Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần cuối)

Dù hiện đã bị "khai tử", nhưng Dodge Viper vẫn được nhớ mãi bởi thiết kế táo bạo và hiệu năng vận hành khiến ngay cả những "quái xế" tài giỏi nhất cũng phải thán phục.

 Xem thêm: Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần I)

Đến năm 2008, thế hệ tiếp theo (ZB II) của Viper SRT-10 đã được công bố. Trái ngược với thiết kế quen thuộc ở bên ngoài, Dodge đã tiến hành nhiều cải tiến về mặt phần cứng cho chiếc xe. Cụ thể, dung tích động cơ đã được đẩy lên 8,4 lít, tương ứng với đó là mức công suất cao hơn, đạt tối thiểu 592 mã lực.

Ngoài các phiên bản coupe và convertible tiêu chuẩn, khách hàng có thể lựa chọn biến thể ACR được tối tốt hơn ở trọng lượng và khí động học. Đặc biệt, Viper thế hệ thứ tư còn bao gồm một phiên bản đặc biệt mang tên ACR X mạnh 640 mã lực. Chỉ có điều model này không được phép lưu hành trên đường phố.

Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần cuối) ảnh 1
 Viper SRT-10 ZB II
 Không lâu sau ngày Viper thế hệ thứ 4 xuất hiện, siêu xe này đã phải đón nhận một tin rất không vui. Theo đó, Dodge phải ngừng sản xuất Viper kể từ mùa hè năm 2010. Có một vài nguyên nhân được đưa ra. Đầu tiên là việc tập đoàn mẹ Chrysler nộp đơn phá sản vào năm 2009. Trong khi đó, Viper là một chiếc xe có chi phí phát triển và sản xuất quá cao.
Đồng thời, cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009 cùng với việc giá dầu leo thang đã làm cho Viper gần như bị quay lưng hoàn toàn. Được biết, chỉ có chưa đầy 500 chiếc Viper được bán ra vào năm 2009. Thế nhưng, ông chủ của Dodge khi ấy vẫn tuyên bố cái tên này rồi sẽ quay trở lại. 
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần cuối) ảnh 2
 Đúng như lời hứa, Viper đã tái xuất vào năm 2012, đồng thời bước sang thế hệ thứ 5 (VX). Khác với các thế hệ trước, Viper giờ đây không còn mang thương hiệu Dodge mà là SRT – phân nhánh Street and Racing Technology của tập đoàn Chrysler. Ở thế hệ này, Viper được điều chỉnh đáng kể về mặt thiết kế nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng vốn có. Sức mạnh của chiếc xe đến từ khối động cơ V10 8,4 lít mạnh 640 mã lực.
Ngoài ra, Viper giờ đây đã tích hợp hệ thống ổn định điện tử nhằm đáp ứng các quy định an toàn của Mỹ. Bên cạnh đó, cabin của chiếc xe còn cho thấy sự hiện diện của hệ thống thông tin giải trí ẩn bên trong màn hình cảm ứng. Tất nhiên, giá bán của siêu xe này tiếp tục tăng thêm. 
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần cuối) ảnh 3
  Viper VX
 Nhưng sau khi phân nhánh SRT bị Chrysler giải tán, Viper lại được trả về cho Dodge ở model 2015 (năm 2014). Khi đó, công suất của chiếc xe được đẩy lên thành 645 mã lực. Trong khi đó, xe vẫn sử dụng hệ dẫn động cầu sau và hộp số sàn 6 cấp. Có thể nói, các kỹ sư cũng như giới chóp bu tại đây đã có những bước tiến rất dài trong việc duy trì Viper luôn ở trạng thái cơ bản nhất. 
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần cuối) ảnh 4
Nhưng cũng chỉ một năm sau, Dodge đã đưa ra một quyết định không mấy bất ngờ khi tuyên bố Viper sẽ dừng sản xuất vào năm 2017. Trước đó, đã có rất nhiều tin đồn xuất hiện liên quan đến động thái này. Nguyên nhân không gì khác ngoài doanh số quá thất vọng của Viper VX, luôn ở dưới mức 1000 xe/năm.
Đồng thời, đã có một số báo cáo cho rằng kế hoạch trên được diễn ra sớm hơn dự kiến do chiếc xe thiếu hệ thống túi khí rèm – một trang bị an toàn bắt buộc kể từ năm 2018. Và Dodge cũng không còn muốn bỏ tiền ra chỉ đế nâng cấp một chiếc xe ế. Không chỉ dừng sản xuất Viper, Dodge cũng cho đóng cửa luôn nhà máy Conner Avenue tại Detroit, nơi mà những chiếc siêu rắn được lắp ráp thủ công. 
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần cuối) ảnh 5
Để đánh dấu cột mốc này cũng như lần sinh nhật thứ 25, Dodge đã quyết định tung ra 5 phiên bản đặc biệt dành cho Viper 2017. Chúng bao gồm 1:28 Edition ACR, GTS-R Commemorative Edition ACR, VooDoo II Edition ACR, Snakeskin Edition GTC and Dealer Edition ACR. Mỗi phiên bản lại có những khác biệt riêng về mặt thiết kế cũng như trang bị. Dù vậy, tất cả đều dùng chung cỗ máy V10 8,4 lít và hộp số sàn 6 cấp quen thuộc. 
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần cuối) ảnh 6
 Chiếc Viper cuối cùng được sơn màu đỏ rực, đối lập với nội thất bọc da Alcantara màu đen. Theo tìm hiểu, nó nằm trong gói đấu giá bao gồm hai chiếc xe. Model còn lại chính là chiếc Dodge Challenger Hellcat Demon cuối cùng. Cuối cùng, đã có một nhà sưu tập giấu tên trả 1 triệu USD cho cả hai độc phẩm này. Còn về phần Dodge, hãng này đã quyên góp toàn bộ số tiền thu được cho quỹ từ thiện United Way. 
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần cuối) ảnh 7
 Các nhà sử học đều đồng quan điểm rằng Dodge đã tạo ra khoảng 30.000 chiếc Viper kể từ năm 1991 đến 2017. Trong đó bao gồm 7800 chiếc của thế hệ đầu tiên, 9200 chiếc của thế hệ thứ 2, 8000 chiếc thuộc thế hệ thứ 3, 2700 chiếc của thế hệ thứ 4 và 2500 chiếc Viper thế hệ thứ 5. Nhưng vì khác nhau về nguồn tham chiếu nên số lượng chi tiết của từng phiên bản không được đồng nhất.
Nhưng dù sao thì Dodge vẫn luôn trung thành với công thức: máy V10 hút khí tự nhiên, dẫn động cầu sau và hộp số sàn 6 cấp. Được biết, đã có những tin đồn liên quan đến động cơ V8 Hellcat, hộp số tự động và dẫn động 4 bánh. Và dĩ nhiên là tất cả đều sai. 
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần cuối) ảnh 8
Dodge Viper cũng đã có đôi lần được lựa chọn làm nền tảng để phát triển một số siêu xe thể thao mang những thương hiệu khác. Có thể kể đến Alfa Romeo Zagato TZ3, Bristol Fighter, Devon GTX hay Prefix Viper Medusa Roadster. Trong đó, đáng chú ý nhất chính là VLF Force 1. Được trưng bày tại triển lãm Detroit 2016, siêu xe này sở hữu thiết kế rất ‘đã mắt’ do Henrik Fisker thổi hồn.
Trong khi đó, cỗ máy V10 8,4 lít đã được hiệu chỉnh để đạt tới công suất 745 mã lực. Theo tìm hiểu, VLF Automotive ban đầu có tên gọi VL Automotive, được sáng lập bởi Bob Lutz và Gilbert Villarreal vào năm 2012. Nhưng khi nhà thiết kế lừng danh Henrik Fisker gia nhập, nó đã được đổi thành tên như bây giờ.
Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần cuối) ảnh 9
 VLF Force 1

Ngay sau khi siêu xe của Dodge bị khai tử, đã có những nguồn tin cho rằng một mẫu Viper mới đã được phát triển và dự kiến xuất hiện vào thập niên sắp tới. Thậm chí, còn có thông tin nói về việc chúng ta sẽ được thấy Viper thế hệ mới tại triển lãm Detroit 2019. Nhưng sự kiện này đã trôi qua và chúng ta không được thấy một chiếc xe như vậy. Và chỉ ít lâu trước khi qua đời, cựu CEO của FCA Group cũng đã tuyên bố rằng model kế nhiệm của Viper không nằm trong lộ trình của tập đoàn này. Nhưng dù sao, chỉ thời gian mới có thể trả lời câu hỏi liệu Viper có quay trở lại hay không. 

Nhìn lại lịch sử “hổ mang bành” Dodge Viper: chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra (phần cuối) ảnh 10
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác