Nhờ Discovery, Land Rover đã trở thành tượng đài trong Thế giới SUV ra sao? (phần II)

Cho tới tận thế hệ thứ 5 hiện nay, Land Rover Discovery vẫn tiếp tục kết hợp giữa đặc tính địa hình vượt trội với cabin tiện dụng, dù đã "hy sinh" thiết kế vuông vức cao ráo.

Ngoài các sản phẩm đến từ xứ sở mặt trời mọc, Land Rover Discovery còn phải cạnh tranh với một số dòng SUV off-road khác như Jeep Cherokee của người Mỹ hay kém đẳng cấp hơn là Lada Niva của người Nga. Tuy nhiên, mục tiêu hàng đầu của Land Rover vẫn là những model của Nhật Bản. Và Discovery đã cho thấy những lời tuyên chiến ngay từ giá bán. Cụ thể, một chiếc Discovery máy dầu khi đó có mức giá 15.750 Bảng. Ví dụ như Mitsubishi Shogun (tên gọi khác của Pajero) có giá cao hơn 2000 Bảng, ở mức 17.859 Bảng. 

Nhờ Discovery, Land Rover đã trở thành tượng đài trong Thế giới SUV ra sao? (phần II) ảnh 1
Discovery đã ngay lập tức nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ truyền thông cũng như công chúng. Chỉ riêng tại Anh, đã có khoảng 3500 chiếc Discovery được đặt mua chỉ trong vòng hai tháng. Mẫu xe này đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi khỏa lấp khoảng trống giữa Range Rover và Defender và giúp hoàn thiện bộ sản phẩm của Land Rover. Đồng thời, thành công của Discovery đã có những tác động không nhỏ đến thế hệ tiếp theo của Range Rover.  
Nhờ Discovery, Land Rover đã trở thành tượng đài trong Thế giới SUV ra sao? (phần II) ảnh 2
 Sang năm 1990, Discovery đón nhận thêm phiên bản 4 cửa. So về thiết kế, biến thể này giống hệt bản 2 cửa tiêu chuẩn ngoại trừ sự xuất hiện của cặp cửa sau. Thế nhưng, nó nhanh chóng trở thành phiên bản bán chạy nhất của dòng xe này. Ngoài ra, để hướng tới các phân khúc cao hơn, một model được trang bị tốt hơn đã ra đời với tên gọi ES. Nhưng đó cũng là giới hạn bởi ban lãnh đạo không muốn biến Discovery thành một chiếc xe hạng sang hoàn chỉnh. 
Nhờ Discovery, Land Rover đã trở thành tượng đài trong Thế giới SUV ra sao? (phần II) ảnh 3
Cũng trong năm đó, Discovery bắt đầu được đem đi thử lửa lại Camel Trophy – một sự kiện off-road được tổ chức tại những khu vực có địa hình hiểm trở nhất hành tinh. Chỉ riêng hoàn thành chuyến đi đã là điều không tưởng chứ đừng nói là về nhất. Nó không chỉ đòi hỏi các nâng cấp đặc biệt mà cả kỹ năng của người điều khiển. Trong 7 năm tham dự, Discovery đã đi qua nhiều quốc gia, từ Siberi ở Nga cho tới Tanzania, Guyana ở châu Phi, Mông Cổ hay các nước Mỹ La-tinh. Khả năng chinh phạt mọi địa hình, từ bùn lầy, núi đá cho tới tuyết phủ đã chứng minh rằng Discovery là một chiếc xe việt dã thực thụ. 
Nhờ Discovery, Land Rover đã trở thành tượng đài trong Thế giới SUV ra sao? (phần II) ảnh 4
 Không chỉ thống trị mặt đất, Land Rover còn muốn chứng minh rằng chiếc xe của họ có thể đánh thủy chiến. Trong cùng năm 1990, thương hiệu này đã tạo nên một chiếc Discovery 4 cửa đặc biệt. Chiếc xe này bị tháo bỏ mui, phần thân xe được bịt kín, bổ sung thêm các túi nổi và được trang bị thêm một động cơ gắn ngoài. Để khẳng định rằng đây không phải là một tác phẩm chỉ để làm cảnh, Land Rover đã mang nó đến giải đua thuyền Cowes Week. 
Nhờ Discovery, Land Rover đã trở thành tượng đài trong Thế giới SUV ra sao? (phần II) ảnh 5
Honda đang là một cổ đông của Rover – tập đoàn mẹ của Land Rover lúc bấy giờ. Trong bối cảnh những thương hiệu đồng hương như Nissan, Toyota và Mitsubishi đang ăn nên làm ra với những chiếc SUV, Honda đã không gặp khó khăn trong việc xin giúp đỡ để tạo nên một chiếc Discovery của riêng mình. Chiếc xe này được đặt tên là Crossroad và bắt đầu ra thị trường từ năm 1993. Nhưng các vấn đề về độ tin cậy đã khiến cho model này không trụ được lâu và biến mất vào năm 1998. Cho đến nay, Crossroad là chiếc xe duy nhất của Honda được trang bị động cơ V8.  
Nhờ Discovery, Land Rover đã trở thành tượng đài trong Thế giới SUV ra sao? (phần II) ảnh 6
Honda Crossroad 
Discovery thực sự đã đáp ứng kỳ vọng của Land Rover. Nhưng không vì thế mà hãng này ngủ quyên trên chiến thắng mà nhanh bắt tay xây dựng bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu SUV này. Có một vài lý do, đầu tiên là thế hệ P38 của dòng Range Rover ra mắt trong năm 1994 đã tiếp tục gia tăng khoảng cách với cách model còn lại. Vì vậy, dòng Discovery buộc phải mở rộng để lấp bớt khoảng trống đó.  
Nhờ Discovery, Land Rover đã trở thành tượng đài trong Thế giới SUV ra sao? (phần II) ảnh 7
 Ngoài ra, Land Rover cũng chuẩn bị đưa chiếc xe này đến Mỹ. Và họ biết rằng khách hàng tại đây có yêu cầu cao hơn so với người tiêu dùng châu Âu. Với tên gọi nội bộ là Romulus, bản cập nhật của Discovery đã được trưng bày tại Geneva Motor Show 1994. Ngoài những nâng cấp ở nội, ngoại thất, chiếc xe còn có thêm các tùy chọn động cơ mới. Từ kết quả nghiên cứu thị trường, Discovery đã cập bến nước Mỹ với phiên bản 4 cửa được trang bị máy V8 3,9 lít có công suất 182 mã lực. 
Nhờ Discovery, Land Rover đã trở thành tượng đài trong Thế giới SUV ra sao? (phần II) ảnh 8
 Hộp số tiêu chuẩn của xe là loại số tay 5 cấp. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng lựa chọn số tự động 4 cấp.  Sự xuất hiện của Discovery tại Mỹ được cho là rất đúng lúc. Bởi khi đó, phân khúc xe thể thao đa dụng đang ngày càng trở nên thịnh hành. Những chiếc xe như Ford Explorer hay Jeep Cherokee đã trở nên quá đỗi quen thuộc. Và Discovery giống như một làn gió tươi mới, mang đến những hương vị khác lạ cho người dùng xe hơi tại quốc gia này. 
Nhờ Discovery, Land Rover đã trở thành tượng đài trong Thế giới SUV ra sao? (phần II) ảnh 9
Thế hệ đầu tiên của Discovery chính thức khép lại vào tháng 9/1998. Sau gần 10 năm, đã có hơn 392.000 chiếc xe được xuất xưởng tại nhà máy Solihull của hãng này. Thế hệ thứ hai được trình làng ngày sau đó với tên gọi giữ nguyên. Tuy nhiên, thiết kế đã thực sự lột xác. Đồng thời, chiếc SUV này chỉ còn duy nhất kiểu dáng 4 cửa. Bên cạnh đó là một danh sách dài các nâng cấp để giúp Discovery thêm phần tiện nghi và thoải mái cả trên đường phố cũng như off-road.  

Nhờ Discovery, Land Rover đã trở thành tượng đài trong Thế giới SUV ra sao? (phần II) ảnh 10
 Tạp chí Autocar đã mượn một chiếc Discovery đời đầu từ Land Rover để đánh giá xem chiếc xe này đứng ở đâu trong thế giới hiện đại. Tạp chí này cho biết dù chậm chạp và nhiều tiếng ồn hơn nhiều so với những chiếc xe hai cầu ngày nay nhưng việc cầm lái chiếc xe 30 tuổi này là một trải nghiệm rất độc đáo và đáng nhớ. Richard Bremner – một biên tập viên của Autocar khẳng định rằng không có một chiếc xe nào ở hiện tại và cả tương lai có thể đem đến bầu không khí bên trong cabin tương tự như chiếc ‘Disco’ thế hệ đầu tiên này.
Nhờ Discovery, Land Rover đã trở thành tượng đài trong Thế giới SUV ra sao? (phần II) ảnh 11
 Hiện nay, Discovery đã chính thức bước sang thế hệ thứ 5 với sự tiến hóa hoàn toàn về thiết kế. Phong cách góc cạnh, vuông vức và cao lêu nghêu vốn là một đặc điểm nhận diện của các thế hệ Discovery cũ đã phải nhường chỗ cho cách tạo hình mới mềm mại và hiện đại hơn. Ra mắt kể từ năm 2016, đây là thế hệ Discovery đầu tiên được sản xuất hoàn toàn bên ngoài nước Anh. Cụ thể là ở Slovakia. Dù đã khác xưa rất nhiều nhưng đặc tính off-road thượng hạng vẫn được lưu giữ.
Nhờ Discovery, Land Rover đã trở thành tượng đài trong Thế giới SUV ra sao? (phần II) ảnh 12
Theo quan điểm của Land Rover, họ phải làm mới dòng Discovery để gia tăng sức hút cho sản phẩm này. Đồng thời, triết lý thiết kế mới của chiếc xe cũng được áp dụng với cả Range Rover cũng như Defender. Với những đóng góp của mình, Discovery được Land Rover xếp vào hàng ‘tam trụ’, cùng với Range Rover và Defender. Đó chính là những sản phẩm quan trọng bậc nhất trong lịch sử của thương hiệu này. 
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác