Nhìn lại 105 năm lịch sử của Maserati - “cây đinh ba” nước Ý chĩa vào các ông lớn xe sang Đức

Trong 105 năm phát triển với nhiều thăng trầm, Maserati đã từ một nhà sản xuất xe thể thao hiệu năng cao dần trở thành thương hiệu hạng sang đại diện cho nước Ý.

Vào năm 1914, Alfieri Maserati đã chính thức khai sinh ra thương hiệu xe thể thao mang tên mình tại trái tim của thành phố Bologna, Italia. Theo công bố, ngày sinh cụ thể của thương hiệu này là 1/12/1914. Nhưng phải đến ngày 14/12/1914, các hoạt động chính thức mới được bắt đầu. Khi đó, Alfieri đã được phò tá bởi những người anh em trong gia đình là Ettore và Ernesto. Cả ba đều có niềm đam mê với lĩnh vực cơ khí, tốc độ và cảm giác phấn khích khi được tự tay cầm lái những chiếc xe đua. 

Nhìn lại 105 năm lịch sử của Maserati - “cây đinh ba” nước Ý chĩa vào các ông lớn xe sang Đức ảnh 1
 Trong khi đó, một người anh em khác là Mario chính là tác giả của biểu tượng cây đinh ba quyền lực được lấy cảm hứng từ đài phun nước thần biển Neptune đặt ở thành phố quê nhà. Và sau khi Alfieri qua đời, một thành viên khác trong gia đình Maserati là Bindo cũng đã gia nhập công ty vào năm 1932. 
Nhìn lại 105 năm lịch sử của Maserati - “cây đinh ba” nước Ý chĩa vào các ông lớn xe sang Đức ảnh 2
 Maserati Tipo 26
 Model đầu tiên mang logo cây đinh ba chính là chiếc xe đua Tipo 26. Ra đời vào năm 1926, chiếc xe này đã được giới thiệu tại cuộc đua Targa Florio trong cùng năm. Ngay lập tức, nó đã mang vinh quang đầu tiên về cho Maserati khi cán đích sớm nhất ở phân khúc của mình (dung tích tối đa 1,5 lít). Alfieri chính là người cầm lái Tipo 26 lúc bấy giờ. 

 Đây cũng là chiến thắng mở màn cho một giai đoạn thành công của thương hiệu này. Bởi theo sau đó là hai chức vô địch liên tiếp tại Indianapolis 500 (1939-1940); 4 năm liền vô địch tại Targa Florio (1937-1940), 9 chiến thắng trên đường đua F1 và danh hiệu vô địch trong mùa giải F1 World Championship 1957 cùng tay đua Juan Manuel Fangio. Đến đầu thế kỷ 21, Maserati lại có thêm 6 lần vô địch FIA GT (2005-2010) với chiếc MC12. 

Nhìn lại 105 năm lịch sử của Maserati - “cây đinh ba” nước Ý chĩa vào các ông lớn xe sang Đức ảnh 3
 Maserati Tipo A6
 Maserati vẫn đóng đô tại Bologna cho đến năm 1939. Vào tháng 9 năm ấy, thương hiệu này đã được nhà Orsi mua lại và chuyển trụ sở đến Modena, nơi mà gia đình này đang làm ăn. Không chỉ tập trung tạo nên các sản phẩm mới, Maserati còn đầu tư vào công tác nghiên cứu và những đột phá để rồi trở thành thương hiệu nổi tiếng nhất trên toàn cầu của vùng Modena. Đúng ngày 1/1/1940, khu nhà xưởng tại Viale Ciro Menotti chính thức khai trương. Cho đến nay, cơ sở này vẫn còn hoạt động.
Nhìn lại 105 năm lịch sử của Maserati - “cây đinh ba” nước Ý chĩa vào các ông lớn xe sang Đức ảnh 4
Dây chuyền sản xuất xe Maserati năm 1958 
Đến năm 1947, hãng xe thể thao giàu truyền thống của người Ý bắt đầu bước sang một trang mới. Đó là khi anh nhà Maserati rời khỏi công ty, đồng thời thương hiệu này ra mắt mẫu xe đường phố đầu tay – A6 1500. Sang đến năm 1963, Maserati tiếp tục đón chào kỷ nguyên mới khi định hình phân khúc sedan hạng sang hiệu năng cao với chiếc Quattroporte. 
Nhìn lại 105 năm lịch sử của Maserati - “cây đinh ba” nước Ý chĩa vào các ông lớn xe sang Đức ảnh 5
Nhà máy Maserati năm 1965 
 Trong giai đoạn 1967-1975, Maserati nằm dưới quyền điều hành của Citroen và được làm quen với các quy trình công nghiệp hiện đại đầu tiên do các ông chủ Pháp mang tới. Ngay sau đó (1976-1993), Maserati được chuyển nhượng cho De Tomaso – biểu tượng một thời trong làng xe thể thao. Ở thời kỳ này, Maserati đã tạo ra một trong những mẫu xe nổi tiếng và thành công nhất của mình. Đó là chiếc Biturbo.
Nhìn lại 105 năm lịch sử của Maserati - “cây đinh ba” nước Ý chĩa vào các ông lớn xe sang Đức ảnh 6
Nhà máy Maserati năm 1998 
Quá trình phiêu bạt của Maserati chỉ chấm dứt khi được gã khổng lồ Fiat mua lại vào năm 1993, đánh dấu một chương tiếp theo trong lịch sử của hãng này. Từ đây, cây đinh ba đã được Ferrari tiếp quản trong năm 1997. Maserati gọi đó là thời kỳ của sự chuyển dịch. Trong giai đoạn này, một số mẫu xe tiêu biểu đã ra đời: 3200 GT (1998) và sau đó là Spyder (2001) – chiếc xe đánh dấu sự trở lại thị trường Mỹ của thương hiệu này.

Đến năm 2005, Maserati lại tách khỏi Ferrari và trực tiếp dưới quyền điều hành của tập đoàn Fiat. Hai năm sau – 2007 là một năm được đánh giá là rất thành công của hãng này. Đó là năm chiếc Quattroporte thế hệ thứ 5 trình làng tại triển lãm Detroit và GranTurismo tại Geneva Motor Show. Với nhiều cải tiến mang tính đột phá trong đó có hộp số tự động, Quattroporte 5 đã giúp Maserati thăng tiến tại những thị trường như Mỹ, Nhật Bản và Trung Đông. 

Nhìn lại 105 năm lịch sử của Maserati - “cây đinh ba” nước Ý chĩa vào các ông lớn xe sang Đức ảnh 7
 Trụ sở chính Maserati hiện nay
 Sang đến 2009, đội hình của Maserati tiếp tục mở rộng với sự xuất hiện của GranCabrio và sau đó là một số model mới: Quattroporte 6 tại Detroit 2013, Ghibli tại triển lãm Quảng Châu 2013 và Levante – chiếc SUV đầu tay của Maserati tại Geneva 2016. 
Sau hơn 100 năm, nhà máy tại Modena vẫn là hơi thở trong mọi hoạt động của Maserati. Được biết, hãng này đã có những kế hoạch hiện đại hóa khu nhà xưởng và cho ra mắt các sản phẩm mới, trong đó có một siêu xe thể thao. Hội tụ mọi công nghệ đỉnh cao, chiếc xe này được dự kiến đi vào sản xuất trong năm tới. Không những vậy, 2020 cũng đã được Maserati lựa chọn làm năm khởi đầu cho một chu kỳ phát triển mới của thương hiệu này.
Nhìn lại 105 năm lịch sử của Maserati - “cây đinh ba” nước Ý chĩa vào các ông lớn xe sang Đức ảnh 8
 Những con số đáng nhớ trong biên niên sử của Maserati:
  • 105 năm tồn tại và phát triển
  • 80 năm hoạt động tại Modena
  • 1914: “Alfieri Maserati” được thành lập
  • 1926: Tipo 26, chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu đinh ba đi vào sản xuất
  • 1939: Maserati chuyển đến Modena
  • 2001: Maserati quay trở lại thị trường Mỹ
  • 2013: Nhà máy Avv. Giovanni Agnelli Plant (AGAP) khai trương tại Grugliasco (Torino) 
  • 2016: Chiếc xe thứ 100.000 được sản xuất tại nhà máy AGAP
  • 2016: Bắt đầu sản xuất mẫu SUV đầu tiên Levante tại Mirafiori (Torino)
  • 2019: Chiếc Ghibli thứ 100.000 xuất xưởng tại AGAP

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác