay trở lại chỉ để xem chúng tôi liệu có thể phóng thêm x mph nữa không. Nếu cần thiết thì sau này chúng tôi sẽ trở lại.
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 10
Đó là một điểm thú vị về mặt an toàn. Rõ ràng là ở một mức tốc độ nhất định, nếu thứ gì đó không đúng như dự kiến, ông không thể làm gì để thay đổi nó.

Jerod Shelby: Bạn nói chính xác. Khi bạn vượt qua 200, 250, 300mph (320 - 402 - 483km/h), nó có thể là chiếc xe an toàn nhất Thế giới, và tôi không chắc rằng ai đó có thể bước đi từ một tai nạn ở tốc độ như vậy. Chúng tôi đã thực hiện vài bài thử 1 tuần trước trên một đường thẳng rộng 150 foot (45,72m) - đủ chỗ để đối phó khi có thứ gì đó xảy ra. Sau đó vào thứ 7, chúng tôi ở trên một con đường hẹp 2 chiều - bạn chỉ có 12 hoặc 15 feet (3,66-4,57m)... bạn có thể sẽ có một sự kiện thảm hoạ. Thật nhẹ nhõm khi tất cả đã qua. Đêm thứ 7 đó là đêm đầu tiên mà tôi ngủ ngon sau 15 tuần!
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 11
Làm thế nào mà Webb góp mặt vào dự án?

Jerod Shelby: Chúng tôi đã phỏng vấn nhiều tay lái khác nhau cho vị trí này, và ai đó nói: "Đây là một tay đua châu Âu, một người đã đạt nhiều thành công - Hay hãy phỏng vấn anh ta?

Họ để anh ấy bay tới Los Angeles và ngồi nói chuyện cả buổi chiều - về cơ bản giống như một cuộc phỏng vấn - hỏi rất nhiều câu hỏi. Tôi thực sự thấy thích cách anh ấy tiếp cận với kiểu kỷ lục này, mọi câu trả lời của anh ấy. Tôi đã cắt ngang và nói rằng mình không cần phỏng vấn ai nữa - anh ấy là người được chọn.

“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 12
 

 Anh ấy cũng có nhiều fan online nữa...

Jerod Shelby: Vào lúc đó tôi thậm chí còn không biết vậy! Nhưng giờ khi đã có nhiều thời gian hiểu nhau, anh ấy khá hóm hỉnh, tôi đã hiểu vì sao anh ấy có nhiều fan. Oliver là một người tốt - anh ấy thực chất.

Nếu chẳng hạn một khách hàng muốn thử đạt tới tốc độ kỷ lục, ông có hỗ trợ chứ?

Jerod Shelby: Chúng tôi muốn quyết định điều đó theo từng trường hợp cụ thể. Đó là một điều mạo hiểm. Chúng tôi muốn nghĩ kỹ liệu nó có khả thi không.

“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 13
  Chúng tôi đã dùng xe của người dùng (để thực hiện kỷ lục), trên thực tế khách hàng đó cũng có mặt ở sự kiện. Đây là một trường hợp hơi khác biệt - khi khách đồng ý cho chúng tôi sử dụng xe của anh ấy và chúng tôi có thể bảo đảm mọi thứ về mặt an toàn. Để trả lời câu hỏi của bạn thì có, chúng tôi đã nghĩ về điều đó. Nhưng mọi sự lo lắng đều phải được giải quyết trước khi chúng tôi hỗ trợ một điều gì như vậy.
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 14
 Chắc chắn rằng chúng ta sẽ đến với lúc mà một chiếc xe bình thường, với lốp bình thường không thể nhanh hơn mức này?
 Jerod Shelby: Sẽ khó để có thể tìm được một tay lái muốn tới một con đường công cộng được rào lại và chạy lập kỷ lục. Chúng tôi đã có rắc rối xảy ra ở cả 2 lượt chạy - và tất cả đều liên quan tới gió. Chúng tôi được mọi người nói rằng điều tương tự cũng xảy ra với Koenigsegg vào năm 2017.
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 15
Điều đó có thể khả thi không? Rõ ràng. Vào năm 2006 khi chuẩn bị lập kỷ lục với Ultimate Aero, chúng tôi đã chuẩn bị một chiếc xe có thể đánh bại tốc độ 241 của McLaren F1. Trong lúc đó, trước khi chúng tôi lập kỷ lục, Bugatti (Veyron) đã xuất hiện và đạt 253 (407km/h). Và tôi vẫn nhớ dự án kéo dài 1 năm để thay đổi thiết kế chiếc xe của chúng tôi để từ 245 phá kỷ lục 253. Lúc đó nếu ai hỏi tôi rằng "Ông có thể đạt 300 trong tương lai?", tôi sẽ nói rằng "Tôi không nghĩ điều đó khả thi. Và bây giờ thì chúng tôi nhanh hơn tới 73mph (117,48km/h). 
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 16
 Tôi nghĩ rằng ai đó có thể đạt 350mph (563,27km/h) - tôi không biết rằng điều đó sẽ xảy ra trong 1 năm kể từ bây giờ hay 5 năm. Tôi thích mọi người thúc đẩy các giới hạn và thúc đẩy lẫn nhau - đó là một điều tốt cho toàn ngành.

Ông đã tìm các địa điểm khác hay ngay từ đầu đã lựa chọn đóng đường cao tốc ở Nevada?


Jerod Shelby: Vào năm 2007 khi lập kỷ lục đầu tiên, chúng tôi đã tìm khắp nước Mỹ. Chúng tôi thậm chí còn thăm dò cả các đường băng nơi mà tàu vũ trụ hạ cánh và các điều kiện mặt đường của chúng. Điều mà mọi người không hiểu đó là rất khó để tìm ra một đoạn đường nhựa phẳng, an toàn và Chính quyền bang cho phép bạn rào đường. Điều đó kéo theo nhiều trách nhiệm.
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 17
 Khi Koenigsegg sử dụng đoạn đường này vào năm 2017, họ đã phải chuẩn bị thủ tục tới 2 năm với Chính phủ trước khi được cấp phép. Bang Nevada cuối cùng đã quyết định rằng "chúng tôi có một đoạn đường, chúng tôi có thể tự hào nói rằng nó là cung đường cao tốc với tốc độ tối đa lớn nhất Thế giới". Đó là địa điểm duy nhất tại Mỹ mà bạn có thể thực hiện điều này hợp pháp.

Ông có thể gợi ý chi phí để có thể đóng đường?

Jerod Shelby: Nó khá đắt. Họ không làm đường từ thiện! Và điều quan trọng là bạn phải chắc chắn rằng mình sẽ không thử cố lập kỷ lục trong 3 buổi cuối tuần liên tiếp.
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 18
 Chiếc Aero đã được sản xuất trong nhiều năm - ông có nghĩ rằng vòng đời của Tuatara sẽ kéo dài như vậy?

Jerod Shelby: Ý tưởng khi tôi thành lập công ty vào năm 1999 là muốn học theo mô hình kinh doanh của Koenigsegg hay Pagani. Họ có chiếc xe đầu tiên, họ tạo ra 15-20 xe để học cách sản xuất và sau đó tung ra người hậu duệ là tương lai của công ty. Chúng tôi đã làm như vậy với Ultimate Aero với 16 chiếc từ năm 2007-2011, vad sau đó là Tuatara - mẫu xe mang tính di sản, đóng vai trò là trụ cột của công ty nhiều năm tới. Chúng tôi dự định sản xuất 100 chiếc bản coupe; đã bắt đầu tạo ra các gói khí động học cao, chỉ dành cho trường đua. Và chúng tôi đã có khách đặt cọc.
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 19
 Ông có hứng thú với xe điện không? Ông có định một ngày nào đó thử phá kỷ lục tốc độ cho xe điện?

Jerod Shelby: Hiện tại tôi đang mới chỉ là người quan sát trong Thế giới đó. Tôi thích đẩy những giới hạn của động cơ đốt trong trên một chiếc xe dẫn động 1 cầu. Tôi nghĩ rằng vẫn còn nhiều người đam mê xe ngoài kia thích cảm giác, âm thanh đó. Nhưng tôi nghĩ rằng sẽ có một ngày mà công nghệ điện tới một mức để tôi có thể muốn đưa nó vào tương lai của công ty.
“Ông tổng” hãng siêu xe chế tạo chiếc SSC Tuatara vừa lập kỷ lục tốc độ: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ trở lại“ ảnh 20
 Ông từng nói rằng rất ngưỡng mộ những tác phẩm của Koenigsegg, ngoài ra ông còn dành tình cảm cho công ty nào nữa không?

Jerod Shelby: Tôi luôn là một fan của Audi R8. Tôi không biết vì sao - tôi rất thích kiểu dáng của chiếc xe đó từ năm 2010 trở đi, và cũng ấn tượng bởi kỹ thuật của nó. Nhiều người đã hỏi tôi rằng trong quá trình phát triển một mẫu xe - tôi có chạy một chiếc Ferrari hay thứ gì đó để sử dụng làm nền tảng. Tôi chưa bao giờ làm vậy. Tôi muốn bắt đầu từ một trang giấy trắng.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác