Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần I)

Dù nước Mỹ từng là "cái nôi" của nhiều mẫu xe cơ bắp nổi tiếng, nhưng hiếm có cái tên nào nổi tiếng bởi sự dữ dằn, hoang dại như Dodge Viper.

Trong lịch sử phát triển của những mẫu xe hiệu năng cao đến từ Mỹ, người ta thường nhắc đến hai ‘siêu rắn’. Đó chính là Ford Mustang Shelby và Dodge Viper. Nếu như con rắn Ford Mustang Shelby vẫn sống khỏe sau nhiều thập kỷ thì Dodge Viper đã đi vào dĩ vãng.

Trong gần 30 tồn tại, siêu xe này đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt. Điều này được thể hiện ngay từ cách mà Viper ra đời. Không lấy Chevy Corvette làm thước đo, không sao chép Honda NSX cũng như không Mỹ hóa những chiếc Ferrari, chiếc xe của Dodge không đơn giản như vậy. Nó là sự kết hợp giữa kinh nghiệm của Caroll Shelby, thiết kế của Tom Gale, động cơ V10 mạnh mẽ và ‘phép thuật’ của Lamborghini. 

Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần I) ảnh 1
Trong thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, Dodge đang quay cuồng với cuộc chiến sức mạnh. Khi ấy, Charger là chiếc xe cơ bắp đường phố có công suất lớn nhất. Đi kèm với đó là biến thể Daytona với nhiều công nghệ được áp dụng từ đường đua NASCAR. Và Dodge được biết đến là thương hiệu với những chiếc xe gây phấn khích bậc nhất. 

Sang đến thập niên 80, đội hình của Dodge chủ yếu bao gồm những chiếc xe cỡ nhỏ dẫn động cầu trước. Với những khách hàng mê tốc độ và hiệu năng thì chúng không đủ sức thuyết phục. Hơn nữa, những chiếc xe này đã khiến cho Dodge không thể tạo ra khoảng cách với những thương hiệu anh em là Chrysler và Plymouth.

Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần I) ảnh 2
Dòng sản phẩm của Dodge trong thập niên 60 (trái) và thập niên 80 (phải) 
 Ban lãnh đạo của Dodge hiểu rõ vấn đề này và nhận thấy sự cấp bách của việc tung ra một chiếc xe đẳng cấp, được sinh ra để dành cho tốc độ.  Bob Lutz – chủ tịch của tập đoàn Chrysler khi đó đã mơ về phiên bản thế giới hiện đại của chiếc Shelby Cobra huyền thoại từng thống trị các đường đua quốc tế trong thập niên 1960. 
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần I) ảnh 3
 Caroll Shelby
 Ông đã mường tượng ra một chiếc xe với hai chỗ ngồi, mang trên mình khối động cơ khổng lồ, đi kèm với đó là một diện mạo dữ dằn. Lutz dự tính tận dụng tối đa các thành phần sẵn có nhằm hạ thấp tối đa chi phí. Lutz biết cách để tạo nên một mẫu xe thể thao thực thụ nhưng ông vẫn cần Carroll Shelby thuyết phục ông chủ của Chrysler lúc bấy giờ là Lee Iacocca. Và rồi, dự án được thông qua sau đó được khởi động bí mật vào năm 1988. 
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần I) ảnh 4
Dodge Viper RT/10 Concept 
 Chỉ một năm sau, Dodge đã gây bất ngờ khi giới thiệu bản concept Viper RT/10 tại triển lãm NAIAS 1989. Đó là một chiếc xe mui trần có kiểu dáng thấp bé và không giống bất cứ thứ gì đi lại trên đường vào thời điểm đó. Với phản ứng không thể tích cực hơn từ công chúng, Iacocca đã chỉ đạo Lutz thành lập một biệt đội để biến RT/10 thành một chiếc xe sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn nhất. 
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần I) ảnh 5
 Dodge Viper SR I
 Và 2 năm sau, thế hệ đầu tiên (SR I) của Dodge Viper chính thức xuất hiện. Chiếc xe được công bố tại cuộc đua Indianapolis 500 1991, người ngồi sau vô-lăng không ai khác chính là Carroll Shelby. Những sản phẩm đầu tiên bắt đầu tới tay khách hàng kể từ năm 1992. Giá bán của chiếc xe khi đó là 50.000 USD, tương đương 91.500 USD (hơn 2,1 tỷ đồng) ở thời điểm hiện tại. So với phiên bản ý tưởng, model này gần không có quá nhiều thay đổi, nhất là về mặt thiết kế. Trong khi đó, trái tim của Viper SR I là khối động cơ V10 thay vì máy V8 như trên một nguyên mẫu mà Dodge từng tạo ra.
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần I) ảnh 6

Dodge Viper SR II

 Động cơ chính là một yếu tố đặc biệt trên siêu xe này. Được biết, Chrysler đã tổng hòa kinh nghiệm từ những thương hiệu con của mình để tạo nên khối động cơ V10 cho Viper. Dodge khi ấy cũng đang phát triển một loại máy V10 tráng hợp kim dành cho những mẫu bán tải của RAM. Tuy nhiên, nó không thể được sử dụng trên một chiếc sportscar mà không có những cải tiến. Lý do là bởi động cơ này quá nặng. Vì thế, Chrysler đã nhờ đến Lamborghini (khi đó là thành viên của tập đoàn này) để hô biến ra một cỗ máy 10 xi-lanh tráng nhôm. 
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần I) ảnh 7
 Dodge Viper GTS
 Với dung tích 8,0 lít hút khí tự nhiên, cỗ máy này sản sinh công suất cực đại 395 mã lực. Nguôn năng lượng trên được truyền tới bánh sau thông qua hộp số sàn 6 cấp. Nhờ đó, con rắn nặng gần 1,5 tấn của Dodge có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 4,5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 265km/h. Đặc biệt, Viper không được trang bị các hệ thống hỗ trợ cơ bản như ABS và nhanh chóng nổi tiếng với hiện tượng quay vòng khi thao tác sai. Dù vậy, Dodge vẫn bán được 1396 chiếc Viper trong năm 1993. 
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần I) ảnh 8
RAM VTS 
Đến năm 1996, thương hiệu xe hơi nước Mỹ đã ra mắt Viper thế hệ thứ 2 (SR II) với một số nâng cấp. Đầu tiên, công suất của khối động cơ V10 được đẩy lên 409 mã lực. Trong khi đó, các linh kiện bằng nhôm của hệ thống treo đã giúp hạ thấp trọng lượng xe. Đồng thời, Viper giờ đây đã có tùy chọn mui cứng tháo rời chứ không chỉ gói gọn ở kiểu dáng mui mềm hoặc mui trần hoàn toàn. Cũng trong năm 1996, model này đã đón nhận biến thể coupe mạnh 444 mã lực mang tên GTS. Phiên bản này gây chú ý với bộ mui mang phong cách double-bubble của Zagato.  
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần I) ảnh 9
Dodge Viper GTS-R bản đua 
 Trong suốt vòng đời của thế hệ này, Dodge vẫn tiếp tục cải tiến siêu xe của mình. Trong đó, đáng kể nhất là lần tăng công suất vào năm 1998 và tung ra gói hiệu năng cao ACR trong năm 1999. Ở model 1996, Viper SR II có giá bán 58.600 USD đối với bản mui trần và 66.000 USD cho bản mui kín, tương đương 96.000 (hơn 2,2 tỷ) và 108.000 USD (2,5 tỷ) ở năm 2019. 

Trong cùng năm 1996, Dodge đã áp dụng ý tưởng Viper lên xe bán tải và thành quả là bản concept RAM VTS. Model này cho thấy hình bóng của Viper ngay từ thiết kế bên ngoài với nước sơn màu xanh thẫm và các đường kẻ sọc màu trắng. Trái tim của RAM VTS cũng là một khối động cơ V10 với công suất 478 mã lực. Đáng tiếc là chiếc xe này đã được đưa lên dây chuyền. 

Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần I) ảnh 10
 Dodge Viper GTS-R Concept
Nhằm chứng minh Viper cũng có thể thành công trên đường đua như Shelby Cobra, Dodge đã phát triển biến thể GTS-R và mang đi thử lửa tại Le Mans 24 Giờ 1998. Và thật bất ngờ, những chiếc xe đua Viper đã giành chiến thắng trong phân nhóm của mình, đánh bại cả những chiếc Porsche 911 GT2. Thành công này đã thôi thúc Dodge đưa Viper trở lại Le Mans vào năm 1999 để hạ bệ Porsche thêm một lần nữa. Sang năm 2000, Viper giành chức vô địch chung cuộc tại Daytona 24 Giờ. 

Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần I) ảnh 11
Dodge Viper ZB I 
 Dodge đã chuyển hóa thành công tại Le Mans thành bản concept GTS-R. Ra mắt vào năm 2000, mẫu xe này mang cảm hứng những chiếc Viper trên đường đua. Phần thân xe thấp, rộng và dài hơn so với phiên bản sản xuất, đồng thời được tích hợp cánh gió cỡ lớn ở phía sau.
Mặt trước của Viper GTS-R cho thấy một số điều chỉnh về thiết kế, trong đó lưới tản nhiệt được bố trí cao hơn trong khi đèn pha cũng lớn hơn. Không ít người đã thất vọng khi cho rằng model nói trên là hình ảnh xem trước của một phiên bản Viper đặc biệt với cấu hình xe đua Le Mans. Nhưng thực chất, nó lại gợi mở về thế hệ kế tiếp của Viper. 
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần I) ảnh 12
 RAM SRT-10 
 Hai năm sau, thế hệ thứ ba (ZB I) của Dodge Viper chính thức xuất hiện với tên gọi SRT-10. Chiếc xe này sở hữu thiết kế tươi mới và đúng như những gì mà GTS-R concept đã thể hiện. Bên dưới nắp capo, cỗ máy V10 đã được tăng dung tích từ 8,0 lít lên 8,3 lít, sản sinh công suất 493 mã lực. Không chỉ nhiều sức mạnh hơn, Viper mới cũng được tối ưu trọng lượng thêm để tăng sự linh hoạt. Nhờ đó, thời gian tăng tốc từ 0-100km/h giảm xuống còn 3,8 giây. Ban đầu, Viper SRT-10 chỉ có duy nhất bản convertible. Đến năm 2003, bản coupe mới được công bố với công suất 503 mã lực. 

Vào đầu thập niên 2000, Dodge tiếp tục khám phá những ứng dụng mới của động cơ Viper. Một lần nữa, điểm đến của nó lại là những chiếc bán tải mang thương hiệu RAM. Kết quả là RAM SRT-10 đã trình làng tại NAIAS 2002 trước khi đi vào sản xuất hai năm sau đó. Chiếc xe này được bê nguyên cỗ máy V10 8,3 lít mạnh 493 mã lực và hộp số sàn 6 cấp từ Viper ZB I. Cùng với đó là những nâng cấp ở khung gầm nhằm kiểm soát nguồn sức mạnh của động cơ. Trong vòng 2 năm, đã có khoảng 9500 chiếc RAM SRT-10 ra lò.

Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần I) ảnh 13

Dodge Tomahawk 
Tuy nhiên, model nổi tiếng nhất từng được trang bị động cơ V10 của Viper lại là một mẫu mô-tô. Đó chính là quả tên lửa Tomahawk, ra mắt tại triển lãm NAIAS 2003. Ngoài kiểu dáng siêu dị cùng công suất khủng khiếp, Tomahawk còn gây chú ý về mặt tốc độ. Dodge tuyên bố siêu xe này có thể đạt vận tốc tối đa gần 680km/h, dù cho con số này chưa bao giờ được xác thực. Đáng tiếc là hãng này chưa bao giờ nghiêm túc với việc đưa chiếc xe nói trên đi vào sản xuất. 
(còn tiếp)

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác