Nhìn lại các thế hệ BMW GS: 40 năm đưa các “phượt thủ” tới từng ngóc ngách của Trái đất

Luôn được coi là thước đo trong phân khúc mô tô adventure, BMW GS đã trở thành bộ mặt của BMW Motorrad và có mặt ở mọi địa hình ở khắp Thế giới.

Mỗi thế hệ GS ra đời đều đánh dấu một cột mốc quan trọng. Sau mỗi câu chuyện thành công đều có một sự khởi đầu. Đối với dòng adventure GS tất cả bắt đầu từ năm 1980, khi BMW Motorrad trình làng mẫu xe đa địa hình cỡ lớn đầu tiên trên thế giới ở miền nam nước Pháp với R80 G/S. Kể từ đó dòng BMW GS đã luôn được coi là thước đo trong phân khúc mô tô adventure. Và nó vẫn liên tục viết tiếp những câu chuyện thành công.

Con đường trở thành một chiếc Enduro hạng nặng đầu tiên.

Nhìn lại các thế hệ BMW GS: 40 năm đưa các “phượt thủ” tới từng ngóc ngách của Trái đất ảnh 1
 

Năm 1978 đến 1980: Không còn nghi ngờ gì nữa khi BMW GS sinh ra là để chạy off-road. Tuy nhiên các kỹ sư và thợ máy của BMW Motorrad vừa phải phát triển một mẫu xe theo ý tưởng của riêng họ, mà vẫn phải đảm bảo đủ điều kiện lưu thông ngoài đường trường theo các chỉ định của ban lãnh đạo.

Mẫu xe thử nghiệm đã đáp ứng hoàn toàn được việc vận hành cả on lẫn off-road với đặc tính điều khiển xuất sắc. Ban lãnh đạo của BMW Motorrad ngay lập tức bị thuyết phục và “bật đèn xanh” cho dự án này. Chỉ trong vòng chưa đầy 21 tháng BMW đã ra mắt mẫu xe hoàn thiện của mình trước toàn bộ khách hàng.

Một phân khúc xe mô tô hai bánh mới.

Nhìn lại các thế hệ BMW GS: 40 năm đưa các “phượt thủ” tới từng ngóc ngách của Trái đất ảnh 2

Năm 1980 đến 1987: Tạo ra một chiếc xe toàn diện cho cả off-road và touring? Thách thức đó đã được BMW thực hiện với R 80 G/S - sự tổng hợp hoàn hảo của một chiếc xe vừa có thể chạy địa hình vừa sử dụng thoải mái trên hàng trăm, hàng ngàn km đường bằng. Với sự xuất hiện của R 80 G/S, phân khúc xe “cào cào” cỡ lớn đã được khai sinh.

Dù trên đường cao tốc, ngoại thành, đường nhựa hay đường đất đá, người lái đều có thể điều khiển dễ dàng và tận hưởng sự thoải mái vượt trội ngay cả với những hành trình dài. Hệ thống gắp và phuộc đơn sau monolever là điểm nổi bật về kỹ thuật.

Thế hệ thứ hai 

Nhìn lại các thế hệ BMW GS: 40 năm đưa các “phượt thủ” tới từng ngóc ngách của Trái đất ảnh 3
 

Năm 1987 đến 1996: Dung tích động cơ tăng lên, cùng với đó tên gọi cũng đổi thành R 100 GS. Chiếc GS được làm lại hoàn toàn để trở thành mẫu Enduro nhanh nhất và mạnh nhất trên thị trường vào thời điểm đó. Ở bánh sau, Hệ thống treo BMW Paralever được thiết kế với một tay đòn phụ song song với trục các-đăng của xe.

Nó đảm bảo việc xử lý những cung đường off-road một cách nhẹ nhàng và thoải mái đến bất ngờ khi di chuyển trên đường nhựa. Cuối cùng thu hút sự chú ý của mọi người là các phiên bản đặc biệt cuối cùng: hai mẫu xe tiêu chuẩn R100 GS PD Classic và R80 GS Basic đã xuất hiện.

Động cơ 4 van và phân khúc Adventure 

Nhìn lại các thế hệ BMW GS: 40 năm đưa các “phượt thủ” tới từng ngóc ngách của Trái đất ảnh 4
 

Từ 1994 đến 2003: BMW Motorrad tiếp tục phát triển trên những thành tựu đã đạt được. Vào năm 1994, R 1100 GS đã xuất hiện trên thị trường, trở thành chiếc Enduro duy nhất sử dụng động cơ 4 van. Mẫu xe là một sự kết hợp hoàn hảo giữa khả năng off-road nhẹ nhàng và những đặc tính nổi trội dành cho những chuyến “đi tour”.

Phiên bản R 1150 GS sau đó tiếp tục kế thừa và tạo nên những thành công cho dòng địa hình của BMW Motorrad. Sau đó đến năm 2002 phiên bản R 1150 GS Adventure ra mắt, được thiết kế để đáp ứng yêu cầu sử dụng đường dài của khách hàng.

Chiếc GS với động cơ xi-lanh đơn

Nhìn lại các thế hệ BMW GS: 40 năm đưa các “phượt thủ” tới từng ngóc ngách của Trái đất ảnh 5

Từ năm 2000 đến 2007: Sau những thành công lớn của các mẫu “Funduro” F 650 và F 650 ST, BMW Motorrad đã giới thiệu phiên bản thiết kế lại của những cỗ máy xi-lanh đơn này vào năm 2000. Với các mẫu xe F 650 GS và F 650 GS Dakar, ngay cả với những người mới tập chơi dòng Adventure cũng có thể trải nghiệm được để có được cảm giác “cào cào Enduro thực sự”.

Với động cơ xi-lanh đơn làm mát bằng chất lỏng, thành viên mới nhất của gia đình GS đã chứng tỏ rằng nó là một chiếc xe lý tưởng có thể sử dụng hằng ngày. Người “Em út” này cũng được thừa hưởng “gen chiến thắng”, điển hình là thành tích đầu tiên giải Dakar vào năm 1999 và 2000.

BMW R 1200 GS 

Nhìn lại các thế hệ BMW GS: 40 năm đưa các “phượt thủ” tới từng ngóc ngách của Trái đất ảnh 6
 

Từ năm 2004 đến 2012: BMW Motorrad tiếp tục tìm kiếm những thành công mới và “tái bản” lại chiếc GS vào năm 2004. Nhưng lần này chiếc xe có nhiều thay đổi như công suất và mô-men xoắn tăng lên và trọng lượng giảm xuống 30kg. Điều này dẫn đến hiệu năng được nâng cao khi vận hành trên các loại địa hình. Vào năm 2005, R 1200 GS Adventure được ra đời để dành cho những người đam mê xe dịch và yêu thích khám phá.

R 1200 GS ngày càng được hoàn thiện kề từ khi ra mắt: Hệ thống ESA (Electronic Suspension Adjustment – Hệ thống phuộc chỉnh điện) được giới thiệu vào năm 2008. Người lái có thể điều chỉnh khung gầm và hệ thống treo phù hợp với điều kiện đường đi.

Những chiếc BMW Enduro động cơ xi-lanh đôi thẳng hàng

Nhìn lại các thế hệ BMW GS: 40 năm đưa các “phượt thủ” tới từng ngóc ngách của Trái đất ảnh 7
 

Từ năm 2008 đến 2017: Tiếp bước người tiền nhiệm F 650 GS động động cơ xi-lanh đơn là F 800 GS và F 650 GS. Ở phiên bản năm 2008, BMW Motorrad đã giới thiệu hai mẫu Enduro có động cơ được làm lại hoàn toàn, làm mát bằng chất lỏng và truyền chuyển động bằng xích tải cho bánh sau. Với hai mẫu xe này, người lái có thể trải những chuyến đi phiêu lưu đầy hấp dẫn ngay cả địa hình tương đối khó với cảm giác lái tuyệt vời. Ngày những ngày đầu, hai mẫu xe được đón nhận hết sức đông đảo khi chiếm vị trí dẫn đầu trong danh sách khách hàng đăng ký.

R 1200 GS làm mát bằng chất lỏng

Nhìn lại các thế hệ BMW GS: 40 năm đưa các “phượt thủ” tới từng ngóc ngách của Trái đất ảnh 8
 Từ năm 2013 tới 2018: Động cơ đối xứng hoàn toàn mới đã mở ra một kỷ nguyên mới cho dòng xe R 1200 GS. Lần đầu tiên các kỹ sư của BMW Motorrad trang bị thành công hệ thống làm mát bằng chất lỏng cho dòng xe GS. Hơn nữa mã lực của chiếc xe cũng tăng lên đáng kể và khả năng vận hành cũng vượt trội hơn nhờ hệ thống phuộc Dynamic ESA bán tự động tạo sự ổn định. Ngoài ra người lái còn có thể lựa chọn được 5 chế độ lái khác nhau.

Cuộc cách mạng công nghệ với GS hạng trung

Nhìn lại các thế hệ BMW GS: 40 năm đưa các “phượt thủ” tới từng ngóc ngách của Trái đất ảnh 9
 

Từ năm 2017 tới nay: Dựa trên cơ sở chiếc F 650 và F 800 GS, BMW đã công bố những “hậu duệ” của chúng vào năm 2017 là F 750 và F 850 GS. Không chỉ có dung tích động cơ tăng lên, chúng còn có hệ chassis được tái thiết kế lại toàn diện. Tuy nhiên điều đáng chú ý đó là lần đầu tiên những chiếc GS tầm trung này sở hữu những công nghệ cao cấp giống các đàn anh: màn hình màu TFT 6,5 inch lớn với kết nối smartphone cho các tính năng như định vị, gọi điện rảnh tay và điều khiển nhạc.

Thêm tiền, khách hàng còn có thể bổ sung thêm tính năng gọi khẩn cấp, khóa thông minh, giữ ga tự động Cruise Control, cảm biến áp suất lốp và Gear Shift Pro - hệ thống chuyển số nhanh cả 2 chiều lên xuống kèm khả năng tự "vê ga" mỗi khi chuyển số (auto blipper).

ShiftCam

Nhìn lại các thế hệ BMW GS: 40 năm đưa các “phượt thủ” tới từng ngóc ngách của Trái đất ảnh 10

Từ năm 2018 - nay: Nếu nhìn qua, những chiếc R 1250 GS mới nhất có vẻ không khác gì nhiều so với các dòng R 1200 GS trước đó. Tuy nhiên, chúng đã lần đầu tiên được trang bị công nghệ động cơ van biến thiên mới của BMW với tên gọi ShiftCam.  Trong động cơ với Shiftcam, một trục cam sẽ được thiết kế với 2 cặp cò và cơ cấu rãnh gài đặt ở đầu.

Sử dụng một cơ cấu then gài chạy bằng điện, động cơ có thể chuyển đổi giữa 1 trong 2 cặp cò này. Độ mở của bướm ga sẽ quyết định cặp cò nào sẽ được kích hoạt. Khi bướm ga mở nhỏ, cặp cò ngắn hơn sẽ được kích hoạt, giới hạn độ mở của các xú-páp. Nếu bướm ga mở to, chiếc xe sẽ tự chuyển sang cặp cò còn lại, mở hết hành trình của các xú-páp để khiến xe đạt sức mạnh lớn nhất.

 
 
 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác