Nhờ một đại gia chịu chơi, cả Lamborghini và dòng siêu xe Countach đã sống sót qua thập niên 80 như thế nào?

Bạn ấn tượng với cánh đuôi khổng lồ mang tính biểu tượng của Lamborghini Countach? Thiết kế này cùng chính Lamborghini có thể sẽ không tồn tại nếu thiếu Walter Wolf.

Khi là một triệu phú hay tỷ phú đô la, bạn có thể làm mọi điều mình thích. Ra lệnh cho Pininfarina "mổ xẻ" Ferrari Enzo để tạo ra một chiếc xe cho riêng mình? Nhà tài phiệt James Glickenhaus đã làm điều đó với Ferrari P4/5. "Bơm tiền" cho một loạt các hãng siêu xe để sở hữu một gara gồm hàng ngàn mẫu xe độc nhất vô nhị? Hãy hỏi hoàng gia Brunei. Nếu không thấy hứng thú với những chiếc xe? Hay là thử tranh cử làm tổng thống và thành công như ông Donald Trump?

Nhờ một đại gia chịu chơi, cả Lamborghini và dòng siêu xe Countach đã sống sót qua thập niên 80 như thế nào? ảnh 1
Walter Wolf
 Dù sao đi nữa, không thể phủ nhận rằng đồng tiền có một sức mạnh ghê gớm, và những người có nhiều tiền sẽ sở hữu sức mạnh làm chủ cuộc chơi, thay đổi cục diện. có lẽ Lamborghini hiểu rất rõ điều này khi hãng đã được một doanh nhân người Canada cứu rỗi khỏi bờ vực phá sản. Và cùng lúc, người đàn ông này cũng góp phần tạo ra một trong những chiếc Lamborghini mang tính biểu tượng nhất, "điên rồ" nhất từng được chế tạo trong lịch sử. Đó là Walter Wolf.
Nhờ một đại gia chịu chơi, cả Lamborghini và dòng siêu xe Countach đã sống sót qua thập niên 80 như thế nào? ảnh 2
Walter Wolf trong thập niên 70
 Năm nay 82 tuổi, Walter Wolf đã tạo ra một khối tài sản khổng lồ trong lĩnh vực dầu khí ở Canada - có vẻ như đây là nơi thuận lợi để ông hoạt động vì vốn Wolf sinh ra ở Áo. Khi trở nên giàu có, Wolf đã nhảy vào sân chơi đắt đỏ Công thức 1 bằng cách tài trợ cho một kỹ sư trẻ và đang gặp khó khăn là Frank Williams - người mà chúng ta biết rằng đã làm nên những điều vĩ đại sau này. Cuối cùng Wolf đã mua toàn bộ đội Frank Williams Racing Cars cùng phần còn lại Hesketh Racing để tổng hoà lại thành đội đua riêng của ông - Walter Wolf Racing.
Nhờ một đại gia chịu chơi, cả Lamborghini và dòng siêu xe Countach đã sống sót qua thập niên 80 như thế nào? ảnh 3
 Suzuki RG400 Walter Wolf
 Williams có thể cảm thấy mình bị phản bội nhưng dù sao với dòng tiền mà Wolf đổ vào, vị kỹ sư này cũng có thể lập được đội đua mới tồn tại lâu hơn là Williams F1. Và mọi chuyện cũng thuận lợi cho Wolf khi đội đua của ông đồng thời kiếm được tiền từ những sản phẩm bên lề như đồng hồ, xì-gà, nước hoa hay thậm chí là mô tô. Đương nhiên Walter Wolf Racing cũng không thể bán được chúng nếu như không đạt thành công trên đường đua.
Nhờ một đại gia chịu chơi, cả Lamborghini và dòng siêu xe Countach đã sống sót qua thập niên 80 như thế nào? ảnh 4
 Đỉnh cao của đội là vào 1977, cũng là năm đầu tiên mà Walter Wolf Racing tham gia thi đấu. Với tay đua Jody Scheckter phía sau tay lái, đội đã giành được 3 chức vô địch F1 ở chặng Argentina, Monaco và Canada. Tuy nhiên Walter Wolf Racing chưa bao giờ lặp lại được thành công đó. Vào năm 1978 Scheckter chuyển tới Ferrari, và tay đua James Hunt mà Wolf mới thuê bỏ cuộc sau nửa mùa giải. Wolf sau đó đã bán toàn bộ đội đua cho Emerson Fittipaldi và "phủi tay" hoàn toàn khỏi Thế giới đua xe.
Nhờ một đại gia chịu chơi, cả Lamborghini và dòng siêu xe Countach đã sống sót qua thập niên 80 như thế nào? ảnh 5
Lamborghini Countach LP400
 Tới đây bạn đọc có thể tự đặt câu hỏi rằng vậy toàn bộ những gì mà vị đại gia Áo đã làm tại F1 liên quan gì tới Lamborghini? Câu trả lời là việc Wolf dấn thân vào các chặng đua đã giúp ông hiểu sâu hơn về Lamborghini và trở thành một "fan cuồng" của thương hiệu này. Cứ khoảng 1 tới 2 năm Wolf lại mua thêm một chiếc Miura trong 4 năm liền. Ông cũng mua chiếc SUV LM002 dù sau đó phát hiện ra rằng nó không đi được tại Canada vì "Không thể lái trên đường tuyết và ướt. Chúng được lắp sẵn lốp đi trên cát dành cho Saudi Arabia".
Đương nhiên khi dòng Countach xuất hiện, một khách hàng trung thành như Wolf cũng phải sở hữu bằng được. Chỉ có một vấn đề là phiên bản Countach LP400 đầu tiên với màu trắng của Wolf đã không khiến ông thoả mãn.
Nhờ một đại gia chịu chơi, cả Lamborghini và dòng siêu xe Countach đã sống sót qua thập niên 80 như thế nào? ảnh 6
 Vốn cũng là một kỹ sư, Wolf biết chính xác mình cần gì. Đầu tiên là nhiều sức mạnh hơn. Sau đó là cảm giác lái tốt hơn. Phanh hiệu quả hơn, lốp rộng hơn. Tiền không phải vấn đề, ông muốn một chiếc Countach như vậy. Chắc chắn là một vị khách "VIP" như Wolf phải có thông tin liên lạc của những lãnh đạo cao cấp nhất của Lamborghini và ông đã yêu cầu Gian Paolo Dallara - kỹ sư trưởng của hãng chiều theo yêu cầu của mình. Cuối cùng Lamborghini đã đồng ý.
Nhờ một đại gia chịu chơi, cả Lamborghini và dòng siêu xe Countach đã sống sót qua thập niên 80 như thế nào? ảnh 7
 Hãng cuối cùng đã tạo ra 3 chiếc Countach đặc biệt, với tên gọi Walter Wolf Special. Chiếc đầu tiên với màu đỏ và nẹp ốp nới rộng vòm bánh màu đen chính là phiên bản Countach đầu tiên với cánh đuôi khổng lồ - một nét đặc trưng của dòng xe này. Những chiếc lốp Pirelli với bản rộng tới 335mm cũng được Walter Wolf đặt riêng, khiến thân xe buộc phải được nới rộng. Chiếc thứ 2 có màu xanh dương và động cơ V12 "doa nòng" lên 4.8l.
Nhờ một đại gia chịu chơi, cả Lamborghini và dòng siêu xe Countach đã sống sót qua thập niên 80 như thế nào? ảnh 8
 Nhưng chiếc xe thứ 3 và cuối cùng với đáng nói, khi nó đã đẩy mọi giới hạn đối với dòng Countach lên một tầm cao mới. Động cơ 5.0l của nó tạo ra công suất 500 mã lực. Hệ thống phanh 8 piston và cánh đuôi phía sau đều có thể điều chỉnh được từ trong buồng lái, Bộ ly hợp Borg & Beck được trang bị 2 bàn côn - một công nghệ lấy trực tiếp từ xe đua F1 và tỷ số truyền của tay lái được rút ngắn. Toàn bộ hệ thống treo trước là "hàng thửa" và treo sau gia cố lại.
Nhờ một đại gia chịu chơi, cả Lamborghini và dòng siêu xe Countach đã sống sót qua thập niên 80 như thế nào? ảnh 9
 Tỏ ra tự hào với quốc gia đã giúp mình trở nên giàu có, Wolf yêu cầu cả 3 chiếc xe phải được sơn quốc kỳ Canada giống như những cỗ máy F1 của mình trước đây. Nhưng dù nhiều tiền tới đâu, những chiếc xe của ông vẫn gặp các hạn chế về mặt công nghệ ở thời điểm đó. Sau này Wolf chia sẻ: "Ở tốc độ quá 300km/h, phần đầu xe xao động rất nhiều... công nghệ lốp xe trong thập niên 70 rõ ràng không tốt như ngày nay".
Nhờ một đại gia chịu chơi, cả Lamborghini và dòng siêu xe Countach đã sống sót qua thập niên 80 như thế nào? ảnh 10
Nhưng dù sao đi nữa, một đống tiền mà Wolf đã đổ vào để tạo ra 3 chiếc xe đặc biệt đã không chỉ giúp Lamborghini vượt qua những khó khăn vào cuối thập niên 70 của Thế kỷ XX, mà cũng đồng thời đưa dòng Countach trở thành một biểu tượng. Khi Lamborghini ra mắt phiên bản nâng cấp LP400S tại triển lãm Geneva vào năm 1978, chiếc xe được trưng bày trên thực tế chính là chiếc Walter Wolf Special đầu tiên nhưng không gắn cánh đuôi.
Nhờ một đại gia chịu chơi, cả Lamborghini và dòng siêu xe Countach đã sống sót qua thập niên 80 như thế nào? ảnh 11
 Và sau khi đã chán bộ ba xe mà mình đã đổ tiền vào "thửa riêng", Wolf cũng bán hết chúng. Ông nói: "Tôi không phải là một nhà sưu tập. Tôi là một người lái. Tôi chỉ sở hữu chúng để thoả mãn bản thân. Cuối cùng chiếc xe màu đỏ này đã được bán tới Nhật, và cũng có một lịch sử thú vị tại đây. 2 chiếc còn lại, 1 được bán cho 1 bảo tàng. Chiếc còn lại được Wolf bán cho một nhà sưu tập giấu tên.
Nhờ một đại gia chịu chơi, cả Lamborghini và dòng siêu xe Countach đã sống sót qua thập niên 80 như thế nào? ảnh 12
Nhưng nếu không có những chiếc Walter Wolf Special của ông, thật khó để có thể tưởng tượng dòng Countach sẽ trông như thế nào nếu thiếu đi các chi tiết biểu tượng: cánh đuôi khổng lồ, các vòm bánh rộng và bộ mâm 5 lỗ Campagnolo Bravo. Trông nó thật điên rồ theo ý nghĩa thuần khiết nhất. Và dù bạn có thích kiểu dáng đó hay không, Walter Wolf đã đóng vai trò tối quan trọng trong sự tiến hoá này. 
Nhờ một đại gia chịu chơi, cả Lamborghini và dòng siêu xe Countach đã sống sót qua thập niên 80 như thế nào? ảnh 13
 Ông đã "chắp cánh" cho Countach theo đúng nghĩa đen, khiến nó trở nên mạnh mẽ và dữ dằn hơn. Nếu không có Wolf, niềm đam mê và đương nhiên - tiền của ông, Lamborghini sẽ không thể sống sót qua thập niên 80. Và Countach cũng vậy.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác