Nhìn lại lịch sử MINI John Cooper Works: những chiếc xe “bé hạt tiêu” nhưng đầy thiện chiến trên đường đua

Nhờ có John Cooper Works, những chiếc MINI tưởng chừng chỉ dùng để đi lại trong thành phố đã trở thành những "quả rocket tí hon" trên cả đường trường lẫn đường đua.

Nhiều thương hiệu xe hơi lớn trên thế giới hiện nay đã từng có một quá khứ lẫy lừng trên đường đua có thể kể tới như Ferrari, McLaren, Porsche, BMW, Audi, Ford, Mercedes-Benz... Họ đã đầu tư hàng tỷ đô la vào nghiên cứu và phát triển về mặt kỹ thuật để mang lại những lợi thế cho cả chiếc xe đua và người lái trong những cuộc cạnh tranh. Sau đó các công nghệ được phát triển không chỉ dành riêng cho những chiếc xe đua - rất nhiều đã được áp dụng sang những chiếc xe thương mại, nhằm mục đích tăng sức hấp dẫn cho thương hiệu. MINI cũng đã đạt được nhiều thành tích trong thế giới đua xe và cũng có nhiều câu chuyện ít được biết tới về hãng xe này.

Thương hiệu Mini chính thức ra đời vào cuối những năm 1950 và được coi là một phương tiện giao thông sở hữu mức giá hợp lý và tiết kiệm nhiên liệu. Đứa con tinh thần của Sir Alec Issigonis ra đời một cách miễn cưỡng trong giai đoạn sau chiến tranh bởi nhiên liệu khan hiếm, đắt đỏ và bị phân chia quá nhiều. Có thể nói Mini là một mẫu xe có giá thành rẻ.

Ở một nơi khác của thành phố, nơi mà gia đình Cooper đang sinh sống, Charles và con trai John Cooper thành lập công ty Cooper Car Company vào tháng 12 năm 1947, họ đã tạo ra những chiếc xe đua từng giành chức vô địch tại giải đua Fomula. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi Alec Issigonis và John Cooper cùng đi chung một con đường. 

Nhìn lại lịch sử MINI John Cooper Works: những chiếc xe “bé hạt tiêu” nhưng đầy thiện chiến trên đường đua ảnh 1

John Cooper thực sự quan tâm đến thiết kế của chiếc Mini nguyên bản, bởi ông biết rằng đây là một chiếc xe có nhiều tiềm năng. Ông không tiếc thời gian và nhanh chóng biến một chiếc xe “bình dân” thành một mẫu xe đua. Ông đã loại bỏ động cơ tiêu chuẩn trên chiếc Mini, lắp bộ chế hòa khí đôi, thay đổi lại tỷ số truyền, nâng cấp hệ thống phanh và lắp một hộp số có tỷ số truyền ngắn để tăng tốc tốt hơn. Năm 1961, chiếc Mini Cooper đầu tiên ra đời. Đến năm 1964, chiếc Mini Cooper đã trở thành một hiện tượng toàn cầu và trong những năm tiếp theo, chiếc xe này đã giành được hàng loạt những chức vô địch.  
Nhìn lại lịch sử MINI John Cooper Works: những chiếc xe “bé hạt tiêu” nhưng đầy thiện chiến trên đường đua ảnh 2
 Một trong những chiến thắng ấn tượng nhất là chức vô địch tại giải đua Monte Carlo Rally. Mini Cooper ban đầu được đánh giá là một mẫu xe yếu thế không thể tạo nên sự đột biến bởi động cơ nhỏ, nhưng chiếc xe đã vượt qua nhiều mẫu xe đua có sức mạnh gấp nhiều lần nó để về đích đầu tiên, một kỳ tích mà không ai nghĩ tới.
Người cầm lái chiếc xe không ai khác ngoài huyền thoại Patrick “Paddy” Hopkirk.
Chiến thắng của Patrick đã khiến ông trở thành tay đua nổi tiếng nhất Vương Quốc Anh chỉ qua một đêm và Mini đã thể hiện sự tôn vinh này bằng cách tung ra phiên bản Paddy Hopkirk Edition. Những đồng đội người Phần Lan của Hopkirk là Timo Makinen và Rauno Aaltonen cũng đã giành chiến thắng ngoạn mục tại giải đua Monte Carlo Rally vào năm 1965 và 1967.
Nhìn lại lịch sử MINI John Cooper Works: những chiếc xe “bé hạt tiêu” nhưng đầy thiện chiến trên đường đua ảnh 3
 Vài năm sau đó, có tới vài chục phiên bản Mini được bán ra trên toàn cầu, hơn năm triệu chiếc Mini đã được bán trên toàn thế giới. Một thời gian sau BMW đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn Mini và đổi thành MINI. Chiếc Mini cổ điển được đặt tên là MINI Hatch bởi BMW đã có kế hoạch mở rộng phạm vi.
Năm 2001, BMW đã hồi sinh thương hiệu Cooper để tỏ lòng tôn kính đối với John Cooper quá cố. Cùng lúc đó, Con trai của ông là Michael Cooper đã thành lập công ty John Cooper Works (JCW) với tư cách là một bộ phận chuyên nâng cấp các dòng xe MINI mới. Tại thời điểm đó, bộ phận này chỉ điều chỉnh tăng công suất thêm 11 mã lực (lên 128PS) nhưng BMW vẫn có chế độ bảo hành cho những khách hàng đã thực hiện gói nâng cấp.
Nhìn lại lịch sử MINI John Cooper Works: những chiếc xe “bé hạt tiêu” nhưng đầy thiện chiến trên đường đua ảnh 4
Bộ phận nâng cấp JCW tiếp tục duy trì và đến năm 2006 một phiên bản giới hạn MINI Cooper S trang bị gói nâng cấp John Cooper Works GP Kit đã được giới thiệu. Đây là chiếc MINI Hatch hạng nặng nhất từng được sản xuất và chỉ có 2.000 chiếc được sản xuất. Chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất 6,5 giây. Cơn địa chấn xảy ra vào năm 2007, khi BMW mua lại John Cooper Work và cùng năm đó hãng này đã giới thiệu chiếc hatchback R56 MINI Cooper thế hệ thứ hai. Với bộ phận JCW được giới thiệu, MINI đã có thể nâng cấp bằng các gói JCW hiệu suất cao, hoàn chỉnh với phanh Brembo lớn và bộ vi sai chống trượt điện tử.  
Nhìn lại lịch sử MINI John Cooper Works: những chiếc xe “bé hạt tiêu” nhưng đầy thiện chiến trên đường đua ảnh 5
 Vào năm 2008, MINI giới thiệu JCW Hatch và JCW Clubman trang bị khối động cơ 4 xi-lanh 1,6L tăng áp cho ra công suất 208 mã lực. Để chứng minh MINI tập trung vào hiệu suất và khả năng xử lý của chiếc xe thì những người cầm lái nó đã giành chiến thắng trong các giải đua. Hãng đã giới thiệu R56 John Cooper Works GP vào năm 2013 và cũng chỉ có 2.000 chiếc được bán ra, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h mất 6,3 giây với động cơ 1,6L.
Nhìn lại lịch sử MINI John Cooper Works: những chiếc xe “bé hạt tiêu” nhưng đầy thiện chiến trên đường đua ảnh 6
 JCW GP, JCW Clubman và JCW Countryman đều được trang bị động cơ B48 2.0L mạnh nhất của tập đoàn BMW, cho ra công suất 306 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm. Đây là những mẫu xe MINI có khả năng tăng tốc nhanh nhất từng được sản xuất. Mặc dù trang bị nhiều phụ tùng của một chiếc xe thời trang, hiện đại nhưng những chiếc MINI không quá nhỏ bé vẫn sở hữu động cơ mạnh mẽ cùng khả năng vận hành chính xác.
Nhìn lại lịch sử MINI John Cooper Works: những chiếc xe “bé hạt tiêu” nhưng đầy thiện chiến trên đường đua ảnh 7
Tất cả những điều này đã nói lên rằng những chiếc xe mang logo John Cooper Works rất đặc biệt. Và tất cả bắt đầu từ khi Charles và John Cooper tạo ra những chiếc xe đua 1 chỗ ngồi đầu tiên trong gara của họ, sử dụng những công cụ thô sơ từ thời chiến. Thành tựu lớn nhất của JCW là thiết kế ra một chiếc xe đua có động cơ đặt sau, một hành động làm thay đổi cục diện của các giải đua xe danh giá nhất như F1 hay Indianapolis 500.  
Nhìn lại lịch sử MINI John Cooper Works: những chiếc xe “bé hạt tiêu” nhưng đầy thiện chiến trên đường đua ảnh 8
Khi được hỏi tại sao họ lại sử dụng động cơ đặt sau, dẫn động cầu sau, John Cooper chỉ nói đơn giản : “bởi vì đó là điều thuận tiện để làm”. Ai mà biết rằng một nhà chế tạo xe đua sau đó lại quan tâm và gây dựng một di sản kéo dài cho tới tận ngày nay đối với những chiếc MINI động cơ đặt trước, dẫn động cầu trước?!
Nhìn lại lịch sử MINI John Cooper Works: những chiếc xe “bé hạt tiêu” nhưng đầy thiện chiến trên đường đua ảnh 9
 
Nhìn lại lịch sử MINI John Cooper Works: những chiếc xe “bé hạt tiêu” nhưng đầy thiện chiến trên đường đua ảnh 10
 
Nhìn lại lịch sử MINI John Cooper Works: những chiếc xe “bé hạt tiêu” nhưng đầy thiện chiến trên đường đua ảnh 11
 
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác