Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu

Dù lịch sử của Honda Africa Twin bị đứt đoạn một thời gian dài trong suốt hơn 3 thập kỷ, nhưng chiếc xe vẫn giữ lại cái "chất" từ ngày đầu: một mẫu adventure bền bỉ xuyên lục địa.

Hiện tại chúng ta đều biết rằng Honda Africa Twin là chiếc adventure sở hữu nhiều công nghệ hàng đầu của Honda. Kể từ thời điểm được ra mắt lại vào năm 2016, mẫu xe địa hình cỡ lớn nằm trong danh sách những mẫu adventure bán chạy nhất. Theo hãng xe Nhật Bản đánh giá, Africa Twin hướng tới đối tượng khách hàng đam mê xê dịch cũng như có sở thích chạy địa hình. 

Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu ảnh 1
 Honda NXR750
 Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Trên thực tế, chiếc Africa Twin đầu tiên được giới thiệu là hậu duệ của một mẫu xe đua huyền thoại. Mặc dù chiếc Adventure của Honda đã có nhiều thay đổi đáng kể trong những năm vừa qua, nhưng nó vẫn mang nét đặc trưng để tạo nên chiếc adventure touring có khả năng off-road. Dưới đây là quá trình phát triển của Africa Twin.

Sinh ra để đua:

Ban đầu, Africa Twin có nguồn cội là chiếc NXR750 - một mẫu xe đua địa hình được tạo ra với mục đích giành chiến thắng tại giải đua Paris-Dakar 1986, nay là giải Dakar Rally. 

Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu ảnh 2
Đội đua Honda Racing Corporation (HRC) khởi động dự án vào năm 1984. Họ cử những kỹ sư tới giải đua vào năm 1985 để khảo sát, kiểm tra mức độ khắc nghiệt của các cung đường trên sa mạc và tạo ra một mẫu xe có thể vượt qua giải đua đó. Đội kỹ sư đã thiết lập một vài tiêu chuẩn cho chiếc xe đua của mình đó là dễ điều khiển và ổn định. Tốc độ tối đa cần đạt là 180km/h và tốc độ trung bình duy trì trong khoảng 150km/h. Bên cạnh đó xe cũng cần dễ dàng vận hành trên cả đường trường và phạm vi hoạt động khoảng 450km.

Họ đã hướng tới tới một mẫu xe sẽ tiếp tục thống trị Giải đua Paris-Dakar và truyền cảm hứng thiết kế cho một thế hệ xe thương mại có nét tương đồng với những mẫu xe đua Dakar. NXR750 sử dụng khối động cơ V-Twin 45⁰ dung tích 779cc trục khuỷu tạo với nhau 1 góc 90⁰ để hạn chế rung động.  Công suất 70 mã lực tại 7.000 vòng/phút thông qua hộp số 6 cấp. Dung tích bình xăng 56,7 lít và thiết kế võng xuống kiểu yên ngựa để hạ thấp trọng tâm. Hệ thống treo với phuộc trước hành trình 300mm và phuộc sau hành trình 270mm. Trọng lượng xe là 190kg.

Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu ảnh 3
Tại thời điểm đó, các đối thủ BMW, Yamaha và Cagiva đều đã bị đánh bại. Rõ ràng Honda đã làm nên một điều kỳ diệu nào đó bởi NXR750 đã về nhất và nhì trong lần ra mắt năm 1986 và tiếp tục giành chiến thắng sau đó 4 năm. Chưa từng có một hãng xe nào làm nên được kỳ tích như vậy tại Dakar và NXR được coi là tượng đài trong giải đua này. Sau này những thành công lớn hơn có lẽ đều xuất phát trực tiếp từ NXR750. 

Africa Twin ra đời: 
Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu ảnh 4
 Honda Africa Twin XRV650 (RD-03)
 Chiếc Africa Twin đầu tiên, XRV650 (RD-03) ra mắt vào tháng 5/1988 để tiếp nối những thành công đạt được của Honda. Nó có thiết kế gần như bám sát với mẫu xe đua Dakar và thậm chí còn được sản xuất bởi chi nhánh xe đua HRC (Honda Racing Corporation) không phải là Honda.
Các nhà thiết kế đã vay mượn khối động cơ V-Twin, SOHC dung tích 583cc, 3van mỗi xi-lanh từ chiếc Honda Transalp sau đó nâng dung tích động cơ lên 647cc và công suất của XRV650 đạt 57 mã lực. Không những vậy hãng xe còn muốn mẫu xe mới có một cái nhìn tổng thể hầm hố hơn Transalp, vì vậy họ đã dựa trên triết lý thiết kế của NXR750.
Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu ảnh 5
 Việc sử dụng bình xăng dung tích 24 lít kiểu võng xuống sẽ khiến một lượng xăng còn tồn đọng, đòi hỏi phải có bơm nhiên liệu và cơ chế phức tạp hơn. Hình dáng và kích thước bình xăng cũng gây ra nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất và phát sinh chi phí phụ trội. Mọi việc tương tự với các ngàm tháo nhanh trên dàn áo và lưới bảo vệ cụm đèn pha đôi.
Phuộc ống trước lồng đường kính 43mm có hành trình 230mm trang bị cho XR650 xuất phát từ những mẫu motocross của Honda, phía sau là bộ két nước tản nhiệt kép bằng nhôm. Gắp dạng hình hộp làm bằng nhôm và phuộc sau monoshock có thể điều chỉnh với hành trình 210mm. Hệ thống ống xả làm từ thép không gỉ, yên xe làm bằng da lộn và trang bị thêm cả bảo vệ tay lái. Africa Twin là chiếc phân khối lớn duy nhất mang phong cách off-road và từ đó dòng dual-sport “rally-replica” (xe đua rally thương mại) ra đời. 
To hơn nhưng liệu có tốt hơn?
Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu ảnh 6
Honda Africa Twin XRV750 (RD-04) 
 

Honda đã nâng cấp Africa Twin vào năm 1989 (mẫu năm 1990) với sự ra đời của XRV750 (RD-04). Đó là một bản nâng cấp được cải thiện về nhiều mặt và xuất hiện rộng rãi hơn ở trên thị trường. Tuy phiên bản năm 1990 cũng đánh dấu sự kết thúc của chiếc Africa Twin do HRC sản xuất, nó không còn là phiên bản thương mại của chiếc NXR750 nữa. Một điều quan trọng khácđó là đúng với tên gọi của mẫu xe mới, công năng Africa Twin đã được chuyển đổi.

Động cơ vẫn không đổi thiết kế với dạng V-Twin 52⁰, 3 van trên mỗi xi-lanh và dung tích tăng lên 742cc cùng với đó công suất một lần nữa nâng lên là 62 mã lực. Hệ thống phanh được nâng cấp với đĩa đôi đường kính 276mm đi kèm heo hai piston mỗi bên ở phía trước còn phía sau đĩa đơn đường kính 256mm kết hợp heo 1 piston. Hệ thống treo gồm phuộc trước ống lồng đường kính 43mm hành trình 220mm và phuộc sau pro-link hành trình 213mm có thể tuỳ chỉnh được tất cả. 

Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu ảnh 7
Honda Africa Twin XRV750 (RD-07)
XRV750 mới vẫn được giới thiệu là một chiếc dual-sport chinh phục sa mạc nhưng tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất đã được hạ xuống. Bảng đồng hồ kỹ thuật số “Tripmaster” đầy hiện đại được trang bị, nhưng các lẫy tháo nhanh của dàn áo, lưới bảo vệ đèn pha và yên bọc da lộn của thế hệ trước đã không còn. Ngoài ra trọng lượng cũng đã tăng từ 185kg lên 208kg.
Lần nâng cấp cuối cùng của Honda đối với chiếc Africa-Twin sử dụng động cơ V-Twin là vào năm 1993 với sự xuất hiện của chiếc XRV750 (RD-07). Lần này các kỹ sư không can thiệp quá nhiều vào phần động cơ, ngoài việc giảm một chút về mã lực. 
Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu ảnh 8

Họ tập trung vào việc kết hợp giữa hệ thống khung mới với thiết kế thân xe sao cho ngoại hình bắt mắt hơn. Mục tiêu của phiên bản cuối cùng là làm cho chiếc xe có cảm giác lái lanh lẹ ở tốc độ thấp và dễ dàng xử lý trên đường địa hình. Bình xăng đặt thấp nhằm cải thiện trọng tâm và chiều cao yên cũng được giảm xuống.

Ngoại trừ lần thay đổi thiết kế vào năm 1996 (XRV750 RD-07A) thì hầu như chiếc xe không cò gì thay đổi cho đến khi ngừng sản xuất vào năm 2003 – kết thúc 15 năm tồn tại đầu tiên trong lịch sử của Africa Twin.

Hồi sinh trở lại

Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu ảnh 9
Honda Africa Twin CRF1000L 
 Honda đã hồi sinh mẫu xe Africa Twin vào năm 2016 với chiếc CRF1000L, một trong những lần ra mắt mẫu adventure được mong đợi nhất trong lịch sử. CRF1000L mới vừa phải xứng đáng với danh tiếng của người tiền nhiệm vừa phải cạnh tranh với thế hệ các mẫu adventure mới lớn hơn đến từ BMW, Ducati, KTM, Triumph và Yamaha.
Tất nhiên trong những năm gần đây những mẫu xe này đã có nhiều thay đổi đáng kể, buộc Honda phải bắt kịp quá trình phát triển. Thay vì tạo ra một mẫu xe thuần dual-sport có nền tảng từ các xe đua Dakar, Honda lại lựa chọn kiểu dáng adventure cồng kềnh hơn, mạnh mẽ hơn với khối động cơ hai xi-lanh thẳng hàng. Xe được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như ABS biến thiên và kiểm soát lực kéo có thể tuỳ chỉnh. 

Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu ảnh 10
  Bên cạnh đó Honda còn cung cấp thêm một tuỳ chọn về hộp số là bộ ly hợp kép (DCT) trên mẫu xe mới, một tính năng cơ bản để biến CRF1000L thành một chiếc xe số tự động. Với ý tưởng một chiếc xe có thể đi tới mọi nơi từ đường trường cho tới đường đất và để cân bằng điều đó, Honda đã giữ cho chiều dài tổng thể của chiếc xe tương đối ngắn, trên thực tế chiều dài cơ sở 1.575mm chỉ dài hơn 10mm so với 1.565 của XRV750.
Ngoài ra, Africa Twin mới có hệ thống treo dài hơn so với phiên bản tiền nhiệm, phuộc trước hành trình 230mm còn phuộc sau 220mm. Việc sử dụng động cơ hai xi-lanh thẳng hàng trên Africa Twins mới nhằm giữ cho trọng lượng và trọng tâm xe thấp. 
Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu ảnh 11

Honda áp dụng nhiều thủ thuật trong chế tạo động cơ như công nghệ Unicam chỉ trang bị trên dòng xe cào cào chuyên nghiệp CRF của hãng và trục cân bằng tích hợp bơm dầu và bơm nước để giữ cho cuộn điện dày và đặt thấp. Trọng lượng ướt của Afria Twin mới đã tăng lên 228kg còn bản DCT là 242kg. Tuy nhiên công suất cũng tăng lên 94 mã lực. Dung tích bình xăng giảm xuống 18,8 lít và sử dụng hệ thống phun xăng điện tử do đó bình xăng đã được điều chỉnh lại.

Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu ảnh 12

Honda Africa Twin CRF1100L  

Như thường lệ 2 năm sẽ có một lần cải tiến và trong năm 2018 Honda đã nâng cấp CRF1000L với các chế độ lái được bổ sung, nhiều tuỳ chọn cho hệ thống kiểm soát lực kéo, điều chỉnh đường hút/xả, ga điện tử và nhiều thứ khác nữa. Đó cũng là năm Honda giới thiệu bản biến thể Africa Twin Adventure Sport có bình xăng lớn hơn, hành trình phuộc dài hơn (250mm phía trước và 238mm phía sau) và kính chắn gió cao hơn cùng nhiều nâng cấp khác.

Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu ảnh 13
 

Đúng theo quy luật, đến năm 2020 Honda đã ra mắt CRF1100L Africa Twin với nhiều thay đổi đáng kể. Thiết kế không có quá nhiều khác biệt với phiên bản trước nhưng được cung cấp nhiều trang bị hơn, nhiều sức mạnh hơn, nhiều công nghệ hơn và hệ thống treo đa dạng tính năng tuỳ chỉnh hơn để phù hợp với nhiều địa hình khác nhau trong quá trình di chuyển.

Ngoài ra hãng còn nêu rõ mục đích của hai biến thể: Mục tiêu của Africa Twin vẫn là khả năng vận hành off-road, trong khi bản Adventure Sport giờ đây hướng tới phục vụ những đối tượng khách hàng chạy đường dài.  Mẫu Adventure Sport có hành trình phuộc và chiều cao yên lớn hơn so với phiên bản tiêu chuẩn, ngoài ra còn có hệ thống treo điện tử cùng vành không săm.

Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu ảnh 14

Không chỉ dung tích động cơ lớn hơn, công suất tăng lên 6% mã lực mà năm 2020 còn chứng kiến Africa Twin được trang bị bộ khung có bề rộng hẹp hơn, gắp sau lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu motocross CRF450R và hệ thống treo mới giúp chiếc xe ổn định hơn cả trên đường trường và địa hình.  Một trong những thay đổi lớn nhất có lẽ là công nghệ điện tử. Africa Twin 2020 được trang bị cảm biến đo lường quán tính IMU 6 trục hỗ trợ ABS trong cua, kiểm soát lực kéo, kiểm soát chống bốc đầu và nhiều công nghệ khác.

Người lái có thể chọn tới 6 chế độ lái, 3 cấp độ kiểm soát bốc đầu, 7 cấp độ kiểm soát lực kéo,… còn chưa kể tới 3 cấp độ hiển thị màn hình, kiểm soát hành trình, kết nối bluetooth và hệ thống thông tin giải trí Apple CarPlay. Dù được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, thay đổi mục đích sử dụng và tăng sức mạnh động cơ nhưng Honda vẫn cố gắng giảm một phần nào đó trọng ướt cho chiếc xe.

Nhìn lại hành trình 32 năm của Honda Africa Twin: từ ông vua Paris-Dakar tới kẻ thách thức các đối thủ adventure châu Âu ảnh 15

Africa Twin mới mang đến cảm giác nhàn nhã cho người điều khiển chỉ bằng các thao tác bấm nút. Nhưng chiếc xe vẫn đảm bảo được khả năng xử lý mọi loại địa hình một cách ổn định và chắc chắn. Chính vì vậy phiên bản mới nhất hiện nay vẫn duy trì được những nét đặc trưng điển hình của thế hệ đầu tiên.

 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác